Thời Trang

Thưởng thức 12 món ăn vặt mùa đông lạnh ở Hà Nội nóng hổi vừa thổi vừa ăn

Lẩu, cháo, bánh rán, thịt nướng... là một trong các món ăn vặt mùa đông nào ở Hà Nội không thể thiếu khi tiết trời se lạnh. Ngôi quây quần bên nhau và thưởng thức những món ăn vặt ngon, thơm và ấm bụng

Bước vào tiết trời sang đông, se lạnh đang dần len lỏi trên khắp các con phố của Hà Nội. Đây là thời điểm mà nhiều tín đồ ăn vặt thích nhất bởi với không khí lạnh này, thưởng thức những món ăn vặt mùa đông ở Hà Nội thì còn gì tuyệt bằng. Nếu bạn còn bỡ ngỡ chưa biết ăn gì trong những ngày sang đông lạnh giá thì hãy cùng theo chân chúng mình để khám phá các món ăn vặt mùa đông ở Hà Nội ngon nhức nách nhé! 

1. Bánh đúc nóng

Mùa đông Hà Nội không thể không nhắc đến món bánh đúc nóng được nhiều tín đồ ăn vặt mê mẩn. Trời se lạnh mà được ăn món bánh đúc nóng hổi thì còn gì bằng. Đây là món ăn biến tấu lại món bánh đúc truyền thống của người Việt, thay vì để nguội cắt ra ăn từng miếng như bình thường thì giờ đây món ăn này được ăn trong lúc đun nóng.

Ngồi nhâm nhi tô bánh đúc nóng, húp “sùm sụp”,  hương thơm từ mùi bánh, hành ngò thêm chút ớt đi kèm với bát nước chấm chuẩn vị cay cay, ngọt ngọt thì không có gì tuyệt vời bằng.

thưởng thức 12 món ăn vặt mùa đông lạnh ở hà nội nóng hổi vừa thổi vừa ăn

Các món ăn vặt mùa đông ở Hà Nội không thể thiếu bánh đúc nóng 

2. Bánh trôi tàu

Vào mùa lạnh ở hà Nội, bạn nhất định phải ăn thử món bánh trôi tàu này nhé, hương vị của nó chắc chắn sẽ làm bạn hài lòng và “nghiện”. Bánh trôi tàu ăn khi còn nóng hổi, hương thơm hòa quyện từ nhiều nguyên liệu rất đặc trưng. Trong bánh có gừng tươi có công dụng làm ấm cơ thể và tốt cho sức khỏe.

thưởng thức 12 món ăn vặt mùa đông lạnh ở hà nội nóng hổi vừa thổi vừa ăn

Bánh trôi tàu

Bánh được làm từ nhiều nguyên liệu khác nhau như gạo nếp, đỗ xanh, vừng đen, gừng, dừa tươi, đường, lạc… Khi thưởng thức bạn sẽ cảm nhận được vị ngọt dịu từ mật mía thêm chút cay cay của gừng, bùi của mè đen, ngậy béo của đậu phộng rất mê mẩn và ăn một lần nhớ mãi. 

Bên ngoài bánh rất hấp dẫn bởi lớp vỏ màu trắng nhưng khi ăn ta cảm nhận được vị thơm, béo, dẻo và mềm mịn, phần nhân tròn vị của các nguyên liệu từ bánh hòa trộn nên. Đây là một trong những món ăn ngon, là nét ẩm thực độc đáo của người Hà Nội mà bạn nên thử.

3. Bánh chưng rán

Là người Việt thì chắc hẳn ai cũng ăn bánh chưng vào ngày Tết, nhưng nếu ở Hà Nội bạn sẽ còn được ăn bánh chưng sớm hơn là vào mùa đông với món chưng rán. Món ăn vừa Vào đông, món ăn bánh chưng rán này rất quen thuộc và không quá khó tìm, đặc biệt là rất phổ biến trên các gánh hàng rong, vỉa hè, trong những con ngõ với chiếc mâm tròn với đầy ắp bánh chưng.

thưởng thức 12 món ăn vặt mùa đông lạnh ở hà nội nóng hổi vừa thổi vừa ăn

Bánh chưng rán

Bánh chưng được chiên vàng, hơi xém ở 2 bên bánh, có thể ăn kèm với cùng với chút một chút xì dầu, tương ớt, dưa chua hoặc thêm 1 chút xúc xích hoặc thịt xiên. Bánh chưng rán giòn rụm, khi ăn cảm nhận sự béo ngậy tan trong miệng và sẽ không bị ngán nếu ăn kèm các “topping” như dưa chua, thịt… 

4. Bánh giò nóng

Một trong các món ăn vặt mùa đông ở Hà Nội quen thuộc với nhiều thế hệ phải kể đến món bánh giò nóng. Cho dù hè hay đông thì món ăn này vẫn được nhiều người tìm và thưởng thức.

