Thời Trang

7 hoạt động đêm giao thừa cùng gia đình mang ý nghĩa cả năm may mắn

Giao thừa, khoảnh khắc bắt đầu một năm mới tràn đầy hy vọng chắc chắn sẽ là khoảnh khắc mà bất kỳ ai cũng đều vô cùng háo hức và trông ngóng mỗi đêm 30 Tết. Vậy bạn đã biết những hoạt động nào đêm giao thừa có thể thu hút may mắn, tài lộc suốt cả năm chưa? Cùng Coolmate tìm hiểu ngay nhé!

Giao thừa, khoảnh khắc bắt đầu một năm mới tràn đầy hy vọng chắc chắn sẽ là khoảnh khắc mà bất kỳ ai cũng đều vô cùng háo hức và trông ngóng mỗi đêm 30 Tết. Vậy bạn đã biết những hoạt động nào đêm giao thừa có thể thu hút may mắn, tài lộc suốt cả năm chưa? Cùng chúng mình tìm hiểu ngay nhé!

Giao thừa và ý nghĩa của giao thừa

Trước khi tìm hiểu về những hoạt động ý nghĩa đêm giao thừa, hãy cùng xem giao thừa là gì và ý nghĩa của khoảnh khắc đặc biệt này.

Giao thừa là gì?

“Giao thừa” trong từ điển Hán Việt có nghĩa là cũ giao lại, mới tiếp lấy; tức là năm cũ qua, năm mới lại đến.

Hiểu một cách đơn giản, đây là khoảnh khắc khi đồng hồ điểm đúng 00h 00 phút ngày mùng 1 tháng 1 âm lịch. Đây là khoảng thời gian giao thoa giữa năm cũ và năm mới, khoảnh khắc thiêng liêng để đón chào một năm mới tràn đầy hy vọng.

Vào thời điểm này, mọi gia đình đều có những hoạt động riêng vô cùng vui vẻ và ấm cúng bên nhau như cúng bái tổ tiên, cúng giao thừa, ăn cơm giao thừa hay đi xông đất, chúc Tết đầu năm.

Ý nghĩa của khoảnh khắc giao thừa

Đây là khoảnh khắc chuyển giao, thời điểm mà tất cả mọi người giũ bỏ những phiền muộn, đau buồn và không may của năm cũ lại phía sau và tiếp tục đón chờ một năm mới, khởi đầu mới nở rộ hơn.

Đêm giao thừa hay đêm Trừ Tịch còn là khoảng thời gian mà các thành viên trong gia đình cùng nhau làm lễ để tạ ơn tổ tiên, mong cầu một năm mới bình an, mạnh khoẻ và may mắn tràn đầy.

Tết nói chung và đêm giao thừa nói riêng còn là lúc để tất cả mọi người sum họp, quầy tụ cùng gia đình để tổng kết năm cũ, đặt ra mục tiêu cho năm mới.

7 hoạt động đêm giao thừa cùng gia đình mang ý nghĩa cả năm may mắn

Hoạt động đêm giao thừa mang ý nghĩa may mắn

Nhiều người tin rằng, vào đêm giao thừa, nếu thực hiện những hoạt động ý nghĩa, có thể kéo theo những may mắn xuyên suốt cả một năm.

Cúng giao thừa

Đây có lẽ là hoạt động truyền thống mà không một gia đình người Việt Nam nào không thực hiện mỗi đêm giao thừa.

Khi này, mỗi gia đình sẽ chuẩn bị một mâm cỗ đầy đủ, tươm tất để cúng tổ tiên khi thời khắc giao thừa đã điểm. Theo đó, tuỳ vào vùng miền và điều kiện kinh tế của mỗi gia đình mà mỗi mâm cỗ giao thừa cũng khác biệt. Nghi thức này mang ý nghĩa mong cầu một năm mới vạn sự như ý, may mắn no đủ và xua đi vận xui.

7 hoạt động đêm giao thừa cùng gia đình mang ý nghĩa cả năm may mắn

Xông đất đầu năm

Xông đất, xông nhà, một phong tục ý nghĩa của người Việt mỗi dịp Tết đến. Sau thời khắc giao thừa, người đầu tiên bước vào nhà và chúc mừng năm mới gia chủ được gọi là xông đất.

Thông thường, trước ngày năm mới, gia chủ sẽ mượn một người anh em, bạn bè hay hàng xóm có bản mệnh hợp với gia chủ để xông nhà đầu năm. Việc tương hợp này sẽ giúp cho gia chủ năm mới mọi điều được an lành, thuận lợi.

Thêm vào đó, người xông đất được cho là người có thể mang đến may mắn, tài lộc cho gia đình bằng những lời chúc mừng năm mới. Đặc biệt, khi đến xông đất, khách cũng được mời dùng cơm giao thừa với ý nghĩa để lấy may.

