Thời Trang

Bỏ túi bí kíp hình thành thói quen đọc sách mỗi ngày

Làm thế nào để bạn có thể hình thành được thói quen đọc sách mỗi ngày? Câu trả lời sẽ được bật mí trong bài viết dưới đây của Coolmate nhé!

Thói quen đọc sách không phải tự nhiên mà có, nó được hình thành qua nhiều năm tháng. Nếu bạn là người không có mấy sự kiên nhẫn để đọc một thứ gì đó quá dài nhưng lại không thể bỏ qua nội dung hay ho của nhiều cuốn sách thì hãy theo dõi bài viết dưới đây nhé! chúng mình sẽ bật mí cho bạn những bí kíp hay để hình thành thói quen đọc sách mỗi ngày.

Làm thế nào để hình thành được thói quen đọc sách?

Tự tạo cảm giác thoải mái để rèn thói quen đọc sách

Để có thể hình thành thói quen đọc sách, bạn hãy coi đọc sách là một hoạt động thường thức. Như vậy bạn sẽ có được cảm giác thoải mái nhất khi đọc một cuốn sách nào đó, kể cả cuốn sách đó có dày đi chăng nữa.

bỏ túi bí kíp hình thành thói quen đọc sách mỗi ngày

Bạn cũng không cần nhất thiết phải chọn một tác phẩm quá nổi tiếng để bắt đầu đọc, thay vào đó hãy chọn lấy một quyển sách mà bạn cảm nhận được niềm yêu thích. Có như vậy bạn mới có thể coi việc đọc sách là một việc dễ dàng và hứng thú được.

Lập kế hoạch rèn thói quen đọc sách cho riêng mình

Để rèn luyện thói quen đọc sách mỗi ngày thì bạn cần lập kế hoạch cho việc đó. Bạn có thể quy định đọc từ 10 đến 15 phút hay đọc được 10 đến 15 trang sách một ngày. Và hãy tranh thủ đọc bất cứ khi nào bạn rảnh nhé!

bỏ túi bí kíp hình thành thói quen đọc sách mỗi ngày

Bạn hãy đọc trong thời gian đi xe bus đến trường, trong lúc nghỉ giải lao, lúc chờ đợi một cuộc hẹn… Đó thật sự sẽ là khởi đầu tuyệt vời dành cho bạn để rèn luyện thói quen đọc sách đó.

Những ngày đầu chắc chắn sẽ gặp nhiều khó khăn nhưng bạn đừng lo, chỉ cần bạn cố gắng, kiên trì thì sẽ thành công.

Đọc thử trước khi mua sách về đọc

Nếu bạn đang băn khoăn không biết có nên chọn mua quyển sách này không thì đừng lo, bạn hãy lên những trang web đọc sách online để đọc trước một đoạn nhé! Hầu hết các ứng dụng đọc sách online đều cho phép bạn đọc 10% nội dung cuốn sách trước khi đưa ra quyết định mua.

bỏ túi bí kíp hình thành thói quen đọc sách mỗi ngày

Hay nếu bạn đang ở hiệu sách thì còn chần chờ gì mà không đọc thử một đoạn trước khi mua nhỉ? Để đáp ứng được nhu cầu này của bạn đọc, các nhà biên tập sách đã bắt đầu viết tóm tắt lên bìa sau cuốn sách. Việc làm này sẽ giúp bạn tránh mua phải những cuốn sách “vô thưởng vô phạt”.

Bỏ qua những nội dung khiến bạn chán nản

Khi đọc sách, bạn sẽ không thể tránh khỏi những lúc cảm thấy chán nản với nhiều đoạn nội dung. Những lúc như vậy, bạn không cần phải cố gắng đọc hết chúng mà hãy mạnh dạn bỏ qua những nội dung đó.

bỏ túi bí kíp hình thành thói quen đọc sách mỗi ngày

Đừng nghĩ rằng việc đọc sách hiệu quả là bạn phải đọc hết tất cả nội dung của cuốn sách, suy nghĩ đó là sai lầm nhé! Cách đọc hiệu quả để có một thói quen đọc sách tốt chính là đọc những gì mình cảm thấy thật sự hứng thú.

Đọc những gì bạn cảm thấy hứng thú trước

Để có thể biến một việc khó thành thói quen hàng ngày là một việc làm không phải dễ dàng và cần rất nhiều thời gian. Và thói quen đọc sách cũng vậy, dù đây là thói quen rất tốt nhưng có rất nhiều đã không vượt qua được và bỏ cuộc giữa chừng.

bỏ túi bí kíp hình thành thói quen đọc sách mỗi ngày

Lý do được đưa ra là họ cảm thấy nhàm chán, thiếu kiên nhẫn và không nhận được nhiều điều bổ ích. Do đó, để hạn chế điều đó, bạn nên đọc những gì bạn cảm thấy hứng thú trước để dần theo kịp nhịp điệu đọc sách.

