Thời Trang

Cúng tất niên ngày bao nhiêu? Cúng như thế nào? Cúng giờ nào tốt?

Tất niên 2022 đã gần kề rồi, liệu bạn đã chuẩn bị tất cả mọi thứ cho khoảnh khắc này chưa nào? Bên cạnh đó, câu hỏi được đặt ra nhiều nhất là cúng tất niên giờ nào tốt cũng sẽ được Coolmate giải đáp cho bạn

Chỉ còn khoảng 02 tuần nữa thôi là dịp tết âm lịch 2022 đã đến rồi, chắc hẳn nhiều người rất mong chờ vào thời khắc này vì nó như kết thúc một năm 2021 với rất nhiều sự kiện đáng buồn xảy ra, đặc biệt là đại dịch Covid-19. Mặc dù vẫn chưa hoàn toàn chấm dứt, thế nhưng rất nhiều tín hiệu khả quan như thành phố Hồ Chí Minh đã trở thành vùng xanh là một tin rất tích cực trong dịp tết sắp đến.

Đối với khoảnh khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới, bạn đã chuẩn bị hết tất cả mọi thứ để cho tất niên chưa, đặc biệt là cúng tất niên giờ nào tốt cho gia chủ về mặt sức khỏe lẫn kinh tế trong năm mới. Nếu vẫn còn đang thắc mắc thì mời bạn đọc ngay bài viết dưới đây mà chúng mình đã tổng hợp lại cho bạn nhé.

Vì sao khoảnh khắc cúng tất niên lại quan trọng?

Theo từ điển Hán Việt do Hoàng Phê chủ biên, “Tất Niên” được hiểu là hoàn tất một năm. Do đó mà khoảnh khắc tất niên được xem là chấm dứt năm cũ và chuẩn bị khởi đầu cho một năm mới. Sở dĩ tất niên được xem trọng như vậy vì người xưa quan niệm rằng, năm cũ qua đi sẽ chấm dứt mọi xui xẻo hay những điều không may đã diễn ra trước đó và khởi đầu một năm mới suôn sẻ, thuận lợi như mong đợi.

cúng tất niên ngày bao nhiêu? cúng như thế nào? cúng giờ nào tốt?

Quay trở lại với phong tục cúng tất niên, ông bà ta cho rằng đây là một nét truyền thống lâu đời, một phong tục truyền thống đã được truyền từ đời này sang đời khác để thờ phụng tổ tiên đã phù hộ trong năm vừa qua, đồng thời mong rằng họ sẽ lại tiếp tục giúp cho gia đình cũng như bản thân vạn sự bình an trong năm mới. Chính vì vậy mà cúng tất niên giờ nào tốt rất được chú trọng để phù hợp với độ tuổi của gia chủ nhằm gia tăng sự may mắn.

Bên cạnh đó, đối với những cơ sở kinh doanh hoặc là công ty thì thời khắc cúng tất niên đối với họ cũng là cực kỳ quan trọng vì đây coi như dấu mốc cho một năm đã qua, tất cả sẽ ngồi xuống cùng với nhau và tổng hợp lại các kết quả sau khoảng thời gian cùng nhau gắn bó cũng như chia sẻ những khoảnh khắc vui, buồn đã trải qua. Ngoài ra thì các đồng nghiệp cũng sẽ có dịp chia sẻ về những dự định sắp tới hay ban lãnh đạo công ty cũng đưa ra các hướng phát triển trong năm mới để mọi người nắm rõ hơn.

Cúng tất niên 2022 vào giờ nào tốt?

Cúng tất niên vào giờ nào tốt luôn là một câu hỏi mà mọi người quan tâm trước khi tiến vào thời điểm cực kỳ quan trọng này. Theo truyền thống bất di bất dịch của người xưa thì cúng tất niên luôn được diễn ra vào đêm 30 tháng Giêng (nếu năm đủ) hoặc đêm 29 tháng Giêng (nếu năm thiếu), chẳng hạn như năm nay thì chúng ta sẽ cúng tất niên 2022 vào đêm 29. Thời gian thường sẽ rơi vào buổi chiều hay buổi tối trong ngày hôm đó và gia chủ có thể mời thêm các người bạn hoặc những vị khách quý đến dùng bữa sau khi cúng xong.

cúng tất niên ngày bao nhiêu? cúng như thế nào? cúng giờ nào tốt?