7 hoạt động đêm giao thừa cùng gia đình mang ý nghĩa cả năm may mắn

Giữ tiền trong túi

Một năm mới với tài chính dồi dào và ổn định chắc chắn là điều mà rất nhiều người mong muốn. Với ý nghĩa mong cầu một năm đầy những may mắn, tài lộc về kinh tế, bạn nên bỏ một vài tờ tiền và giữ trong ví hoặc túi trong khoảnh khắc giao thừa đầu năm.

Trước ngày đầu năm, hãy đổi tiền lẻ hoặc giữ nhiều tiền mặt để sử dụng khi cần, tránh xảy ra việc thiếu tiền những ngày năm mới, làm cho cả năm thiếu may mắn về tiền bạc.

7 hoạt động đêm giao thừa cùng gia đình mang ý nghĩa cả năm may mắn

Mở cửa nhà

Mở cửa những ngày đầu năm, đặc biệt là thời khắc giao thừa không đơn giản là để tiếp đón khách đến nhà mà hành động này còn có ý nghĩa dang rộng cánh của đón chờ tài lộc, may mắn.

Người ta quan niệm rằng, sau thời điểm giao thừa, các vị thần tài sẽ ghé thăm từng nhà, vì vậy mở cửa là để đón thần tài, mong cầu lộc mới, đồng thời cũng là để xua tan xui rủi của năm cũ.

Ăn uống thực phẩm màu đỏ

Không chỉ ngày Tết mà bất kỳ sự kiện nào, màu đỏ vẫn được cho là gam màu mang ý nghĩa về sự mới mẻ và may mắn. Cũng bởi vậy, những món ăn có màu đỏ cũng rất được ưa chuộng trong bữa cơm giao thừa đầu năm.

Đêm giao thừa, mọi người thường đều lựa chọn ăn xôi gấc, xôi đậu đỏ hay ăn các loại quả màu đỏ như dưa hấu với mong ước rước hên vào nhà.

7 hoạt động đêm giao thừa cùng gia đình mang ý nghĩa cả năm may mắn

Lên kế hoạch cho năm mới

Năm mới đến cũng kéo theo những dự định mới, kế hoạch mới, vì vậy việc lập kế hoạch năm mới trong khoảnh khắc giao thừa cũng mang nhiều ý nghĩa sâu sắc.

Mọi người thường cho rằng những kế hoạch được đặt ra vào khoảnh khắc đầu năm thì tỉ lệ thành công là khá cao. Với mong cầu thực hiện được những dự định trong tương lai, thu hút tài lộc, may mắn và thuận lợi, bạn có thể dành một chút thời gian để ghi ra những ý định riêng của mình để lấy động lực thực hiện trong năm mới.

7 hoạt động đêm giao thừa cùng gia đình mang ý nghĩa cả năm may mắn

Phong tục lì xì

Phong tục mừng tuổi, lì xì từ lâu đã là một phong tục truyền thống đầu ý nghĩa, ngấm vào tiềm thức của người Việt Nam.

Những phong bao lì xì màu đỏ mang theo ý nghĩa may mắn, việc mừng tuổi kèm những lời chúc đầu năm mang đến cho người nhận lời mong cầu bình an, suôn sẻ trong suốt một năm.

Những kiêng kỵ vào đêm giao thừa

Bên cạnh những hoạt động mang ý nghĩa may mắn ngày đầu năm, khoảnh khắc giao thừa mọi người cũng nên lưu ý một số điều kiêng kỵ để tránh rước xui xẻo vào người.

  • Tránh gây tiếng động lớn: Trước tiên, mọi người nên tránh gây ra tiếng động lớn vào đêm giao thừa, vì những âm thanh lớn được cho là có thể đánh thức ác quỷ.
  • Không soi gương: Việc soi gương ở thời khắc đêm giao thừa cũng được khuyên là không nên để tránh gặp ma quỷ.
  • Không nói lời xui xẻo: Ngày đầu năm, mọi người cũng nên hạn chế tối đa những từ ngữ mang ý nghĩa tiêu cực, đặc biệt là việc chửi bậy để tránh mang đến xui rủi, thiếu thốn và mất mát vào năm tới.
  • Không cãi nhau: Khoảnh khắc năm mới, các thành viên thường dành cho gia đình nhiều thời gian để sum vầy và tụ họp, cùng nhau trải qua thời khắc ấm cúng, hạnh phúc. Cũng vì vậy, nếu có chuyện khúc mắc, hãy giải quyết một cách nhẹ nhàng, tránh cãi vã, xô xát.
  • Không ăn cháo trắng: Việc ăn cháo trắng vào ngày đầu năm dường như trở thành một điềm báo kém may mắn về một năm mới thất bát, đói nghèo và trắng tay. Vì vậy, mọi người cũng nên tránh ăn cháo trắng.

7 hoạt động đêm giao thừa cùng gia đình mang ý nghĩa cả năm may mắn

Như vậy, trên đây là những hoạt động ý nghĩa may mắn vào thời khắc giao thừa ngày đầu năm. chúng mình hy vọng quý bạn đã đọc có thêm nhiều hiểu biết hữu ích để đón chờ một năm mới đầy may mắn và thuận lợi.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News