Tự nhủ chỉ cần đọc 1 trang sách mỗi ngày

Với kế hoạch rèn luyện thói quen đọc sách thì bạn không nên đặt ra một mục tiêu quá cao bởi nó sẽ dễ khiến bạn bị “ngộp thở”. Hãy bắt đầu bằng KPIs 1 trang sách trên ngày, số lượng đó sẽ giúp bạn cảm thấy thoải mái, bạn cũng dễ dàng thực hiện hơn.

bỏ túi bí kíp hình thành thói quen đọc sách mỗi ngày

Và hãy luôn tự nhủ bản thân rằng không được bỏ cuộc, cố gắng từng ngày thích nghi với việc đọc sách nhé!

Tích trữ cả “thư viện” sách trong nhà

Có rất nhiều người có thói quen tích lũy sách thật nhiều trước khi đọc, điều này không hẳn là không có lý bởi nó sẽ giúp bạn tiết kiệm được thời gian để tìm một đầu sách mới. Bạn không cần phải lặn lội đi mua và tìm kiếm lại từ đầu những quyển sách hay.

bỏ túi bí kíp hình thành thói quen đọc sách mỗi ngày

Hơn hết, việc mua nhiều sách về mà không đọc hết sẽ rất phí tiền đúng không nào? Với tâm lý đó, bạn sẽ dần dần đọc hết và hình thành thói quen đọc sách thôi.

Review cuốn sách yêu thích cho một ai đó

Sau khi đọc xong những cuốn sách hay, bạn hãy giới thiệu nó đến một người khác nhé! Hãy bày tỏ những quan điểm, nhận định của mình, như vậy, việc đọc sách của bạn sẽ trở nên ý nghĩa hơn và từ đó hình thành được thói quen đọc sách.

bỏ túi bí kíp hình thành thói quen đọc sách mỗi ngày

Bên cạnh đó, việc chia sẻ nội dung mình đọc được trong sách cho người khác sẽ giúp họ hiểu hơn về gu đọc sách của bạn. Từ đó bạn sẽ dễ dàng kết bạn với những người cùng sở thích hơn.

Bật mí cách chọn lựa sách hay mà bạn cần nắm rõ

Chọn loại sách mình mong muốn đọc

Trước khi bạn quyết định mua một quyển sách nào đó, bạn hãy xác định trước xem thể loại nào mà mình yêu thích và thực sự muốn đọc. Bởi việc xác định này sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian lựa chọn sách.

Ngược lại, nếu bạn không xác định trước loại sách mình mong muốn mà mua một cách ngẫu nhiên, hay bị hấp dẫn bởi thiết kế bìa đẹp thì bạn sẽ chỉ lãng phí thời gian vào những điều mình không thích mà thôi.

bỏ túi bí kíp hình thành thói quen đọc sách mỗi ngày

Sách được phân ra nhiều thể loại khác nhau, có thể kể đến như lãng mạn, hài, trinh thám, truyện ma… Bạn có thể lựa chọn thể loại mình hứng thú nhất để bắt đầu thói quen đọc sách hàng ngày nhé!

Chọn sách theo tác giả yêu thích

Với mỗi người đọc sách đều có cho mình một tác giả yêu thích và sẽ thường xuyên tìm đọc những tác phẩm được viết bởi người đó. Việc yêu thích tác giả sẽ giúp bạn lựa chọn sách đọc được nhanh hơn, từ đó tiết kiệm được nhiều thời gian đọc sách.

bỏ túi bí kíp hình thành thói quen đọc sách mỗi ngày

Nếu bạn yêu thích văn học lãng mạn nước ngoài thì những cái tên như Guillaume Musso, Marc Levy là sự lựa chọn hàng đầu. Hay bạn là fan của dòng truyện trinh thám thì không thể không biết đến Sherlock Holmes của Arthur Conan Doyle, Hỏa ngục của Dan Brown… Đây đều là những tác giả thành danh với thể loại này.

Chọn sách theo lời giới thiệu từ bạn bè

Việc chọn lựa sách hay cũng có thể dựa vào những gợi ý và giới thiệu từ bạn bè. Khi bạn quen nhiều người cùng có sở thích thì việc họ hiểu và review cho bạn một cuốn sách hay là điều thường xuyên xảy ra.

Nếu không, bạn có thể tham khảo tại những diễn đàn chuyên review sách của các blogger nổi tiếng. Tại đó, chắc chắn bạn sẽ tìm kiếm được một cuốn sách hay cho bản thân đó.

Trên đây là những bí kíp quan trọng nhất để bạn hình thành thói quen đọc sách mỗi ngày. Hy vọng với những chia sẻ của chúng mình, bạn sẽ tìm được cho mình một mẹo nhỏ để thêm yêu những cuốn sách. Việc đọc sách là vô cùng hữu ích, đừng ngần ngại đọc chúng để bổ sung cho mình thêm nhiều kiến thức nhé!

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News