Thời Trang

Cây trúc bách hợp hợp mệnh gì? Ý nghĩa phong thuỷ và cách chăm cây

Trúc bách hợp vốn là một loại cây cảnh được nhiều gia đình trồng trong nhà vừa tạo không gian xanh mát, vừa mang ý nghĩa tốt trong phong thủy. Tuy nhiên, cây trúc bách hợp hợp mệnh gì? Loại cây này mang ý nghĩa như thế nào? thì nhiều người vẫn chưa thực sự biết.

cây trúc bách hợp hợp mệnh gì? ý nghĩa phong thuỷ và cách chăm cây

Tìm hiểu chung về cây trúc bách hợp

Trúc bách hợp (tên tiếng Anh là Song of India) hay còn có tên gọi khác là cây phất dụ trúc thuộc họ Huyết Giác có nguồn gốc từ đảo Madagascar và Ấn Độ. Đây là loài thực vật rất dễ trồng, dễ thích nghi trong điều kiện khắc nghiệt, vùng hanh khô.

Trúc bách hợp thường được trưng nhiều trên bàn làm việc, đại sảnh hoặc các tòa nhà công sở. Loại cây này thường sống theo bụi, chia thành những nhánh nhỏ, lá có hình bầu dục thuôn dài, nhọn ở đầu.

cây trúc bách hợp hợp mệnh gì? ý nghĩa phong thuỷ và cách chăm cây

Thoạt nhìn, nhiều người thường nhầm lẫn loại cây này với cây phát tài phát lộc, tuy nhiên trúc bách hợp có lá mọc rất sum suê, thuôn nhọn, chiều cao tới 2m và hoa nở theo cụm màu trắng.

Với kích thước không quá lớn, trúc bách hợp thường được dân văn phòng đặc biệt ưa chuộng. Họ thường sử dụng để trang trí không gian sống và làm việc, xả stress, và làm xanh môi trường công sở.

Trồng cây trúc bách hợp có ý nghĩa gì?

Theo phong thủy, cây trúc bách hợp có ý nghĩa thu hút may mắn, tài lộc. “Trúc” trong phiên âm Hán Việt gần với “Chúc” có ý nghĩa là lời cầu chúc, hi vọng mọi điều sẽ bình an, hạnh phúc. “Bách” được hiểu là trăm điều tốt lành, còn “hợp” là hợp mệnh, hợp khí. Nhiều gia đình trồng cây trúc bách hợp trong nhà với mong muốn thu hút vượng khí, tăng khí dương và mang lại nguồn năng lượng tích cực cho mọi người.

cây trúc bách hợp hợp mệnh gì? ý nghĩa phong thuỷ và cách chăm cây

Nhiều nơi còn sử dụng cây trúc bách hợp làm phong thủy tân gia, khai trương cửa hàng mới như một lời chúc sâu sắc, hi vọng gia chủ buôn may bán đắt, gặp nhiều may mắn, thịnh vượng trong cuộc sống. Trúc bách hợp vốn là cây phong thủy, nếu được trồng trong gia đình có gia chủ hợp mệnh thì sẽ thu hút thêm nhiều tài lộc, may mắn hơn nữa.

Cây trúc nhìn mỏng manh, yếu đuối nhưng lại là đại diện cho sự bất khuất, kiên trung, là 1 năm tứ loại cây quý. Trong văn hóa phương Đông, Trúc được coi là linh vật của trời đất, là đại diện của sự sống mãnh liệt, trường tồn vĩnh cửu.

cây trúc bách hợp hợp mệnh gì? ý nghĩa phong thuỷ và cách chăm cây

Ngoài ra, trong ngũ hành, trúc bách hợp toàn thân màu xanh tượng trưng cho Mộc, có khả năng xua đuổi những đen đủi, xui rủi và mang lại những điều tốt đẹp trong nhà. Nhiều người thường trồng cây trúc bách hợp trong chậu composite vừa nhẹ, vừa bền lại có tính thẩm mỹ cao. Sự hiện diện của loại cây trong nhà sẽ giúp không gian của bạn thêm phần xanh mát và tài vượng hơn.

