Sức Khoẻ

6 Tác dụng của việc chơi Golf đối với sức khỏe

Golf được mệnh danh là môn thể thao quý tộc. Vậy chơi Golf có những lợi ích gì với sức khỏe khiến giới thượng lưu say mê đến vậy?

Bất kì môn thể thao nào cũng có những lợi ích nhất định đối với sức khỏe. Với golf – môn thể thao được mệnh danh dành cho giới thượng lưu cũng vậy. Sở dĩ Golf là môn thể thao quý tộc là bởi để theo đuổi bộ môn này, chi phí bỏ ra không hề nhỏ. Bên cạnh đó, chơi golf cũng đòi hỏi một thể lực tốt dù các nhóm vận động không nhanh và khá thong thả.

6 tác dụng của việc chơi golf đối với sức khỏe

Chơi golf là gì?

Bắt nguồn từ đất nước Scotland xinh đẹp, golf đã và luôn được giới quý tộc yêu thích bởi những đặc trưng riêng biệt của nó. Golf hay còn được viết là gôn (phiên âm tiếng Pháp). Đây là môn thể thao người chơi sử dụng nhiều loại gậy để đánh bóng vào một lỗ nhỏ trên sân golf sao cho số lần đánh càng ít càng tốt.

6 tác dụng của việc chơi golf đối với sức khỏe

Golf yêu cầu một khu vực chơi chuẩn hóa. Mỗi buổi đánh golf sẽ diễn ra trên một sân được sắp xếp sẵn chu trình gồm 9 hoặc 18 lỗ (hố). Hiện nay có hai kiểu thi đấu golf phổ biến: stroke play (chơi theo gậy) và match play.

Ở kiểu chơi stroke play, người chơi sẽ phải cố gắng đạt số gậy thấp nhất. Với match play (cá nhân hoặc đội) phải cố gắng đạt được nhiều hố hơn đối phương. Stroke play là kiểu chơi phổ biến nhất hiện nay.

Chơi Golf có tác dụng gì?

Không phải ngẫu nhiên mà Golf lại hấp dẫn và thu hút giới thượng lưu đến vậy. Đánh Golf mang lại rất nhiều lợi ích đối với sức khỏe. Không chỉ vậy, Golf còn được coi như một công cụ để giao tiếp với các đối tác làm ăn.

Đánh Golf giúp nâng cao thể chất

Tuy Golf không phải là môn thể thao đòi hỏi vận động mạnh. Thế nhưng, để chơi golf đòi hỏi người chơi phải có một thể lực tốt. Các nhóm động tác trong golf sẽ giúp người chơi cải thiện sức khỏe. Đánh golf mang lại hiệu quả như khi bạn tập các bài tập ở mức trung bình. Ví dụ như đi bộ, thể dục nhịp điệu nhẹ…

Việc vận động nhịp nhàng trong quá trình đánh golf giúp tăng nhịp tim, thúc đẩy tuần hoàn máu. Từ đó sẽ cải thiện thể chất, giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh về suy giảm trí nhớ ở người lớn tuổi. Với người trẻ, thanh niên chơi golf thì trí nhớ sẽ được cải thiện. Từ đó tăng năng suất làm việc và đạt hiệu quả cao hơn.

Theo một nghiên cứu của các chuyên gia, người chơi golf cần di chuyển 7500 tới 10000 bước trong một trận đấu. Con số này khá lý tưởng để duy trì vận động, nâng cao sức khỏe thể chất.

6 tác dụng của việc chơi golf đối với sức khỏe

Đánh Golf góp phần kiểm soát trọng lượng cơ thể

Các nhóm vận động khi kết hợp trong đánh golf sẽ giúp bạn tiêu hao một lượng calo nhất định. Tuy chưa có bất kỳ nghiên cứu nào về việc chơi golf giúp giảm cân. Thế nhưng, việc kết hợp nhịp nhàng cùng cường độ di chuyển 7500 đến 10000 bước chân sẽ giúp bạn tiêu hao bớt một lượng calo. Chính vì vậy, dù không phải giảm cân nhưng đánh golf là một trong những hoạt động giúp bạn kiểm soát được vóc dáng ở mức cân đối.

