Thời Trang

Dress code là gì? Khi chọn dress code cần lưu ý những gì

Dress code là gì? Làm thế nào để mặc đúng dress code là câu chuyện nan  giải không của riêng ai. Bạn không nên mix đồ một cách tự do, điều này sẽ ảnh hưởng đến diện mạo của bạn trong mắt mọi người.

Bài viết dưới đây Natoli sẽ giúp bạn hiểu dress code là gì cũng như cách để có thể ăn vận hợp lý.

Dress code là gì?

Dress code được hiểu ngắn gọn là quy tắc về quần áo, cách ăn mặc cụ thể. Thời trang là một phần quan trọng trong cuộc sống của chúng ta.

Lựa chọn trang phục đúng cách, phù hợp với bản thân và không gian xuất hiện sẽ giúp bạn trở nên tự tin hơn rất nhiều. Dress code ra đời để tạo nên một quy tắc ăn mặc, dẫn đường chỉ lối giúp bạn có sự chuẩn bị tốt hơn trong trang phục, diện mạo của mình.

Thực tế, dress code nghĩa là gì? Đây là vốn một thuật ngữ vô cùng quen thuộc trong thế giới thời trang mà có thể bạn chưa biết.

Người tổ chức sự kiện, tính chất không gian địa điểm sẽ tạo nên các quy tắc dresscode cụ thể hoặc mang tính đặc trưng riêng như một quy luật bất thành văn được nhiều người tuân thủ.

dress code là gì? khi chọn dress code cần lưu ý những gì

Hiểu về dress code giúp bạn ăn mặc chỉn chu, tự tin hơn

Tại các sự kiện lớn, dresscode tạo nên sự đồng nhất, phù hợp với tính chất của sự kiện, giúp người tham gia trở nên gắn kết, tăng tính thẩm mỹ. Tiệc cưới, tiệc sinh nhật, dạ hội,… là những sự kiện quen thuộc cần sự xuất hiện của dresscode.

Bạn hoàn toàn có thể mặc quần áo theo cá tính của mình, tuy nhiên vẫn nên tuân thủ dress code để thể hiện sự tôn trọng với người tổ chức và người tham gia.

Các loại dress code hiện nay

Mỗi sự kiện, không gian sẽ có những dress code khác nhau. Cụ thể, có đến 4 loại dress code phổ biến ở thời điểm hiện tại chính là dress code học đường, dress code đi làm, dress code đi tiệc – sự kiện, dress code đi chơi.

Dưới đây sẽ là cái nhìn tổng quan nhất về các loại dress code giúp bạn có thể tự tin mặc đẹp ở bất cứ đâu:

Dress code học đường

Đây là kiểu dress code quen thuộc nhất với các bạn học sinh, sinh viên. Môi trường giáo dục luôn yêu cầu sự nghiêm chỉnh, lịch sự, kín đáo từ cách ăn mặc cho đến thái độ.

Khi bạn đến những trường cấp 1, cấp 2, cấp 3, đồng phục chính là dress code đặc trưng nhất của môi trường này. Các bạn học sinh cần phải tuân thủ yêu cầu về quy trình đồng phục của trường. Các mẫu đồng phục trường có thể là áo dài, áo sơ mi, áo khoác gió,… có in logo và màu sắc đặc trưng của trường.

Ngược lại, môi trường đại học sẽ không quá gò bó hay gây khó dễ cho bạn trong quá trình lựa chọn trang phục. Bạn có thể mặc tất cả những gì bạn muốn tuy nhiên vẫn cần đảm bảo sự kín đáo, tôn trọng thầy cô.

dress code là gì? khi chọn dress code cần lưu ý những gì

Mix đồ theo quy định của nhà trường

Những trang phục phù hợp với môi trường học tập tại bậc đại học có thể kể đến như quần jean, áo phông, giày sneakers, chân váy,… Sinh viên Việt Nam sở hữu phong cách mix đồ đa dạng, năng động.

Dress code đi làm

Trang phục mặc đi làm cần thể hiện sự trang trọng nhưng vẫn cần thoải mái, dễ chịu bởi môi trường văn phòng với những đặc thù riêng có thể yêu cầu bạn ngồi máy tính lâu trong nhiều giờ đồng hồ hoặc di chuyển nhiều.

Do đó, dress code đi làm thường được chia làm 3 loại như sau:

    Formal Dress: Kiểu trang phục mặc đến các hội nghị thường niên, các cuộc họp cấp cao hoặc những sự kiện quan trọng của công ty. Những bộ suit, quần tây, áo sơ mi, giày cao gót, giày tây,… là những item thời trang quen thuộc không thể thiết của formal dress code. Với quy tắc này, đen và trắng là hai màu sắc cơ bản bắt buộc phải có.

    Semi Formal: người mặc có thể không cần tuân thủ nguyên tắc khắt khe như formal. Tuy nhiên, một vài item như quần tây, áo sơ mi, suit, cà vạt,… vẫn thường xuyên xuất hiện trong dress code này. Đây là quy tắc ăn mặc dành cho các buổi gặp gỡ khách hàng, các nhân viên kinh doanh hay là người đại diện của công ty,… Sự chuyên nghiệp, dáng vẻ thanh lịch, nghiêm túc sẽ giúp bạn ghi điểm với phong cách này.

