Thời Trang

Áo khoác field jacket là gì ? Thiết kế độc đáo của áo field jacket

Áo khoác field jacket là một trong số những huyền thoại về áo khoác được sinh ra từ chiến tranh với vẻ đẹp bụi bặm và phong trần.

Áo khoác field jacket M65 – một dòng áo khoác huyền thoại sinh ra từ chiến tranh.

áo khoác field jacket là gì ? thiết kế độc đáo của áo field jacket

Ngành thời trang luôn len lỏi vào khắp mọi ngõ ngách trong cuộc sống, kể cả khi có chiến tranh người ta cũng đòi hỏi những bộ quần áo ngoài việc bền bỉ ra chúng còn phải có tính thẩm mỹ cao. Từ đó dòng áo khoác field jacket với tên gọi dân dã hơn là áo M65 Mỹ được ra đời và trở thành một trong số những huyền thoại về áo khoác.

Hôm nay, chúng mình sẽ cùng bạn tìm hiểu áo khoác field jacket là gì và thiết kế độc đáo của field jacket nhé!

1. Áo khoác field jacket là gì ? Thiết kế độc đáo của áo field jacket

1.1. Lịch sử dòng áo khoác field jacket

Vì mỗi quốc gia đều có những bộ áo khoác field jacket cho riêng mình, do đó trong bài viết này chúng ta sẽ đề cập đến lịch sử hình thành dòng áo field jacket M65 độc đáo của Mỹ nhé !

Áo khoác field jacket M41

áo khoác field jacket là gì ? thiết kế độc đáo của áo field jacket

Được bắt nguồn từ những cuộc chiến tranh, những bộ áo khoác dã chiến đầu tiên ra đời như tên gọi của mình, M41 ứng với thời điểm năm 1941. Mẫu field jacket này được sinh ra với mục đích thay thế dòng áo từ Chiến tranh thế giới thứ 1, công dụng của mẫu áo mới này giúp giữ ấm cơ thể, chống gió và nước tốt hơn so với mẫu cũ.

Do yêu cầu của tướng James K. Parsons là phỏng theo một loại áo dân dụng, nên áo khoác jacket field M41 bị cắt giảm từ 4 túi xuống còn 2 túi. Áo sử dụng lớp chất liệu cotton poplin có màu oliu và lớp lót bằng len kết hợp với lông cừu có màu sẫm hơn. Mặt trước sẽ là phần cúc gài kết hợp với khóa kéo giúp kín gió tốt hơn, áo cũng có nút ở cổ áo để giữ nhiệt và cầu vai hai bên.

áo khoác field jacket là gì ? thiết kế độc đáo của áo field jacket

Trong cuộc chiến, áo khoác field jacket M41 bị đánh giá là thiếu hiệu quả khi phần màu oliu dễ bị phai màu dưới ánh nắng, khiến chúng chuyển sang màu be và làm giảm hiệu quả ngụy trang do phản xạ ánh sáng. Mức độ giữ ấm và chống gió cũng không tốt hơn những mẫu cũ nhiều.

Áo khoác field jacket M43

áo khoác field jacket là gì ? thiết kế độc đáo của áo field jacket

Cũng ra đời trong cuộc Chiến tranh thế giới thứ 2, mẫu field jacket M43 được cải tiến lại với việc bổ sung thêm 2 túi ở ngực, nâng tổng số trở lại là 4 túi. Những thay đổi đáng kể khác là việc tăng độ dài của áo và thêm nút thắt ở eo, điều này giúp tránh gió tốt hơn khi vận động, sợi cotton dùng làm áo cũng chuyển sang dùng sợi cotton sateen được nhuộm đậm và xanh hơn so với mẫu field jacket M41, giảm khả năng bị bạc màu và đổ bóng.

áo khoác field jacket là gì ? thiết kế độc đáo của áo field jacket

Đồng thời đảm bảo khả năng hút ẩm và chống gió, giúp lính thoải mái hơn trên chiến trường. Trọng lượng của mẫu dã chiến M43 cũng nhẹ hơn với khả năng thay được lớp lót bông bên trong. Mặc dù được sản xuất đến năm 1950, mẫu áo field jacket M43 vẫn là một huyền thoại của những người lính Mỹ

Áo khoác field jacket M51

áo khoác field jacket là gì ? thiết kế độc đáo của áo field jacket

Bước vào thời kì Chiến tranh Lạnh, lục quân Mỹ yêu cầu về thay đổi áo khoác dã chiến bằng việc phát triển một loại áo dã chiến mới với tên gọi M51. Mẫu field jacket M51 kế thừa gần như toàn bộ những ưu điểm của mẫu M43 tiền nhiệm, vì vậy chỉ có những thay đổi nhỏ trên áo, phần cúc cài được chuyển sang dạng cúc bấm được giấu sau lớp vải trước, bổ sung thêm phần nón trùm có thể tháo rời.