Cây trúc bách hợp hợp mệnh gì?

Trúc bách hợp là cây trồng rất phổ biến của dân văn phòng, tuy nhiên ít ai biết rằng cây trúc bách hợp hợp mệnh gì. Loại cây này được coi là cây phong thủy đẹp mang lại may mắn và tài vượng cho gia chủ. Đặc biệt là những người có mệnh Mộc và Thổ, trồng loại cây này trong nhà sẽ giúp công việc và cuộc sống gặp nhiều may mắn, dễ dàng thăng tiến, mọi chuyện thuận buồm xuôi gió.

Không chỉ vậy, trúc bách hợp cũng đặc biệt hợp với những người sinh năm:

  • Mậu Dần: 1938; 1998
  • Canh Tý: 1960
  • Tân Sửu: 1961
  • Kỷ Mão: 1939; 1999
  • Bính Thìn: 1976
  • Đinh Tỵ: 1977
  • Canh Ngọ: 1930; 1990
  • Tân Mùi: 1931; 1991
  • Mậu Thân: 1968
  • Kỷ Dậu: 1969
  • Bính Tuất: 1946; 2006
  • Đinh Hợi: 1947; 2007
  • …..

Tuy nhiên, nếu bạn đang trồng một cây trúc bách hợp và để trên bàn làm việc thì cần phải lưu ý về hướng để chậu để thu hút tài lộc, cầu công danh thuận lợi.

  • Đối với người mệnh Mộc hoặc Hỏa: Nên để cây ở phía Đông hoặc Đông Nam
  • Những người mệnh khác: Nên để cây về hướng Bắc thuộc hành Thủy.

cây trúc bách hợp hợp mệnh gì? ý nghĩa phong thuỷ và cách chăm cây

Nên trồng trúc bách hợp ở đâu?

Trúc bách hợp là loại cây rất dễ trồng, dễ sống và dễ thích nghi với môi trường khắc nghiệt. Bạn có thể trồng trong chậu và đặt tại phòng khách, cửa sổ, bàn làm việc, văn phòng, sảnh lễ tân, phòng họp,… tùy theo ý thích.

cây trúc bách hợp hợp mệnh gì? ý nghĩa phong thuỷ và cách chăm cây

Loại cây này có tác dụng rất tốt trong việc điều hòa không khí, giữ ẩm cho môi trường giúp không gian thêm phần thoáng đãng. Chúng cũng giúp lọc sạch khí thải từ đồ điện tử, máy móc trong không gian xinh quanh. Vì thế nếu bạn thường xuyên làm việc trong môi trường điều hòa thì nên trồng ngay một cây.

Hướng dẫn cách chăm sóc cây trúc bách hợp

Trúc bách hợp rất dễ trồng và chăm sóc, tuy nhiên nếu không biết cách sẽ dễ khiến cây bị chết. Vì vậy bạn cần lưu ý những vấn đề trong chăm bón loại cây phong thủy đặc biệt này như sau:

Đất trồng: Đất sử dụng để trồng trúc bách hợp phải là loại có nhiều chất dinh dưỡng, tơi xốp, có khả năng thẩm thấu và thoát nước tốt. Bạn có thể trộn trực tiếp các hỗn hợp như: đất cát, phân hữu cơ, tro trấu, xơ dừa,… sẽ là loại đất lý tưởng để trúc bách hợp sinh trưởng và phát triển tốt nhất.

cây trúc bách hợp hợp mệnh gì? ý nghĩa phong thuỷ và cách chăm cây

Nếu trồng cây trong chậu thì 5 – 6 tháng nên thay đất một lần và bổ sung thêm những dưỡng chất cần thiết như: phân bón, phân trùn quế, đạm,…

