Thời Trang

Giày derby là gì? Phân biệt nhanh giày derby và oxford

Giày Derby là dòng sản phẩm giày da được nhiều người yêu thích và quan tâm tìm hiểu. Cùng tìm hiểu ngay về mẫu giày và phân biệt nó với Oxford nhé.

Người Việt Nam bị ảnh hưởng khá nhiều bởi văn hóa Trung Quốc và nguồn hàng từ đó đổ về. Chính vì thế mà các mẫu giày lười, giày mọi được quan tâm khá nhiều. Trong bài viết này hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về giày Derby cũng như là phân biệt giày Derby với giày Oxford nhé.

Giày Derby là giày gì?

Giày Derby là dòng giày da với hệ thống viền mở và nó còn được gọi với cái tên là Open Lacing. Lacing hiểu sát nghĩa chính là phần buộc dây giày. Đôi giày này khi bạn tháo bỏ dây ra có thể thấy 2 phần da đục lỗ buộc dây, có thể mở ra như đôi cánh.

giày derby là gì? phân biệt nhanh giày derby và oxford

Giày Derby là dòng giày da với hệ thống viền mở và nó còn được gọi với cái tên là Open Lacing.

Hiện nay, trong giới thời trang đôi giày Derby vẫn là đôi giày có cánh. Đây là người em sinh sau đẻ muộn so với giày Oxford. Có rất nhiều giai thoại về sự xuất ra đời của dòng giày Derby này. Có người cho rằng nó dùng để phục vụ binh lính hoàng gia bởi vì họ muốn có 1 đôi giày cơ động, dễ cởi ra cởi vào. Tuy nhiên, cũng có những giai thoại Kể rằng cựu thủ tướng Anh vì có bàn chân to nên thợ đóng giày đã sáng tạo ra dòng giày này để vừa bàn chân ông.

Các loại giày Derby

Hiện nay, sản phẩm giày Derby được chia thành 2 loại chủ yếu đó là Model Derby và Dress Derby Shoe.

Đối với đôi giày Dress Derby Shoe sẽ sở hữu được phần đế giày tương tự giống như những đôi giày tây thông thường và có thể sẽ là đế da, đế cao su… Kiểu giày này phù hợp để mặc quần âu công sở thanh lịch.

giày derby là gì? phân biệt nhanh giày derby và oxford

Dress Derby Shoe sẽ sở hữu được phần đế giày tương tự giống như những đôi giày tây thông thường

Trong khi đó Model Derby sẽ sử sở hữu được form giày dày hơn, mũi tròn và dáng giày cũng sẽ ngắn hơn. Đặc biệt, đế giày dày hơn so với đế cao su, đế Comando tương tự các loại boot. Đôi giày này mang tính hiện đại hơn và ứng dụng được trong nhiều trường hợp. Nó phù hợp với giới trẻ và có thể kết hợp cùng quần jean vs quần kaki.

giày derby là gì? phân biệt nhanh giày derby và oxford

Model Derby sẽ sử sở hữu được form giày dày hơn, mũi tròn và dáng giày cũng sẽ ngắn hơn.

Đây có lẽ sẽ là đôi giày đa dụng và phù hợp nhiều kiểu phối đồ. Chính vì thế nếu phải chọn ra 1 đôi giày da cho lần đầu tiên thì Derby có lẽ là sự lựa chọn số 1.

Phân biệt giày Derby và Oxford

Giày Derby thường bị nhầm lẫn với giày Oxford. Vì vậy hãy cùng chúng tôi phân biệt 2 loại giày này nhé:

Về thiết kế và ngoại hình

Sản phẩm giày Oxford là kiểu giày dây buộc với lỗ buộc được đặt dưới vamp, phần trước luôn được đóng kín nhờ dây buộc. Kiểu dáng chiếc giày này mở theo hình chữ V với ưu điểm không bị tuột chân ra ngoài ngay cả khi không có dây giày. Tuy nhiên một số người mu bàn chân cao sẽ khó đi vào giày và bị đi nếu di chuyển nhiều.

giày derby là gì? phân biệt nhanh giày derby và oxford

Phân biệt giày Derby và oxford

Giày Derby cũng là giày buộc dây nhưng lỗ xây được gắn vào phần trên của vamp. Do thiết kế mở theo hình chữ T nên dây khá là dễ để điều chỉnh. Trái ngược hoàn toàn với Oxford kiểu chữ T làm cho giày không giữ được chân khi không có dây nhưng lại thích hợp với người có mu bàn chân cao. Nó giúp tạo sự thoải mái và năng động, tránh việc bị đau chân.

Phân biệt về chất liệu và phân loại, họa tiết trang trí

Giày Oxford có nhiều loại Da trơn, cap tone với da bồi thêm ở mũi giày, Oxford Brogue với lỗ nhỏ đục trên thân, Oxford Wholecut với chỉ một miếng da liền trơn và không chắp vá.

Giày Derby có kiểu truyền thống, kiểu Moc – toe với đường may nổi hình chữ U trên thân giày, Giày Cap – toe Derby với một đường may ngăn giữa mũi và thân và Wingtips Derby (được đục lỗ xỏ dây theo kiểu dáng chữ M hoặc W)

Cách phối hợp giày Derby và Oxford với trang phục.

Sản phẩm giày Oxford mang tới được vẻ đẹp thanh lịch và nhã nhặn. Nó hoàn toàn không quá phô trương và phù hợp với bữa tiệc sang trọng, môi trường công sở. Vì vậy những bộ đồ khi diện cùng đôi giày này cần tối giản và không quá sặc sỡ. Bạn có thể kết hợp quần tây hoặc vest và suit.

giày derby là gì? phân biệt nhanh giày derby và oxford

Cách phối đồ với giày Derby và Oxford tạo sự thanh lịch, nhã nhặn

Với đôi giày Derby sẽ năng động và có đôi chút dễ dãi hơn nhiều so với Oxford. Nó phù hợp với sự kiện, đi làm, đi chơi và phối với nhiều style thời trang. Thanh lịch hơn khi kết hợp cùng Suit và vest. Năng động hơn khi đi cùng quần jean và áo polo hoặc bomber.

Trên đây là chia sẻ của chúng mình về đôi giày Derby là gì và cách kết hợp trang phục sao cho phù hợp. Hy vọng những chia sẻ này đã mang tới cho các bạn kiến thức bổ ích.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News