Cây Cảnh

Cách chăm sóc cây chuối rẻ quạt và  phòng chống một số loại sâu bệnh hại

Chăm sóc cây chuối rẻ quạt thường tốn nhiều công sức hơn một số loại cây cảnh khác. Tuy nhiên, đây là loài cây có vẻ đẹp mộc mạc, hình dáng gắn liền với tuổi thơ, nên sẽ rất thú vị khi chăm sóc loài cây này đấy.

Chuối rẻ quạt hay còn gọi là chuối quạt, chuối cọ. Cây là sự kết hợp của cây cọ và cây chuối truyền thống. Cây có thân hóa gỗ, cao trung bình 7m, với những cây chuối kiểng thì cao khoảng 2m. Thường được trồng vào các chậu sứ, chậu gốm trưng ở nhiều nơi sang trọng như: đại sảnh, hành lang lớn, hội trường, khách sạn, nhà hàng, cơ quan công sở,…Hoặc dùng để trang trí nội thất, có tác dụng thanh lọc không khí trong nhà rất tốt.

Lá có hình bầu dục, cuống dài, xếp trật tự hai bên thân tạo thành khối dẹt trông giống như chiếc quạt giấy màu xanh xòe ra. Khi lá rụng đi để lại vết sẹo và thân cây màu xám nâu.

cách chăm sóc cây chuối rẻ quạt và  phòng chống một số loại sâu bệnh hại

Cây chuối rẻ quạt

Ở Việt Nam, cây chuối rẻ quạt chủ yếu dùng làm cảnh. Vì thế, mà cách chăm sóc cây chuối rẻ quạt cũng được quan tâm rất nhiều. Ngoài ra còn một số loại chuối cảnh khác cũng được ưa chuộng như chuối pháo, chuối thiên điểu,..

cách chăm sóc cây chuối rẻ quạt và  phòng chống một số loại sâu bệnh hại

Cây chuối thiên điểu

cách chăm sóc cây chuối rẻ quạt và  phòng chống một số loại sâu bệnh hại

cây chuối pháo

Dưới đây, Cây Cảnh Hà Nội sẽ tổng hợp cách chăm sóc loại cây này và cách phòng bệnh cho cây. Bạn đọc tham khảo nhé!

Cách chăm sóc cây chuối rẻ quạt và phòng chống một số loại sâu bệnh hại

Cây rẻ quạt là giống cây nhập ngoại và lai tạo để thích nghi với khí hậu nước ta. Cây thích hợp trồng trong nhà hoặc ngoài trời. Vì vậy, trong quá trình chăm sóc cây cần tùy chỉnh một số yếu tố để cây phát triển tốt nhất.

Ánh sáng và nhiệt độ: Cây chuối rẻ quạt ưa thích nhiệt độ từ ngưỡng 23-32 độ C. Cây là loại ưa sáng bán phần nên khi trồng nên đặt ở những vị trí thoáng gió có ánh sáng nhưng không quá gay gắt.

Đất trồng: Cây nên trồng vào những loại đất có thành phần hữu cơ nhiều, đất tơi xốp và thoát nước tốt. Có thể bón thêm phân hữu cơ và thêm phân vi sinh cho cây 1 tháng 1 lần để bổ sung chất dinh dưỡng cho cây. Sau vài năm nên thay đất trong châu để lấy loại đất mới cho cây.

Lượng nước: Không giống như cây chuối có thể sống tốt dù có ngập nước hay đất khô giống cây cọ. Chuối rẻ quạt ưa điều kiện đất tơi xốp ẩm ướt nhưng không chịu được úng. Khi trồng nhớ đảm bảo đất được luôn luôn thông thoáng. Nếu trồng trong chậu đặt tại nhà thì không nên tưới thường xuyên nhé.

Tuy nhiên khi tưới nên tưới từ từ để nước ngấm vào đất. Nên có khay giữ nước để tránh tràn ra nền nhà. Hơn nữa, vì chiều cao cây quá chênh lệc so với chậu, nên đặt cây trên giá đỡ để tránh bị đổ ngã nhé.

cách chăm sóc cây chuối rẻ quạt và  phòng chống một số loại sâu bệnh hại

Đặt cây chuổi rẻ quạt lên giá đỡ

Hàng tuần nên tưới nước phun vào cây và lau lá cây để tăng vẻ đẹp, tăng cường độ ẩm và kích thích sự quang hợp trao đổi chất cho cây.

Cách phòng chống một số loại sâu bệnh hại

1. Một số loại sâu bệnh hại

Là cây có lá bản to và khả năng chống chịu yếu nên cây rất dễ thường xuyên mất các bệnh sâu bệnh hại. Một số bệnh thường gặp chủ yếu như rệp sáp gây hại trên phần đọt non của cây. Rệp rỉ sắt làm ảnh hưởng đến bề mặt sau của lá, hoặc các rệp con sống kí sinh trong các bẹ của cây và một số loại sâu bệnh khác có thể kể đến như úng rễ, đốm đen, vàng lá, héo lá,…

cách chăm sóc cây chuối rẻ quạt và  phòng chống một số loại sâu bệnh hại

Một số loại bệnh trên cây chuối rẻ quạt

2. Cách phòng trừ

Trong trường hợp dùng cây làm cảnh trong nhà, thỉnh thoảngbạn nên lau chùi lá cây, phần bẹ cây để ngăn cản sự phát triển của các loài rệp. Thường xuyên bón phân đúng hạn để bổ sung kịp thời chất dinh dưỡng cho cây.

Còn nếu bạn trồng trong vườn, hay có quy mô, hãy thường xuyên làm sạch cỏ dại, xáo đất và đặc biệt bón thêm vôi xung quanh chỗ trồng để diệt trừ mầm bệnh hại.

Với những cây đã bị ảnh hưởng bởi sâu bệnh bạn nên tiến hành phun xịt một số loại thuốc bảo vệ thực vật với từng loại sâu bệnh. Phun từ 1 đến 2 lần mỗi lần cách nhau khoảng 10 ngày.

cách chăm sóc cây chuối rẻ quạt và  phòng chống một số loại sâu bệnh hại

Thường xuyên mang cây chuối rẻ quạt ra ngoài ánh sáng mặt trời để lá luôn tươi tốt

Khi cây bị khô héo, vàng lá, rụng lá, xấu yếu cần phục hồi bằng cách để cây ra ngoài trời nơi có ánh sáng khuếch tán khoảng 30-40%, tránh ánh nắng gay gắt trực tiếp, để cây nơi thông thoáng, tránh gió mạnh làm cây mất nước, bón thêm phân và tưới nước vừa phải, lau lá cây, tỉa bớt cành nhánh để cây phục hồi dần dần. Khoảng 2-3 tuần sau khi cây khỏe mạnh có thể đem vào nhà  bình thường.

Kết

Tuy quá trình chăm sóc cây chuối rẻ quạt hơi khó khăn, nhưng phải công nhận vẻ đẹp giản đơn của loài cây này phải không nào?

Nếu bạn có nhu cầu muốn mua cây chuối rẻ quạt về làm cây cảnh  trang trí nội thất tại nhà, hãy liên hệ với Cây Cảnh Hà Nội qua số hotline: 088 66 22 088 để được tư vấn và báo giá.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News