Tuy nhiên, bánh giò nóng ăn vào mùa đông sẽ ngon hơn, bánh nóng hổi, vỏ bằng bột bên ngoài ăn béo ngậy, nhân bên trong thơm, ngon, đậm đà với nhiều nguyên liệu hòa trộn lại gồm thịt, nấm hương, mộc nhĩ. Ngoài bánh giò nóng, bạn có thể gọi thêm nhiều ăn món ăn kèm như dưa góp, thịt chiên, chả cốm cùng thức uống như trà đá, sữa đậu nành là đã có một bữa chiều no bụng. 

thưởng thức 12 món ăn vặt mùa đông lạnh ở hà nội nóng hổi vừa thổi vừa ăn

Bánh giò nóng Hà Nội

5. Bánh rán

Bánh rán là một trong các món ăn vặt mùa đông ở hà Nội, là món ăn đã gắn liền với tuổi thơ của biết bao thế hệ. Nhớ những ngày mẹ đi chợ về, chỉ mong mẹ mua cho mình những chiếc bánh rán giòn rụm, dai dai, vị ngọt đậm đà của đường, mật.

Nguyên liệu của món bánh rán huyền thoại này rất đơn giản, chỉ bao gồm bột gạo nếp, nhân đỗ xanh cùng một chảo dầu nóng để chiên đồ. Loại bánh này khi vào đông, bạn có thể thấy ở các phố phường, muốn ăn chỉ cần mua và thưởng thức chứ không cần đứng xếp hàng hay ăn ở nơi xa xôi, nổi tiếng nào cả.

Xem video Trải Nghiệm Bánh Rán Dẹt Đầu Tiên Ở Hà Nội | Ăn Sập Hà Nội

Loại bánh rán thứ hai được ưa thích trong mùa đông ở Hà Nội là bánh rán. Tùy theo khẩu vị mỗi người mà có thể lựa chọn bánh rán hoặc báng mặn. Bánh rán ngọt có nhân đậu xanh, khi thưởng thức sẽ thấy có vị ngọt nhẹ, với hương vị bùi bùi.

Còn đối với bánh mặn thì phần nhân bên trong được làm từ thịt xay, xào với miến, mộc nhĩ. Ăn bánh mặn thì bạn phải ăn thêm đu đủ thái lát cùng nước chấm thì mới đúng điệu và ngon hơn. Các loại bánh này được chiên ngập dầu nên thường ăn khoảng 1 – 3 cái là bạn sẽ thấy hơi ngán.

6. Quẩy

Quẩy nóng là một trong các món ăn vặt tại hà Nội quen thuộc mà có lẽ mỗi khi đông về, giới trẻ sẽ chẳng nói mà hẹn nhau đến những quán hàng bán quẩy để thưởng thức. Những chiếc quẩy được chiên nóng, giòn rụm mà lại vô cùng hợp khẩu vị, ăn hoài không ngán.

Nguyên liệu để làm nên món quẩy nóng này khá đơn giản, chỉ cần tỷ lệ bột đã lên men được rán ngập dầu, sau đó sẽ chấm với nước mắm chua ngọt có kèm dưa góp. 

thưởng thức 12 món ăn vặt mùa đông lạnh ở hà nội nóng hổi vừa thổi vừa ăn

Quẩy nóng giòn rụm

7. Ngô nướng, khoai nướng

Nhắc đến mùa đông Hà Nội là nhắc đến những món nướng trong đó phải kể đến ngô nướng, khoai nướng. Không chứa công thức gì đặc biệt nhưng nếu thưởng thức món ăn dân giã này giữa tiết trời se lạnh, bạn sẽ cảm nhận được hương vị thật giản đơn nhưng ấm cúng. Mùi ngô, khoai nướng ngào ngạt hương thơm đủ làm bạn thèm món ăn này mỗi khi đông về.

thưởng thức 12 món ăn vặt mùa đông lạnh ở hà nội nóng hổi vừa thổi vừa ăn

Ngô nướng, khoai nướng là 1 trong các món ăn vặt mùa đông tại Hà Nội

8. Lẩu

Lẩu là món ăn bán quanh năm suốt tháng nhưng ăn lẩu vào trời se lạnh thì vẫn là ngon nhất. Không khí lạnh tràn về, ngồi thưởng thức nồi lẩu nóng, vừa ăn vừa thổi, chua chua, cay cay thì còn gì bằng.