Chơi golf giúp cải thiện và nâng cao chất lượng giấc ngủ

Giấc ngủ là một trong những yếu tố rất quan trọng giúp bạn hồi phục năng lượng sau một ngày dài hoạt động. Việc đánh golf đòi hỏi người chơi phải kết hợp nhịp nhàng các nhóm động tác. Chính vì thế, việc đánh golf thường xuyên giúp người chơi tăng nhịp tim, thúc đẩy tuần hoàn máu não. Từ đó, chất lượng giấc ngủ sẽ được cải thiện rõ rệt. Bạn sẽ có giấc ngủ sâu, dài và có một tinh thần sảng khoái khi thức dậy.

6 tác dụng của việc chơi golf đối với sức khỏe

Đánh golf giúp cải thiện trí nhớ và sức khỏe tinh thần

Sức khỏe tinh thần sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe thể chất. Một tinh thần lạc quan sẽ góp phần mang đến một cơ thể khỏe mạnh. Nếu công việc thường ngày khiến bạn ít có thời gian hòa mình với thiên nhiên thì đánh golf là một hoạt động hữu ích.

Không gian luyện tập, chơi golf chủ yếu là ngoài trời và có không khí trong lành. Chính vì vậy, đánh golf thường xuyên sẽ mang lại cảm giác thư thái. Việc di chuyển trong sân golf cũng giúp bạn hít thở không khí trong lành từ cây xanh, tăng tiết hormone hạnh phúc.

Tăng khả năng lưu thông tuần hoàn máu não

Chơi golf đòi hỏi bạn tập trung để có thể đưa bóng vào lỗ chính xác. Chính vì vậy, quá trình chơi cũng chính là cách bạn luyện tập cho não bộ, làm giảm quá trình lão hóa cơ thể. Việc kết hợp các nhóm vận động giúp bạn tăng khả năng linh hoạt trong cuộc sống thường ngày.

Góp phần kéo dài tuổi thọ

Thể chất tốt, tinh thần lạc quan là những lợi ích có thể thấy rõ sau một thời gian chơi golf. Việc duy trì thói quen luyện tập golf sẽ giúp bạn làm chậm quá trình lão hóa của cơ thể. Từ đó, bạn có thể duy trì một sức khỏe tốt, trở nên trẻ trung và năng động hơn so với tuổi thật của mình.

Kỹ thuật đánh golf cơ bản cho người mới bắt đầu

Với những người mới bắt đầu chơi golf thì đây là một bộ môn không quá dễ để học. Nắm chắc những điều cơ bản nhất sẽ giúp bạn tự tin hơn trên sân golf đấy!

Hướng dẫn tư thế đứng đánh golf cơ bản nhất

Tư thế đứng là một trong những yếu tố cơ bản nhất của golf. Để đánh được golf, bạn cần có một tư thế đúng. Tư thế đứng đánh sẽ ảnh hưởng đến độ chính xác của mỗi cú đánh. Tư thế đứng sẽ phụ thuộc vào loại gậy và địa hình mà bạn đánh golf.

6 tác dụng của việc chơi golf đối với sức khỏe

Tư thế chân đứng khi đánh golf

Bạn cần giữ 2 chân rộng bằng vai, khuỵu gối xuống một chút. Đây là tư thế chuẩn khi bạn sử dụng gậy sắt có kích thước trung bình.

Với gậy driver, bạn nên mở rộng khoảng cách giữa hai chân hơn. Tuy nhiên, với những cú chipping hoặc putting thì điều này là không cần thiết. Bàn chân ở phía trước cần mở góc hướng về hố, còn bàn chân sau sẽ xoay một góc 90 độ.

