Cây Cảnh

Cây kim ngân thối rễ đừng vứt vội, làm ngay điều này, rễ mới sẽ nhanh chóng mọc trở lại

Tình trạng chung của thối rễ là do chênh lệch độ ẩm khi tưới cây không đúng cách.

Bộ rễ của cây kim ngân mảnh mai, trong quá trình dưỡng bộ rễ thường bị mục nát, đặc biệt là đất chậu kém thấm nước và tưới quá thường xuyên cây dễ bị thối rễ, vàng lá. Nhiều người yêu hoa đã vứt cây đi ngay sau khi phát hiện bộ rễ bị thối, thực tế chỉ cần có biện pháp cứu nguy ngay lập tức thì cây sẽ sớm tái sinh bộ rễ mới.

1. Lý do cây tài lộc bị thối rễ

Tình trạng chung của thối rễ là do chênh lệch độ ẩm khi tưới cây không đúng cách. Loại cây này khá yếu, chúng dễ chết khi tưới quá nhiều nước hoặc quá ít nước. Khi rễ yếu, các loài sâu bệnh, nấm mốc dễ xâm nhập và làm suy giảm “sức đề kháng” của cây.

2. Các triệu chứng của bệnh thối rễ

Bệnh rễ thối của cây kim ngân không dễ phát hiện ngay từ đầu, nếu phát hiện kịp thời thì rất dễ được cứu sống. Dấu hiệu dễ biết nhất là lá mất độ bóng, có thể có hiện tượng héo rũ do rễ bị hại. Lúc này cần kiểm tra kịp thời.

cây kim ngân thối rễ đừng vứt vội, làm ngay điều này, rễ mới sẽ nhanh chóng mọc trở lại

3. Làm thế nào để xử lý khi rễ bị thối?

Bóc chậu và cắt tỉa những rễ bị thối

Nếu cây kim ngân có rễ bị thối bạn đừng trực tiếp vứt bỏ, chỉ cần xử lý đơn giản là cây có thể nảy mầm trở lại rễ mới. Đầu tiên, lấy cây ra khỏi chậu, loại bỏ phần đất ở gốc, sau đó cắt bỏ bộ rễ bị thối và làm sạch hoàn toàn vết thối.

Nếu nghiêm trọng hơn, toàn bộ rễ bị thối rữa hoàn toàn thì chỉ cần cắt bỏ gốc, giữ lại thân cây tươi nguyên, tỉa bớt một số cành lộn xộn, xử lý vết thương, sau đó vun đất bằng cát sông sạch là cây cũng có thể phát triển được.

Thực hiện khử trùng và khử trùng

Sau khi cắt tỉa và làm sạch bộ rễ bị thối cần được sát trùng, sát trùng vết thương để tránh nhiễm khuẩn. Có thể ngâm thuốc tím trong khoảng 20 phút, rửa lại bằng nước sạch rồi đem trồng.

Rễ cây chỉ bị thối nhẹ, sau khi cắt tỉa bộ rễ bị thối bạn có thể bôi trực tiếp carbendazim lên vết thương, sau đó thay đất mới trồng.

cây kim ngân thối rễ đừng vứt vội, làm ngay điều này, rễ mới sẽ nhanh chóng mọc trở lại

Sử dụng đất nuôi cấy tơi xốp và thoáng khí

Cây sau khi xử lý xong nên làm bầu lại, không nên sử dụng lại đất bầu ban đầu mà thay bằng đất trồng tơi xốp, thoáng khí, sạch và vô trùng. Sau khi trồng xong tưới nước đầy đủ, để trong môi trường ấm và thoáng gió cho cây.

Đối với những cây bị thối rễ nghiêm trọng như phải cắt bỏ toàn bộ gốc thì trước tiên bạn có thể vun trồng bằng cát sông sạch, cát sông vừa ấm, vừa giữ ẩm cho hiệu quả ra rễ tốt hơn thì có thể trồng trong đất.

Ngoài ra còn có một mẹo nhỏ nữa là dùng tỏi bón cho cây. Tỏi không chỉ có tác dụng tốt cho sức khỏe trong chế biến món ăn, chúng còn được dùng làm nguyên liệu chăm sóc cây cảnh. Trong tỏi chứa các hợp chất lưu huỳnh có tác dụng ngăn cản sự xâm nhập của sâu bệnh và nấm mốc.

cây kim ngân thối rễ đừng vứt vội, làm ngay điều này, rễ mới sẽ nhanh chóng mọc trở lại

Bạn lấy 3 tép tỏi, đem đi lột vỏ, sau đó dùng dao băm nhỏ thành từng khúc. Cho phần tỏi băm và 2/3 nước đổ vào chai nhựa. Lắc đều hỗn hợp. Cuối cùng đậy kín và để hỗn hợp lên men trong khoảng 1 tháng. Sau khoảng thời gian này, bạn dùng nước tỏi tưới ở gốc cây 2 lần/ tuần. Phần tỏi còn lại bạn sử dụng để chôn vào đất trồng cây. Làm theo cách này cây kim ngân sẽ xanh tốt và phát triển mạnh mẽ.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News