Thời Trang

Ghosting trong hẹn hò là gì? Nên làm gì nếu bạn bị Ghost?

Bạn đang tìm hiểu một người và cảm thấy rất thú vị. Bỗng một ngày người đó biến mất không để lại dấu vết. Vâng, bạn đã bị ghost rồi đấy. Cùng tìm hiểu về ghosting trong hẹn hò và cách xử trí khi bạn bị ghost.

Ghosting trong hẹn hò là một khái niệm không còn xa lạ trong những năm trở lại đây, đặc biệt là trong kỷ nguyên bùng nổ của các ứng dụng hẹn hò trực tuyến. Cùng chúng mình tìm hiểu xem nó là gì và cách xử trí khi bạn bị lâm vào tình trạng này qua bài viết dưới đây.

ghosting trong hẹn hò là gì? nên làm gì nếu bạn bị ghost?

Khái niệm về Ghosting trong hẹn hò

Ghosting trong hẹn hò dùng để chỉ việc một ai đó đột ngột cắt đứt mối liên lạc với bạn mà không một lời giải thích. Họ biến mất trong cuộc đời bạn như chưa từng xuất hiện, như thể một bóng ma vậy. Đó là lý do người ta dùng từ Ghosting để chỉ hành vi này.

Nói về nguồn gốc của Ghosting, nó xuất hiện từ năm 1996, khi một nhân vật trong nhóm chat cổ điển Usenet than thở với bạn bè rằng người anh thích đã “ghost” mình. Đây có thể là nền tảng cho ý nghĩa của ghosting sau này, khi nó xuất hiện trên Dictionary năm 2004, với ý nghĩa mô tả việc ai đó cắt đứt hoàn toàn mọi liên lạc.

ghosting trong hẹn hò là gì? nên làm gì nếu bạn bị ghost?

Thuật ngữ “Ghosting” đã có từ lâu, nhưng nó chỉ trở nên phổ biến trong khoảng thời gian gần đây khi một loạt các ứng dụng hẹn hò ra đời (Tinder, Grindr, Blued, Bumble…). Trong thời đại hẹn hò online, việc “bật – ngắt” kết nối trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Theo một khảo sát năm 2019 của tổ chức MOV (tổ chức của Mỹ chuyên nghiên cứu về vấn đề hẹn hò, hôn nhân), có khoảng 50% phụ nữ và đàn ông từng trải nghiệm cảm giác bị ghost. Và cũng gần 50% đi ghost người khác.

Sự nhập nhằng là đặc điểm nổi bật nhất của ghosting, dù ghosting là dấu hiệu cho thấy mối quan hệ đã đi đến hồi kết, không có buổi chia ly hay gặp mặt lần cuối nào diễn ra như trong cuộc chia tay thông thường. Do đó, người bị ghost sẽ luôn tự hỏi điều gì đang diễn ra và thường có cảm giác bối rối, tổn thương, tự chất vấn và muộn phiền.

Ngữ nghĩa khác của Ghosting

Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ số, trong những năm trở lại đây, khái niệm Ghosting ngày càng được mở rộng, vượt qua ý nghĩa nguyên bản. Ngày nay, nó có thể được dùng để ám chỉ việc cắt đứt liên lạc, kể cả từ những người bạn không thực sự biết dưới góc nhìn cá nhân. Ví dụ, nếu một người nổi tiếng ngừng tương tác với công chúng, những người hâm mộ (fans) có thể nói rằng người này đang ghosting mình.

ghosting trong hẹn hò là gì? nên làm gì nếu bạn bị ghost?

Từ “ghosting” hiện nay còn được sử dụng để miêu tả những hành động nhỏ nhặt như phản hồi tin nhắn quá lâu, đọc tin nhắn mà không phản hồi, quên hồi âm với ai đó trong một khoảng thời gian dài. Trong những ngữ cảnh này, ghosting không thực sự đồng nghĩa với việc chấm dứt một mối quan hệ. Nó chỉ là tiếng lóng, tức người đó muốn bạn đừng “bơ” họ nữa, hãy nhanh chóng phản hồi tin nhắn đi mà thôi.

Ghosting diễn ra như thế nào?

Ghosting thường diễn ra theo một quy trình có thể dễ dàng đoán trước được. Đầu tiên, họ sẽ cắt đứt hoàn toàn liên lạc với bạn. Điều đó có nghĩa họ ngưng phản hồi mọi tin nhắn, cuộc gọi. Họ sẽ “bơ” hoàn toàn những tin nhắn đã nhận và không hề mở chúng ra xem nữa.

Hành động này xuất hiện đột ngột không báo trước. Bạn sẽ không thể tìm thấy bất kỳ một nguyên nhân nào. Tiếp theo, họ sẽ cắt đứt mọi liên kết trên mạng xã hội. Bao gồm các ứng dụng hẹn hò, hủy kết bạn trên các nền tảng như Facebook, Twitter, Zalo, WhatsApp…

ghosting trong hẹn hò là gì? nên làm gì nếu bạn bị ghost?