Loại chậu trồng cây: Nên sử dụng loại chậu có lỗ thoát nước, điển hình như chậu composite là lựa chọn lý tưởng. Sau một thời gian, khi cây đã phát triển tốt, rễ cây dài ra thì nên thay chậu mới có kích thước phù hợp. Trước đó, bạn có thể cắt bớt phần rễ bị hư thối hoặc già trước khi sang chậu.

cây trúc bách hợp hợp mệnh gì? ý nghĩa phong thuỷ và cách chăm cây

Ánh sáng: Trúc bách hợp là loại cây chịu ánh sáng bán phần, tức là nên để cây ở nơi có ánh nắng nhưng không quá lâu. Mỗi ngày bạn có thể mở cửa để cây đón ánh nắng trung bình từ 2 – 3 tiếng giúp chúng quang hợp và phát triển tốt hơn. Nhiệt độ tốt nhất để trúc bách hợp có thể phát triển là 18 – 27 độ C

Nước: Loại cây này không cần tưới nước quá nhiều, mỗi tuần bạn chỉ cần tưới từ 1 – 2 lần là được. Tuy nhiên không được tưới quá nhiều, tránh khiến cây bị ngập nước gây úng rễ mà chết.

cây trúc bách hợp hợp mệnh gì? ý nghĩa phong thuỷ và cách chăm cây

Loại phân bón: Để kích thích sự phát triển giúp cây xanh tốt, bạn có thể loại chọn loại phân bón có hàm lượng N, P, K cao hoặc các nguyên tố vi lượng bổ sung khác như: Fe, Bo, Cu, Mg,…

Cách phòng trừ sâu bệnh cho cây trúc bách hợp

Ngoài trồng cây, bạn cũng cần biết cách phòng trừ sâu bệnh giúp cây có thể sinh trưởng và phát triển bình thường. Tuy nhiên, nếu trồng cây trong môi trường khí hậu nóng ẩm, nhiệt độ không khí thấp, mưa nhiều thì dễ khiến trúc bách hợp sinh mầm bệnh. Để tránh trường hợp này, bạn nên duy trì nhiệt độ trong văn phòng ở nhiệt độ từ 18 – 25 độ là ổn định nhất.

Hơn hết, trúc bách hợp còn là loại cây dễ bị bệnh đốm nâu – bệnh điển hình do một loại nấm tên là Cercospora arachidicola gây ra. Khi phát hiện ra trên lá xuất hiện các đốm màu nâu nhỏ thì nên tiến hành xử lý ngay bằng cách phun thuốc trừ nấm.

cây trúc bách hợp hợp mệnh gì? ý nghĩa phong thuỷ và cách chăm cây

Các loại thuốc phòng trừ sâu bệnh có thể dùng cho cây trúc bách hợp là Carbenzim, Bavisan 50WP:10-15ml/bình pha theo hướng dẫn trên bao bì. Khi phun nên phun lên toàn bộ cây. Sử dụng thường xuyên cho tới khi cây hết các đốm trên thân là được.

Trúc bách hợp rất dễ sinh sôi và nhân giống. Khi có nhu cầu nhân giống, bạn chỉ cần tách cây ra khỏi bụi hoặc giâm cành xuống đất ẩm là được. Nên lựa chọn thời điểm nhân giống vào đầu mùa mưa là tốt nhất. Trong quá trình tách cây, hãy phun thêm thuốc kích thích mọc rễ để cây dễ sống.

cây trúc bách hợp hợp mệnh gì? ý nghĩa phong thuỷ và cách chăm cây

Với những thông tin mà chúng mình chia sẻ ở trên, chắc hẳn bạn đã giải đáp được thắc mắc cây trúc bách hợp hợp mệnh gì? Ý nghĩa phong thủy và cách chăm sóc cây tốt nhất rồi phải không. Hãy chia sẻ thành quả trồng cây trúc bách hợp cho chúng mình biết nhé. Đừng quên theo dõi website thường xuyên để biết thêm nhiều mẹo hay về chăm sóc cây và tips mặc đẹp sống chất.

“chúng mình – Địa chỉ mua sắm đáng tin cậy cho nam giới”

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News