Theo lịch vạn niên năm nay, sẽ có tổng cộng 03 ngày tốt nhất để trả lời cho câu hỏi cúng tất niên giờ nào tốt, đó là:

    Ngày 27 tháng Giêng âm lịch (tức ngày 29/01/2022) ứng với ngày Nhâm Ngọ, tháng Tân Sửu và năm Tân Sửu. Qua đó rất thích hợp cho những người thuộc nhóm tuổi sau: Tý (23h – 1h); Sửu (1h – 3h); Mão (5h – 7h); Ngọ (11h – 13h); Thân (15h – 17h); Dậu (17h – 19h)

    Ngày 28 tháng Giêng âm lịch (tức ngày 30/01/2022) ứng với ngày Quý Mùi, tháng Tân Sửu và năm Tân Sửu. Qua đó rất thích hợp cho những người thuộc nhóm tuổi sau: Dần (3h – 5h); Mão (5h – 7h); Tỵ (9h -11h); Thân (15h – 17h); Tuất (19h – 21h); Hợi (21h – 23h)

    Ngày 29 tháng Giêng âm lịch (tức ngày 31/01/2022) ứng với ngày Giáp Thân, tháng Tân Sửu và năm Tân Sửu. Đây sẽ là ngày cuối cùng của năm tính theo âm lịch và là thời điểm trọng đại nhất năm. Những người thuộc nhóm tuổi sau sẽ thích hợp để cúng tất niên trong hôm nay là: Tý (23h – 1h); Sửu (1h – 3h); Thìn (7h – 9h); Tỵ (9h – 11h); Mùi (13h – 15h); Tuất (19h – 21h)

Như bạn cũng đã thấy, có rất nhiều khung giờ tùy theo các độ tuổi để gia chủ thoải mái lựa chọn theo thời gian thích hợp nhất cho bản thân. Mặc dù vậy, đại đa số người Việt Nam mình lại rất ưa chuộng việc cúng tất niên vào ngày cuối cùng của năm, tức là ngày 29 tháng Giêng vì vừa mang mốc thời gian dễ canh, lại vừa mang một ý nghĩa lớn là cúng xong thì cũng chuẩn bị qua năm mới.

Những thứ cần thiết để chuẩn bị cho mâm cúng tất niên

Sau khi biết được cúng tất niên giờ nào tốt rồi thì hãy bắt tay ngay vào việc chuẩn bị một mâm đồ cúng thật tươm tất, chỉn chu và trang trọng để bày trí thật gọn gàng, ngăn nắp cho khoảnh khắc đầy ý nghĩa này. Thật ra thì sẽ tùy theo từng vùng miền hoặc tính cách của mỗi gia đình thì mâm cúng sẽ có phần khác nhau, như là:

Mâm cúng miền Nam

    Bánh tét, bánh chưng hoặc cơm

    Chả lụa, chả giò, nem

    Thịt kho tàu, thịt kho măng, thịt heo luộc, thịt heo xào

    Canh khổ qua nhồi thịt, canh măng

cúng tất niên ngày bao nhiêu? cúng như thế nào? cúng giờ nào tốt?

Mâm cúng miền Bắc

    Bánh chưng, xôi

    Giò lụa, giò chả, nem, thịt đông

    GГ  trб»‘ng luб»™c, miбєїn xГ o lГІng gГ

    Canh bóng thả, giò hầm măng

cúng tất niên ngày bao nhiêu? cúng như thế nào? cúng giờ nào tốt?

Mâm cúng miền Trung

    Bánh chưng, bánh tét

    Gà bóp rau răm, măng khô ninh nhừ, thịt lợn luộc

    Cá chiên, ram chiên, dưa món, giá chua

cúng tất niên ngày bao nhiêu? cúng như thế nào? cúng giờ nào tốt?

Ngoài ra, cũng cần phải bắt buộc có những lễ vật tất niên như là:

    Trái cây (tùy theo vùng miền)

    Hoa (hoa cúc, hoa huệ, …)

    Gạo sống, muối hột

    Trà, rượu, nước lọc

    Các loại giấy, tiền bằng vàng mã

    Các loại bánh kẹo

Tổng kết

Trên đây là toàn bộ những thông tin về cúng tất niên giờ nào tốt mà những gia chủ hoặc những người làm kinh doanh nên quan tâm và chú ý để chọn cho mình một khung giờ thích hợp nhất. Không những mang đến sự may mắn, thịnh vượng trong năm mới, cúng tất niên được coi như một phong tục để tiễn đi những cái cũ trong năm vừa qua để năm mới phát triển vượt trội hơn. Chính vì vậy mà phải lưu ý vấn đề này nhé. Nếu thấy bài viết bổ ích, hãy Like và Share để chúng mình tiếp tục ra thêm các bài viết khác.

chúng mình – Nơi mua sắm lý tưởng dành cho nam giới

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News