Vì sao người ta lại muốn “Ghost”?

Các chuyên gia phân tích tâm lý đã nhận định rằng, người ta muốn “ghost” ai đó vì các lý do chính sau đây:

    Nỗi sợ: Bạn muốn chấm dứt quan hệ nhưng không dám nói thẳng vì sợ làm tổn thương đối phương, hoặc sợ phải đối mặt với phản ứng của đối phương sau khi bạn nói chia tay. Vì vậy, bạn chọn ghost – im lặng và rời đi.

    Tránh xung đột: Việc phá vỡ mối quan hệ dù với bất kỳ hình thức nào cũng ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của bạn. Do đó, nhiều người chọn cách im lặng rồi đi, biến thành “bóng ma”. Như vậy sẽ tránh được các xung đột trong mối quan hệ.

    Không phải chịu trách nhiệm hay hậu quả: Nếu bạn chỉ vừa gặp gỡ ai đó thôi và mỗi liên kết chưa đủ thân thiết hay sâu nặng, việc âm thầm bước ra khỏi mối quan hệ với họ không gây ra vấn đề gì lớn. Bạn không phải chịu trách nhiệm hay hậu quả. Vì vậy bạn không cần phải thông báo gì.

ghosting trong hẹn hò là gì? nên làm gì nếu bạn bị ghost?

Mang tính cách gắn bó né tránh: Trong một mối quan hệ. mỗi người sẽ có những kiểu gắn bó khác nhau như an toàn, lo âu, né tránh…Đối với người có kiểu gắn bó né tránh, họ sẽ không thấy thoải mái với sự thân mật quá mức hay đòi hỏi quá nhiều từ người kia. Do đó, nếu họ thấy khó chịu, họ sẽ rời đi ngay lập tức.

Từng bị “ghost”: Nếu bạn đã từng bị “ghost”, bạn hiểu được cảm giác ấy như thế nào. Và bạn muốn người khác cũng phải chịu cảm giác này.

Ghosting trên MXH và các ứng dụng hẹn hò

Một trong những nguyên nhân lớn dẫn đến sự phổ biến của ghosting trong hẹn hò là sự xuất hiện của mạng xã hội cũng như các ứng dụng ghép đôi trên smartphone. Những ứng dụng này đã biến các mối quan hệ trở nên tạm bợ và nặc danh hơn nhiều so với trước.

ghosting trong hẹn hò là gì? nên làm gì nếu bạn bị ghost?

Ngày nay, chỉ với hai chiếc điện thoại thông minh, người ta đã có thể dễ dàng bước vào cuộc đời nhau. Tất cả diễn ra rất nhanh chóng, các giai đoạn bị đốt cháy. Các mối quan hệ không bền chặt rất dễ dẫn đến tình trạng thờ ơ. Một nguyên nhân khách quan khác là người dùng apps hẹn hò thường nói chuyện cùng lúc với nhiều người. Do đó, họ không có cảm xúc mãnh liệt cụ thể với một người nào.

Những ứng dụng hẹn hò còn làm đơn giản khả năng phải nhận hậu quả hay chịu trách nhiệm sau khi ghosting. Đặc biệt nếu hai người chưa từng gặp nhau ngoài đời. Có rất ít những vấn đề xã hội xuất hiện với việc cắt đứt những mối quan hệ kiểu này nên việc ghosting xảy ra rất nhiều.

ghosting trong hẹn hò là gì? nên làm gì nếu bạn bị ghost?

Một nguyên nhân khách quan khác là việc ngắt liên lạc với người khác trên mạng xã hội hay các ứng dụng hẹn hò rất dễ dàng. Chỉ với một cú click chuột vào chức năng block, người kia hoàn toàn không thể liên lạc hay xem bất cứ nội dung nào từ bạn. Do đó, việc ghosting hay bị ghost được thực hiện rất dễ dàng.

Ghosting trong các mối quan hệ phi tình cảm

Việc Ghosting không chỉ xảy ra trên hẹn hò trực tuyến. Nó còn có thể xảy ra trong rất nhiều bối cảnh, với nhiều hình thức khác nhau, bao gồm tình cảm, các mối quan hệ trong công việc hay kể cả tình cảm trong gia đình.

Dù lý do của ghosting trong những loại hình quan hệ này khác biệt nhưng hành vi của nó là như nhau. Nó đều xoay quanh việc ai đó hoàn toàn cắt đứt liên lạc với bạn mà không báo trước. Và “bơ” đi mọi nỗ lực về sau nhằm tiếp cận mình.

ghosting trong hẹn hò là gì? nên làm gì nếu bạn bị ghost?

