Thời Trang

Chế độ ăn uống cực chuẩn mà người tập gym nam phải biết

Một thân hình săn chắc, khoẻ khoắn hẳn là điều nhiều chàng trai mong ước khi bắt đầu tập gym. Tuy nhiên, bên cạnh tập luyện, bạn cần tuân thủ chế độ ăn uống cho người tập gym nam để đạt hiểu quả nhanh chóng và rõ rệt.

Khi tập gym, chế độ ăn uống ảnh hưởng đến hiệu quả giảm cân, tăng cơ cũng như sự thay đổi của cơ thể. Chính vì vậy, bạn cần hiểu rõ về chế độ ăn uống dành riêng cho những gymer để việc tập luyện đạt hiệu quả cao nhất. chúng mình sẽ cùng bạn dạo quanh siêu thị và tìm ra những thực phẩm nên có trong chế độ ăn uống dành cho người tập gym nam nhé.

chế độ ăn uống cực chuẩn mà người tập gym nam phải biết

Tại sao cần xây dựng chế độ ăn uống phù hợp khi tập gym?

Nhiều bạn trẻ bắt đầu quá trình tập gym luôn có suy nghĩ sai lầm rằng: “Chỉ cần tập là đẹp ngay”. Tuy nhiên, nếu chỉ tập mà không kèm theo chế độ dinh dưỡng lành mạnh, thời gian tập và bài tập phù hợp, bạn rất dễ nản bởi hiệu quả không cao, thậm chí là cân nặng còn tăng lên chóng mặt.

chế độ ăn uống cực chuẩn mà người tập gym nam phải biết

Điều đó cho thấy vai trò quan trọng của việc tìm hiểu kỹ lưỡng về chế độ dinh dưỡng hợp lý. Tập gym là quá trình bạn tăng cân hoặc giảm cân, tăng cơ hoặc giảm cơ để đạt được một thân hình ưng ý nhất. Lượng thực phẩm nạp vào cơ thể sẽ quyết định đến thành công của quá trình này bởi những chất dinh dưỡng trực tiếp đi vào và ảnh hưởng đến cơ và xương của bạn.

Tựu chung lại, những lý do các chàng nên xây dựng chế độ ăn uống khi tập gym bởi:

    Xây dựng thói quen ăn uống lành mạnh, tốt cho sức khỏe.

    Loại bỏ thức ăn nhanh, đồ uống có hại như: rượu, bia ra khỏi chế độ ăn uống giúp cơ thể giảm nguy cơ mắc bệnh.

    Nhanh chóng đạt hiệu quả khi tập luyện.

    Duy trì thân hình săn chắc, sức khoẻ dẻo dai.

Chế độ ăn uống chuẩn dành cho người tập gym nam – thực hiện ngay để có một thân hình cuốn hút

Đây không chỉ là lời khuyên dành cho gymer mà những người không tập luyện cũng nên tuân thủ quy tắc: Uống đủ nước mỗi ngày. Cơ thể chúng ta có đến 70% là nước, bạn hãy thử tưởng tượng nếu con người không nạp đủ nước cho cơ thể thì chuyện gì sẽ xảy ra? Thật đáng sợ!

chế độ ăn uống cực chuẩn mà người tập gym nam phải biết

Lượng nước người bình thường cần nạp khi không vận động nhiều là từ 1.5 – 2 lít mỗi ngày, đối với các gymer thì con số này là 2.5 – 3 lít mỗi ngày. Nguyên nhân giải thích cho việc tại sao người tập gym cần uống nhiều nước hơn chính là vì bạn hoạt động nhiều hơn. Những bài tập mạnh khiến cơ thể toát mồ hôi nhiều, điều đó đồng nghĩa với việc bạn cần nạp đủ nước để mọi cơ quan hoạt động được hiệu quả nhất.

Bạn có thể cài app nhắc nhở uống nước hoặc xây dựng thói quen này từng ngày để cơ thể luôn căng tràn sức sống nhé!

Để cơ bắp phát triển tối đa, những anh chàng tập gym không nên bỏ qua những thực phẩm chứa nhiều protein. Những nghiên cứu của các chuyên gia đã cho thấy, gymer cần nạp trung bình 2.2 gam protein/ngày; đối với người mới thì con số tăng lên là 3.3 gam protein/ngày. Cơ bắp khi tập luyện cần được nghỉ ngơi, phục hồi và phát triển. Thực phẩm chính là những viên sạc chất lượng nhất mà bạn nên bổ sung cho cơ thể.

chế độ ăn uống cực chuẩn mà người tập gym nam phải biết

Có hai cách nạp protein phổ biến hiện nay. Một là sử dụng thuần những món ăn chứa nhiều protein như: ức gà, thịt bò, trứng, cá, sữa. Cách thứ hai được nhiều bạn sử dụng chính là Whey Protein. Loại bột này được kết hợp với rau củ và các bữa ăn thường ngày của gymer. Axit Amin trong bột thuộc dạng ngắn, dễ hấp thu mà không cần đi trải qua thời gian tiêu hoá lâu, giúp cơ thể trực tiếp nhận được chất dinh dưỡng.