6 tác dụng của việc chơi golf đối với sức khỏe

Xác định trọng tâm cơ thể

Để giữ thăng bằng tốt, bạn cần phân bổ đều trọng lượng cơ thể từ gót chân tới ngón chân. Có như vậy, khi thực hiện các cú đánh bạn mới không bị mất kiểm soát.

Khi chơi golf với các loại gậy dài, trọng tâm cơ thể nên dồn vào chân sau. Như vậy mới có thể hỗ trợ tốt cho các cú swing. Trái lại, khi sử dụng gậy sắt ngắn, bạn nên dồn trọng tâm về phía bạn thấy thuận lợi.

Hướng dẫn cách cầm gậy chơi golf cho người mới bắt đầu

Nếu đứng đúng tư thế đánh golf là bước đệm thì cách cầm gậy là yếu tố tiên quyết quyết định liệu cú đánh của bạn có chính xác hay không. Cầm gậy golf cần đảm bảo đúng kỹ thuật:

Bàn tay trái mở rộng nắm lấy cán gậy, sao cho cán gậy nằm chéo lên bàn tay. Sau đó nắm lấy đầu gậy một cách tự nhiên. Tiếp đó, bạn điều chỉnh ngón tay cái và ngón trỏ thành hình chữ V, sao cho logo trên thân gậy, mặt gậy và vai trái thẳng hàng với nhau. Tay phải đặt ở vị trí đối diện tương tự tay trái.

Trên thực tế, không phải golfer nào cũng cầm gậy đúng chuẩn kỹ thuật. Điều này có thể ảnh hưởng đến tính chính xác của các cú đánh. Ví dụ như cầm gậy sai kỹ thuật khiến lực không phân bổ đều, dẫn đến cú đánh không được chính xác.

6 tác dụng của việc chơi golf đối với sức khỏe

Ba kỹ thuật cầm gậy cho người mới bắt đầu

Có 3 kiểu cầm gậy cơ bản mà những người mới chơi có thể tập:

Cầm gậy kiểu interlocking grip

Interlocking Grip là kiểu cầm gậy phù hợp với những người chơi golf có kích thước bàn tay trung bình. Với tay không thuận, bạn tách ngón giữa và ngón trỏ ra một khoảng trống, tạo thành chữ V. Ở tay thuận, người chơi đặt ngón út vào khoảng trống tạo ra ở tay không thuận tạo ra tư thế hai bàn tay đan nhau.

Cầm gậy kiểu 10 finger grip

10 finger grip là kỹ thuật cầm gậy dành cho những người chơi golf có vấn đề về xương khớp hoặc có kích thước bàn tay nhỏ. Với kỹ thuật này, người đánh golf đặt tay thuận vào grip, tạo ra khoảng trống giữa các ngón tay của 2 bàn tay.

Cầm gậy kiểu vardon overlap grip

Vardon Overlap Grip là kỹ thuật cầm gậy phổ biến, thường thấy trong các chương trình dạy đánh golf truyền thống. Kỹ thuật này phù hợp nhất với những người có kích thước bàn tay lớn. Ở kỹ thuật này, người chơi đặt ngón út của bàn tay thuận lên trên các ngón tay ở bàn tay còn lại.

Hướng dẫn kỹ thuật swing cơ bản trong chơi golf

Với những người mới chơi golf thì Swing là một kỹ thuật khó.Tuy nhiên, điều này không đồng nghĩa với việc không thể luyện tập được kỹ thuật này. Swing được chia ra thành các thao tác cơ bản như sau:

Động tác takeaway

Ở động tác này, người chơi cần phối hợp cử động của lưng và bả vai. Yêu cầu: vung gậy lên với lực tạo một góc rộng sao cho thân gậy và đầu gậy hướng thẳng lên trời.