Một ví dụ về ghosting trong công việc là đối tác dự định làm việc trong cùng một dự án với bạn đột ngột cắt đứt liên lạc, không phản hồi email và điện thoại. Điều này rất phổ biến khi liên quan đến quyền lợi hay tiền bạc. Bởi giao tiếp là yếu tố tối quan trọng trong công việc, kinh doanh. Hành vi này hoàn toàn có thể hủy hoại uy tín của bạn.

Vì sao bạn cảm thấy đau đớn khi bị “Ghost”?

Nếu bạn từng bị “Ghost”, bạn sẽ cảm thấy rất hoang mang, mơ hồ như bị lạc lối trong đám sương mù vậy. Bạn sẽ tự hỏi rất nhiều câu hỏi. Sao người ấy không trả lời tin nhắn? Liệu họ có hiểu lầm mình về vấn đề gì không? Sao họ không nghe máy? Liệu người ấy có gặp vấn đề cá nhân gì không? Chắc người đó đang bận chuyện cá nhân, sẽ gọi lại cho mình mà, nhưng nếu không thì sao? Mình phải đợi chờ tình trạng này cho đến khi nào?….

Tâm lý chung là hoàn mang, không biết phản ứng như thế nào bởi bạn thực sự đang không hiểu chuyện gì xảy ra. Người kia đột ngột cắt đứt liên lạc mà không một lời giải thích. Bạn trở nên bối rối và mất kiểm soát toàn tập. Nếu sự im lặng vẫn cứ kéo dài, bạn sẽ thấy nỗi đau xuất hiện dần bên trong bạn.

ghosting trong hẹn hò là gì? nên làm gì nếu bạn bị ghost?

Thử tưởng tượng xem khi người mà bạn yêu thương đột ngột rời xa bạn, không để lại bất cứ một lời nào, bạn có cảm giác như mình bị phản bội. Ký ức xưa hiện về càng khiến bạn thêm đau đớn. Nếu bạn mới hẹn hò thôi và chưa thực sự thân thiết, bạn sẽ có cảm giác mình như một món hàng bị lợi dụng, vứt bỏ, không được tôn trọng. Sự đau đớn càng sâu sắc hơn với những người có lòng tự trọng thấp.

Việc bị ghost còn khiến bạn tự vấn bản thân. Một người từng chia sẻ, anh ấy bị “ghost” với mối quan hệ từ ứng dụng hẹn hò Tinder. Họ đã có khoảng thời gian trò chuyện với nhau rất nhiều, dành cho nhau sự quan tâm và cả những lời yêu thương. Anh ấy còn nghĩ rằng bản thân đã tìm được “real love” của mình.

ghosting trong hẹn hò là gì? nên làm gì nếu bạn bị ghost?

Tuy nhiên, vào một ngày, người đó đột ngột biến mất không để lại dấu vết, không một cuộc gọi hay tin nhắn. Anh ấy bị bỏ lại trong mớ cảm xúc đầy hỗn độn. Rồi anh ta tự chất vấn và dằn vặt bản thân. Liệu mình đã làm gì sai khiến cô ấy không hài lòng? Có bản thân chưa đủ tốt, chưa đủ quan tâm nhiều đến cô ấy?…Nhưng không còn người nào để cho anh câu trả lời chính xác.

Bị “ghost” khiến bạn cảm thấy bất lực. Bạn không còn thời gian để học hỏi, lắng nghe hay nhận được bất kỳ một sự giải thích nào cả. Sự phớt lờ, thờ ơ nhiều khi hạ thấp lòng tự trọng của bạn, hình thành vết sẹo tâm lý. Do đó, bạn phải thực sự mạnh mẽ, tỉnh táo để nhìn nhận đúng vấn đề và từng tự làm tổn thương bản thân mình.

Nên làm gì nếu bạn bị Ghost?

Nếu ai đó ghost bạn, bạn cần nhớ rằng, không phải bạn không đủ tốt hay làm gì đó không xứng đáng được yêu. Hành động ấy chỉ nói lên rằng người kia không đủ tốt hay cam đảm để đối mặt với cảm xúc của bạn. Đồng thời vô tâm, không quan tâm đến cảm nhận của bạn. Người như vậy không xứng đáng để bạn lưu tâm.

ghosting trong hẹn hò là gì? nên làm gì nếu bạn bị ghost?

Do đó, đừng để hành vi không tốt đẹp đó ảnh hưởng hay làm tổn thương sâu sắc lòng tự trọng của bạn. Hãy gạt nó qua một bên, tìm kiếm những mối quan hệ khác tốt đẹp hơn. Hãy để dành năng lượng, sự tích cực cho những việc mang lại hạnh phúc cho bạn. Ai trong chúng ta cũng xứng đáng được yêu thương nếu như ta biết yêu thương và trân trọng người khác trước tiên.

Khi đối xử với người khác bằng sự chân thành và tôn trọng, bạn sẽ cảm nhận được năng lượng, sự tích cực, nhiều điều tươi đẹp trong cuộc đời bạn. Do đó, đừng quá buồn rầu nếu bạn bị ghosting trong hẹn hò nhé.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News