Nhiều người thường có suy nghĩ sai lầm rằng tập gym cần kiêng toàn bộ tinh bột để cơ thể nhanh chóng đạt cân nặng chuẩn. Điều này trên thực tế hoàn toàn sai.

chế độ ăn uống cực chuẩn mà người tập gym nam phải biết

Đứng sau protein, tinh bột là chất thứ hai không thể thiếu đối với cơ thể, đặc biệt là dân tập gym. Loại tinh bột nạp vào cơ thể gymer không nhất thiết chỉ là cơm trắng, bạn có rất nhiều lựa chọn như: bánh mì, ngũ cốc, yến mạch, khoai lang,… Đây đều là những tinh bột lành mạnh với cơ thể.

Theo tính toán của các chuyên gia dinh dưỡng, bạn cần nạp khoảng 2.5 gam tinh bột/ 450gam trọng lượng cơ thể. Nói một cách dễ hiểu, số cân của bạn là 80kg thì một ngày cần ăn khoảng 450 gam tinh bột.

Hãy từ bỏ suy nghĩ rằng tập gym không nên nạp chất béo vì chúng ta chỉ cần tập cơ. Chất béo tạo nên phần lớn năng lượng cho các hoạt động thường ngày. Dân gym tiêu hao năng lượng rất nhiều khi tập, nếu chất béo thiếu, bạn dễ dàng đuối sức và không thể hoàn thành bài tập.

chế độ ăn uống cực chuẩn mà người tập gym nam phải biết

Giống như tinh bột, lượng chất béo đi vào cơ thể cần an toàn và lành mạnh. Tuyệt đối tránh xa đồ ăn nhanh, nước uống có gas vì những loại thực phẩm này sẽ khiến quá trình tập luyện trở nên công cốc. Bạn nên tìm đến một số sản phẩm chứa chất béo an toàn như: thịt vai, mông của các con vật, quả bơ, lạc, dầu oliu,…

Thời gian thực hiện chế độ ăn uống dành cho người tập gym nam hiệu quả

Khi đã có được danh sách những thực phẩm nên bổ sung vào chế độ dinh dưỡng trong quá trình tập gym, bạn còn cần hiểu thời gian ăn uống sao cho các yếu tố đó hoạt động hiệu quả nhất. Tưởng dễ nhưng đây lại là điều nhiều người chưa thực hiện được trong suốt hành trình tìm đến một body hoàn hảo.

chế độ ăn uống cực chuẩn mà người tập gym nam phải biết

Nên ăn sáng trước 8h và trước khi bắt đầu luyện tập

Ăn quá sớm sẽ không tốt cho quy trình hoạt động của dạ dày, ăn quá muộn sẽ làm rối loạn đồng hồ sinh học của cơ thể. Bạn nên ăn khoảng từ 6h – 8h sáng, đây là thời gian mọi cơ quan đã thực sự “tỉnh giấc” sau khi nghỉ ngơi và sẵn sàng hoạt động.

Bổ sung bữa sáng trước khi ăn còn giúp nạp đủ năng lượng cho cơ thể để chúng ta thực hiện các bài tập hiệu quả. Bạn nên từ bỏ thói quen bỏ bữa sáng và bắt đầu thay đổi từ bữa sáng để cơ thể ngày một khoẻ khoắn hơn nhé.

Bữa trưa nên ăn khoảng trước 12h

Bữa trưa là thời gian hoàn hảo để cơ thể tiếp thêm năng lượng sau một buổi sáng hoạt động miệt mài. Dạ dày bị đói quá sẽ không tốt, lâu dần có thể sinh bệnh. Bạn nên ăn bữa trưa khoảng trước 12h và sử dụng những món ăn vừa phải, không nên quá cay hay mặn.

Trước 19h là thời gian hợp lý để ăn tối

Kết thúc một ngày dài, cơ thể lúc này vẫn cần thêm năng lượng để phục hồi và phát triển. Ăn tối trước 19h sẽ đảm bảo điều đó đồng thời giảm nguy cơ tích tụ mỡ. Theo một số nghiên cứu khoa học, ăn tối muộn sẽ gây áp lực cho dạ dày và các cơ quan khác, mỡ thừa sinh ra trong quá trình cơ thể không chuyển hoá hết các chất thành năng lượng để hoạt động.

Lời kết

Một cơ thể khỏe khoắn với những đường cơ sắc nét là điều anh em nào cũng mơ ước khi bắt đầu tập gym. Hãy kết hợp tập luyện thông minh cùng chế độ ăn uống cực chuẩn dành cho người tập gym nam mà chúng mình mách bạn trong bài viết trên để mơ ước đó nhanh chóng trở thành sự thật nhé.

Theo dõi Cool Blog để cập nhật những xu hướng thời trang mới nhất cùng những mẹo nhỏ giúp cuộc sống của bạn trở nên vui tươi hơn. Hy vọng những chia sẻ của chúng tôi sẽ giúp bạn tự tin hơn khi là chính mình.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News