Động tác backswing

Người chơi cần dồn toàn bộ trọng lượng cơ thể vào chân phải. Sau đó vung gậy ra sao cho cánh tay thẳng và xa thân người nhất có thể. Đây là động tác set up (thiết lập đường swing) để tạo một lực mạnh nhất tác động đến bóng.

Động tác downswing

Người chơi golf di chuyển cánh tay phải sao cho gậy nằm trên đường hướng vào trong so với vị trí của bóng. Cùng với đó, người chơi phải dồn trọng tâm sang chân trái, kết hợp vận động cơ vai và lưng để vung gậy và phát bóng.

6 tác dụng của việc chơi golf đối với sức khỏe

Hướng dẫn kỹ thuật putting cơ bản khi đánh golf

Putting hay gọi là kỹ thuật gạt bóng vào lỗ (hố). Trên thực tế, kỹ thuật này không hề dễ dàng một phát ăn ngay, phụ thuộc vào khả năng điều chỉnh lực và kỹ thuật đánh. Để có một cú putting đẹp, người chơi golf cần thực hiện chuẩn xác kỹ thuật.

6 tác dụng của việc chơi golf đối với sức khỏe

Bước 1: Đặt bóng ở vị trí trên đường ngang so với mép trong chân trái.

Bước 2: Đặt gậy ngay phía sau vị trí bóng, sao cho mặt gậy thẳng với mặt sân

Với golfer thuận tay phải

Sử dụng tay trái điều hướng bóng, tay phải nắm chặt cán gậy điều chỉnh cán gậy song song với đường chỉ tay. Đứng đúng tư thế, thả lỏng cơ thể, tác động một lực vừa phải để đưa bóng vào hố.

Với golfer thuận tay trái

Nếu thuận tay trái, bạn hãy ưu tiên chỉ dùng tay trái để gạt bóng. Putting là một kỹ thuật cơ bản được sử dụng trong nhiều trận đấu. Luyện tập tốt putting, bạn chắc chắn sẽ có những cú gạt bóng tốt đấy!

Lưu ý khi chơi golf để giảm chấn thương

Golf là bộ môn thể thao vận động nhịp nhàng với nguy cơ chấn thương thấp. Nhưng điều này không đồng nghĩa với việc bạn không bao giờ gặp chấn thương khi luyện tập. Sai tư thế, dùng lực quá mạnh đều khiến bạn gặp phải chấn thương ở vùng thắt lưng, khuỷu tay, vai gáy, cổ hoặc đau mắt. Nếu không khắc phục kịp thời, những chấn thương này sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe và vận động thường ngày.

Cùng xem ngay những lưu ý dưới đây để hạn chế tối đa chấn thương khi luyện tập golf nhé:

    Khởi động kỹ càng, giúp tăng thân nhiệt từ từ và giãn cơ, giãn khớp trước khi chơi

    Khởi động với gậy chơi trước khi bắt đầu chơi

    Sử dụng các thiết bị bảo hộ chuyên dụng

    Sử dụng kính, quần áo chống nắng để giảm thiểu tác động của tia cực tím tới cơ thể

    Hạn chế chơi golf khi thời tiết xấu

    Điều tiết lượng nước uống phù hợp trong quá trình chơi

    Nắm chắc các kỹ thuật cơ bản để không bị sai tư thế

6 tác dụng của việc chơi golf đối với sức khỏe

Nếu có bất kì chấn thương nào, bạn nên nhờ sự hỗ trợ của đội ngũ y tế bác sĩ có kiến thức chuyên môn. Điều này giúp đảm bảo tránh những hậu quả về lâu dài.

Vừa rồi là những chia sẻ về golf cùng những tác dụng của chơi golf đối với sức khỏe. Hy vọng rằng những thông tin vừa rồi sẽ giúp ích cho các bạn. Đừng quên ghé chúng mình thường xuyên để có thêm thật nhiều những kiến thức bổ ích nhé!

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News