Một số gợi ý món lẩu mùa đông này bạn có thể ăn như lẩu thái, lẩu đuôi bò, lẩu nhúng dấm, lẩu riêu cua… Bạn có thể tự mua các nguyên liệu và chế biến tại nhà hoặc rủ “đồng bọn” ra quán và nhâm nhi món ăn này cùng nhiều đồ ăn phụ khác.

thưởng thức 12 món ăn vặt mùa đông lạnh ở hà nội nóng hổi vừa thổi vừa ăn

Mùa đông không thể thiếu món lẩu chua chua, cay cay, đậm vị

9. Thịt, nầm nướng

Vào mùa đông, không chỉ các loại lẩu được yêu thích mà các loại đồ nướng cũng “lên ngôi”. Món ăn này vừa ngon, giá cả lại hợp lý rất thích hợp cho những cặp đôi đang hẹn hò, tụ bạn thân…  tụ tập, quây quần bên chiếc chảo nướng. Mỗi người một tay nướng những miếng thịt thơm phức, hương vị đậm đà và tràn ngập tiếng vui đùa. Đây có lẽ là 1 trải nghiệm đáng nhớ nhất mà bạn nên thử nhé. 

thưởng thức 12 món ăn vặt mùa đông lạnh ở hà nội nóng hổi vừa thổi vừa ăn

Nầm nướng Hà Nội

Giống như các món lẩu, bạn có thể tự tay tổ chức 1 buổi party nho nhỏ có cả thịt nướng thơm phức, lẩu nóng hổi. Ngoài ra, bạn cũng có thể lựa chọn những quán menu có cả lẩu kèm nướng để thưởng thức nhé! Mùa đông này không ăn các món thịt nướng quả là 1 thiếu sót rất lớn.

10. Ốc luộc

Món ốc luộc là món ăn đơn giản, nhiều công thức, dễ thực hiện nhưng hiếm có nơi nào có hương vị thơm ngon như ở Hà Nội. Tiết trời sang đông, ngồi quầy quần bên những bát ốc luộc thơm phức mùi sả, ốc dai giòn chấm với chấm chua, cay, mặn, ngọt đủ cả. 

thưởng thức 12 món ăn vặt mùa đông lạnh ở hà nội nóng hổi vừa thổi vừa ăn

Ốc luộc – món ăn dân giã mà thơm ngon, hương vị khó quên

Tuy đơn giản nhưng đây lại là món ăn vặt gây thương nhớ của biết bao bạn trẻ Hà Nội và từng đến đây du lịch. Tuy nhiên, bạn nên ưu tiên chọn những quán ăn chất lượng, vệ sinh sạch sẽ, món ăn tươi ngon, chế biến kỹ càng để tránh ngộ độc hoặc nhiễm ký sinh trùng…

11. Các món cháo

Cháo trai, cháo sườn sụn, cháo lòng… thật đa dạng giữa lòng Hà Nội vào những ngày cuối năm, thời tiết se lạnh. Những hàng, quán cháo trở nên tấp nập người đến thưởng thức. Có lẽ món cháo đã là món ăn gắn liền với tuổi thơ của nhiều người, đặc biệt là cháo sườn.

Cháo sánh mịn, miếng sườn được ninh mềm, 1 vài miếng sườn sụn giai sần sật, thịt băm kèm tiêu, hành lá thơm, béo, quyện với chà bông cay và miếng quẩy giòn rụm. 

thưởng thức 12 món ăn vặt mùa đông lạnh ở hà nội nóng hổi vừa thổi vừa ăn

Cháo là món ăn thích hợp để thử khi thời tiết se lạnh

Xôi xéo mỡ hành béo ngậy, xôi gấc thơm dẻo, xôi lạc bùi bùi, xôi ngô béo mềm… món xôi quen thuộc, không chỉ là bữa sáng của nhiều bạn học sinh, sinh viên, người đi làm mà xôi còn là một trong các món ăn vặt tại Hà Nội khi đông đến. Sáng, trưa, chiều, tối, món xôi hiện hữu trong tâm trí của người Hà Nội với mùi thơm của nếp, và các nguyên liệu đi kèm. 

12. Bánh khúc

Món ăn vặt bánh khúc thơm, nóng hổi được bọc trong lá sen thơm lừng kết hợp cùng nhân đậu xanh, thịt ba chỉ… Món ăn này phù hợp để ăn vào sáng sớm và khuya giúp chống đói tuyệt vời. Nhiều người nói rằng, xa Hà Nội rồi chỉ nhớ nhất câu rao “Xôi lạc, bánh khúc đây!” vào lúc nửa đêm.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News