Về phần vật liệu sateen lần này được phủ thêm một lớp chống nước và nhuộm màu mới với tên gọi là OG 107. Theo như đánh giá từ một số cựu quân nhân, áo field jacket M51 đẹp và gọn gàng hơn so với mẫu ra đời sau đó là M65

Áo khoác field jacket M65

áo khoác field jacket là gì ? thiết kế độc đáo của áo field jacket

Chiếc áo M65 Mỹ có lẽ là chiếc áo khoác mang tính biểu tượng nhất trong số những chiếc áo khoác dã chiến ở trên. Những chiếc áo khoác trong Chiến tranh Thế giới thứ hai đạt được sự nổi tiếng vì liên quan đến chiến thắng của Mỹ trong cuộc chiến vĩ đại đó, nhưng áo khoác field jacket M65 lại cổ điển hơn cả vì vai trò của nó trong cuộc xung đột của Mỹ tại Việt Nam.

M65 thế chỗ M51 với những thay đổi không đáng kể, áo được phủ thêm một lớp cách nhiệt ở bên trong giúp giữ ấm tốt hơn, phần mũ trùm cũng được lót thêm lông thú và sử dụng phần nắp túi chống nước tốt hơn. Tuy nhiên với thời tiết nóng và độ ẩm tại chiến trường Việt Nam, những bộ phận giữ ấm thường bị các binh sĩ tháo ra do chúng không đem lại hiệu quả trong môi trường này.

áo khoác field jacket là gì ? thiết kế độc đáo của áo field jacket

Đây cũng là mẫu áo khoác field jacket đầu tiên được in họa tiết ngụy trang trong quân đội Mỹ cho đến khi bị thay thế bởi mẫu quân phục chiến đấu đồng bộ ACUs vào năm 2005.

2. Thiết kế độc đáo của áo field jacket

Nói về thiết kế, áo khoác field jacket hay áo khoác dã chiến đã đem lại xu hướng thiết kế mới cho dòng áo khoác thời trang. Chúng được sử dụng loại vải cotton bền hơn khi pha với sợi poly và được nhuộm nhiều màu bên cạnh màu oliu truyền thống, thường được thấy với màu đen, xanh navy, màu be, màu trắng, nâu hoặc thậm chí là màu ngụy trang.

áo khoác field jacket là gì ? thiết kế độc đáo của áo field jacket

Với thiết kế khá giống loại áo khoác, những nhãn hàng thời trang thiết kế dòng field jacket nhằm đem lại sự an toàn tuyệt vời cho người dùng dân sự với khả năng giữ ấm tốt, chống gió và nước gần như tuyệt đối, áo cũng bổ sung thêm rất nhiều túi để đem lại sự tiện dụng cho người dùng.

áo khoác field jacket là gì ? thiết kế độc đáo của áo field jacket

Vì ngắn hơn loại áo coat một ít nên áo field jacket hoàn toàn có thể mặc ở bất kì thời tiết nào, tránh sự ngượng ngạo khi bạn mặc chúng vào thời tiết mùa hè nắng nóng và hơn hết dòng áo khoác field jacket đem lại cho những tín đồ thời trang một cái nhìn cực “chất” phong trần và mạnh mẽ, sang trọng.

Lời kết

Trên đây là những thông tin giúp chúng ta trả lời cho câu hỏi áo khoác field jacket là gì cùng với thiết kế độc đáo của áo field jacket. Bạn đã có áo khoác field jacket trong tủ quần áo của mình chưa ? Nếu chưa hãy sắm ngay một bộ nhé! Ngoài ra nếu bạn thấy bài viết này bổ ích, đừng quên Like và Share để ủng hộ cho chúng mình trong các bài viết sắp đến.

Đừng quên theo dõi CoolBlog để cập nhật những thông tin hữu ích và xu hướng thời trang mới nhất !

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News