    Business Casual: kiểu mix đồ thông thường cho dân công sở này giúp bạn có thể ăn vận thoải mái chốn văn phòng. Với nam giới, Business Casual thường là áo sơ mi cùng quần âu, suit,… Với nữ giới, bạn có thể mặc những kiểu đầm công sở cùng giày cao gót, áo blazer,…

dress code là gì? khi chọn dress code cần lưu ý những gì

Muôn kiểu dress code đi làm cho dân công sở

Một kiểu mix đồ khác có thể kế đến chính là Smart Casual. Đây là thuật ngữ chỉ quy tắc ăn mặc giao thoa giữa Business Casual và Casual giúp bạn có thể ăn vận cực thoải mái khi đi làm mà vẫn đảm bảo tính chất nghiêm túc, chỉn chu, linh hoạt trong công việc.

Dress code dự tiệc, sự kiện

Các buổi tiệc, sự kiện càng là nơi bạn cần có sự chỉn chu trong phong cách ăn mặc của mình. Vậy dress code party là gì? Đây là cách ăn mặc, mix đồ mà chủ bữa tiệc đề ra giúp người mặc có thể chủ động hơn trong cách mix đồ.

Rất nhiều buổi tiệc tại Việt Nam ngày nay có bổ sung thêm dress code giúp bạn có thể dễ dàng kết hợp ăn ý với những người tham gia, tạo nên không gian đẹp có tính nhất quán.

Mỗi dress code lại phù hợp với những buổi tiệc, sự kiện khác nhau:

    White Tie: đây là quy tắc ăn mặc dành cho những bữa tiệc được tổ chức vào ban ngày. Những bộ váy liền trang trọng sẽ là item phù hợp nhất cho các bạn nữ.

    Black Tie: black tie dress code là gì? Đây là quy tắc ăn mặc dành cho những bữa tiệc được tổ chức vào bạn đem. Các bạn nữ cần lựa chọn những kiểu trang phục lấp lánh nổi bật để thu hút hơn trong đêm tiệc.

    Festive: đây là những lễ hội thường niên như Giáng sinh, Halloween,… Bạn nên mặc những trang phục lộng lẫy, thu hút người đối diện. Bạn có thể tự do sáng tạo nhiều mẫu thiết kế trang phục mới lạ cho những lễ hội này. Bạn không nên chọn đồ quá đơn giản hoặc nhạt nhòa, sẽ rất dễ lạc quẻ và chìm nghỉm trong lễ hội.

    Cocktail: dress code cocktail là gì? Đây là một kiểu tiệc không cần quá trang trọng, nghiêm chỉnh như các sự kiện lớn khác. Đây có thể là cơ hội để bạn tập trung cùng bạn bè của mình. Dress code của những buổi tiệc này thường được quy định bên trong thiệp mời để tạo sự đồng nhất, điểm nhấn.

dress code là gì? khi chọn dress code cần lưu ý những gì

Phối đồ sang trọng cho trang phục đi tiệc

Dress code đi chơi

Phong cách casual là kiểu ăn mặc vô cùng phù hợp cho những buổi đi chơi cùng bạn bè khi đề cao sự thoải mái, tự do cho người mặc,

Khi đi chơi cùng hội bạn, bạn có thể mix phong cách casual nhưng vẫn tạo sự đồng nhất khi cả nhóm mặc theo cùng một tông màu hoặc cùng một phong cách mix đồ. Những trang phục thường ngày bạn có thể diện cho phong cách này có thể kể đến như váy liền, áo croptop, quần ống suông, áo polo, quần kaki,…

dress code là gì? khi chọn dress code cần lưu ý những gì

Phối đồ theo dress code khi đi chơi cùng bạn bè

Sự thoải mái, tự do với cá tính riêng của mình chính là điều mà dress code đi chơi hướng đến.

Lưu ý lựa chọn dresscode

Sau khi đã hiểu dress code là gì, tiếp theo, bạn rất cần học về các lưu ý khi lựa chọn dress code trong cách ăn mặc:

    Đầu tiên, bạn cần chọn dress code sao cho phù hợp với hoàn cảnh, không gian xuất hiện.

    Không chỉ là kiểu mix đồ mà màu sắc trang phục cũng là yếu tố quan trọng mà bạn không thể quên.

    Khi tham gia các buổi gặp mặt thân mật, tránh ăn vận cầu kì. Và ngược lại, với những sự kiện trang trọng, bạn không được mặc casual style, sẽ gây mất thiện cảm và thể hiện thái độ thiếu tôn trọng với người tham gia.

    Khi mix đồ cùng với nhóm bạn, hãy thống nhất phối đồ theo 2 màu sắc chính thức để có thể mix đồ hài hòa, hợp lý.

    Hạn chế tối đa tình huống bất tuân theo dress code.

dress code là gì? khi chọn dress code cần lưu ý những gì

Mix đồ theo dress code giúp bạn tự tin hơn

Hy vọng với bài viết trên đây bạn đã hiểu dress code là gì cũng như biết cách để ăn vận phù hợp với không gian, hoàn cảnh xuất hiện. Hãy tham khảo các loại dress code mà chúng tôi đã giới thiệu cùng với những lưu ý quan trọng khi lựa chọn dress code sẽ giúp bạn có thể mặc đẹp, mặc đúng mọi lúc, mọi nơi.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News