Cây Cảnh

Hoa sắp tàn đừng vội vứt đi, chỉ cần “uống” thứ rẻ tiền này cây sẽ hồi sinh

Cây cảnh sắp tàn bỏ đi thật đáng tiếc, vì vậy bạn hãy thử áp dụng cách này để xem có thể cứu sống chậu hoa không nhé.

Ngày nay rất nhiều gia đình trồng cây cảnh, hoa trong nhà, phần là để tô điểm cho tổ ấm của mình, phần để thư giãn tinh thần sau những giờ làm việc mệt mỏi. Tuy nhiên trồng hoa, cây cảnh trong chậu rất khó bảo dưỡng, nếu không cẩn thận cây có thể bị vàng lá, thối rễ, đặc biệt là với những người mới tập tành trồng hoa chưa có nhiều kinh nghiệm về cách tưới nước, bón phân,…

Cho nên khi thấy cây bị vàng lá, sắp tàn thì họ sẽ vứt chậu cây đi vì nghĩ rằng sẽ không thể cứu vãn được nữa. Nhưng thực tế, nếu biết cách đơn giản này thì bạn có thể “hồi sinh” chậu hoa.

Nguyên nhân cây cảnh bị vàng lá, khô héo

Muốn giải quyết tình trạng hoa khô héo, kém phát triển, điều quan trọng nhất là bạn phải hiểu được nguyên nhân gây ra tình trạng này, từ đó tránh mắc sai lầm về sau. Thông thường cây cảnh, hoa bị vàng lá, thối rễ thường do 3 nguyên nhân chính:

– Ánh sáng không phù hợp:

Trong quá trình bảo dưỡng, nếu bạn đặt cây ở nơi ánh sáng mạnh, đặc biệt là trong cái nắng gắt của mùa hè thì lá cây rất dễ bị cháy nắng, vàng lá và sau đó khô dần. Ngoài ra, khi trồng cây bạn cần phải biết loại cây đó là cây ưa sáng hay ưa bóng, từ đó có vị trí đặt thích hợp thì cây mới phát triển tốt được.

Chứ nếu cây ưa sáng lại đặt trong bóng râm hay cây ưa bóng lại đặt ngoài ánh sáng thì chẳng mấy chốc cây sẽ còi cọc, kém phát triển và chết dần.

hoa sắp tàn đừng vội vứt đi, chỉ cần “uống” thứ rẻ tiền này cây sẽ hồi sinh

– Tưới nước không đúng cách:

Mùa thu đông nhiệt độ xuống thấp và nước sẽ bốc hơi chậm. Nhưng nếu chúng ta tưới nước theo tần suất như bình thường thì lúc này sẽ dẫn đến tình trạng đọng nước, gây thối rễ và như vậy tuổi thọ của cây sẽ không kéo dài.

– Thiếu phân nghiêm trọng:

Bất cứ loại cây hoa nào, nếu lâu ngày không bón phân thì đất sẽ thiếu dinh dưỡng. Cành lá yếu, lá biến thành màu vàng và cây không mọc thêm cành nhánh mới cũng như không ra hoa.

hoa sắp tàn đừng vội vứt đi, chỉ cần “uống” thứ rẻ tiền này cây sẽ hồi sinh

Cách hồi sinh hoa, cây cảnh sắp tàn

Cây cảnh sắp tàn bỏ đi thật đáng tiếc, vì vậy bạn hãy thử áp dụng cách này để xem có thể cứu sống chậu hoa không nhé. Thứ “thần dược” này tuy rẻ tiền nhưng lại rất “hợp vị” với cây trồng, có tác dụng thúc đẩy sự phát triển của cây.

Đó chính là vitamin B12. Bản thân vitamin B12 đóng vai trò thiết  yếu trong việc sản sinh tế bào hồng cầu, chuyển hóa tế bào. Với cây trồng cũng vậy, vitamin B12 giúp cây sản sinh ra tế bào mới, có tác dụng giải độc hiệu quả khi cây dùng phân bón hay thuốc trừ sâu bệnh quá liều.

Chính vì vậy mà cây sắp chết có thể lấy lại sức sống. Điều quan trọng nhất là rễ cây sẽ dần dần dày, từ đó cải thiện tình trạng sinh trưởng.

hoa sắp tàn đừng vội vứt đi, chỉ cần “uống” thứ rẻ tiền này cây sẽ hồi sinh

Cách sử dụng vitamin B12 rất đơn giản, bước đầu tiên chúng ta cần nghiền các viên vitamin B12 ra thành bột rồi cho vào hộp đựng. Sau đó pha loãng với nước theo tỷ lệ 1: 1000.

Tiếp theo, bạn hãy lấy cây hoa sắp tàn ra khỏi chậu, quan sát xem cây có bị rối rễ hay không. Nếu có, hãy cắt bỏ phần rễ thối đi, khử trùng trong dung dịch thuốc tím kali pemanganat để tránh sâu bệnh hại.

Sau đó, bạn hãy ngâm cây trong dung dịch vitamin B12 pha loãng khoảng 10 phút rồi hẵng cho cây vào đất trồng trong chậu mới. Tiếp theo bạn hãy tưới dung dịch vitamin B12 cho đất chậu, như vậy cây sẽ nhanh bén rễ và dễ sống hơn.

Ngoài ra, thỉnh thoảng bạn cũng nên dùng dung dịch vitamin B12 pha loãng để tưới cây, việc này có thể thúc đẩy sự phát triển của cây, lá có màu xanh đậm, rễ không bị thối.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News