Thời Trang

Hướng dẫn A-Z cách uống rượu Soju ngon đúng chuẩn Hàn Quốc

Cách uống rượu soju ngon? Hẳn nhiều người đã từng nếm hoặc nghe qua về rượu soju, một trong những loại rượu truyền thống của người Hàn Quốc, được ưa chuộng phổ biến tại Việt Nam. Tuy nhiên để thưởng thức soju sao cho đúng chuẩn lại là điều không phải ai cũng biết. Tiếp theo đây, Coolmate sẽ giúp bạn gỡ rối bằng một vài điều hay ho về rượu soju và cách uống soju chuẩn Hàn nhé!

Cách uống rượu soju ngon? Hẳn nhiều người đã từng nếm hoặc nghe qua về rượu soju, một trong những loại rượu truyền thống của người Hàn Quốc, được ưa chuộng phổ biến tại Việt Nam. Tuy nhiên để thưởng thức soju sao cho đúng chuẩn lại là điều không phải ai cũng biết. Tiếp theo đây, chúng mình sẽ giúp bạn gỡ rối bằng một vài điều hay ho về rượu soju và cách uống soju chuẩn Hàn nhé!

Nhiều năm trở lại đây, cùng với sự cởi mở trong giao lưu hữu nghị Việt – Hàn, rượu soju cũng được du nhập và trở nên thịnh hành tại Việt Nam, đặc biệt được ưa chuộng bởi giới trẻ.

1.1. Nguồn gốc rượu soju

Rượu soju là loại rượu truyền thống có gốc bán đảo Triều Tiên, trước kia chúng thường được nấu từ gạo cùng một số loại lúa mì, lúa mạch và khoai, sắn. Soju nguyên bản hay còn gọi là Soju Muhak White có màu trong, phổ biến với nồng độ cồn khoảng 16%, hương vị tươi mát, tinh khiết và ngọt nhẹ từ gạo.

hướng dẫn a-z cách uống rượu soju ngon đúng chuẩn hàn quốc

Rượu soju là loại rượu truyền thống có gốc bán đảo Triều Tiên

Xuất hiện lần đầu tiên từ năm 1300 TCN, kỹ thuật chưng cất rượu soju được ghi nhận là do những người Mông Cổ khi chiếm đóng Hàn Quốc đã dùng công thức nấu rượu arak của người Ba Tư mà tạo thành, vì vậy soju còn được gọi là ajak-ju.

Khi nhắc đến rượu truyền thống Hàn Quốc, người ta thường nhắc về rượu gạo và rượu soju, nhiều người lầm tưởng đây là cùng một loại rượu. Tuy nhiên, rượu gạo là rượu cheongju, một loại rượu có màu trắng đục, cũng là loại “quốc tửu” của xứ Kim Chi.

Nguyên liệu dễ tìm, hương vị thơm ngon, dễ uống, giá thành rẻ, đặc biệt còn được lăng xê rất nhiều trên các bộ phim Hàn Quốc, rượu soju ngày nay được xem là loại thức uống có cồn đặc trưng và phổ biến nhất trên đất Hàn. Bên cạnh đó, nhờ làn sóng văn hóa K-pop mà uống rượu soju cũng được xem là trải nghiệm văn hóa được rất nhiều người nước ngoài tìm tới.

hướng dẫn a-z cách uống rượu soju ngon đúng chuẩn hàn quốc

Rượu soju xuất hiện từ năm 1300 TCN

1.2. Văn hóa uống rượu của người Hàn Quốc

Là một đất nước có nền văn hóa đa dạng, độc đáo, uống rượu cũng được xem là nét văn hóa đặc trưng và có tầm ảnh hưởng rất lớn trong đời sống của người dân xứ Hàn.

Tại Hàn Quốc, rượu là cầu nối giúp mọi người gắn kết với nhau, đây cũng là cách để người Hàn cùng nhau giải tỏa căng thẳng, xoa dịu những áp lực của cuộc sống.

Xuất phát từ lối sống cộng đồng, uống rượu và những quy tắc trên bàn rượu của người Hàn Quốc chính là một văn hóa tốt đẹp và được lưu giữ qua rất nhiều thế hệ.

2. Một số quy tắc trên bàn rượu của người Hàn

Cách lựa chọn vị trí ngồi là quy tắc đầu tiên trong văn hóa uống rượu của người Hàn. Bằng cách nhìn vào một bàn nhậu, người ta có thể xác định được đâu là người có vai vế, chức vị hay tuổi tác lớn hơn và ngược lại. Thông thường, các vị tiền bối sẽ được ưu tiên ngồi trước ở các vị trí như trung tâm, hoặc “ghế trên” dựa vào tường, nhìn về phía cửa. Nếu hậu bối ngồi ở vị trí này sẽ được xem là vô lễ, không biết phép tắc.

hướng dẫn a-z cách uống rượu soju ngon đúng chuẩn hàn quốc

Chú ý chỗ ngồi trong bàn để không bị đánh giá vô lễ với tiền bối

Cách rót rượu đúng cũng là một phép tắc cần lưu ý trên bàn nhậu của người Hàn. Khi rót rượu cho các tiền bối, người rót cần dùng cả hai tay, tay phải cầm bình rượu và tay trái đỡ cổ tay phải. Theo truyền thống, việc tay trái giữ ở cổ tay phải là để tránh cho tà áo Hanbok chạm vào thức ăn. Và thói quen này vẫn được duy trì cho đến tận ngày nay và được xem là một chi tiết của phép lịch sự.

Bên cạnh đó, rót rượu không được quá đầy, cũng không nên quá ít, tiêu chuẩn là từ 70-80% của ly.

hướng dẫn a-z cách uống rượu soju ngon đúng chuẩn hàn quốc

Rót rượu Soju không được quá đầy

Bàn rượu chính là một trong những nơi giúp bạn cảm nhận rõ nhất về văn hóa tiền bối – hậu bối đặc trưng của người Hàn Quốc. Tương tự, việc nhận rượu từ tiền bối cũng yêu cầu người nhận có những cử chỉ nhất định nhằm đáp lại một cách đúng lễ nghĩa.

Theo đó, khi nhận rượu từ người lớn phải đứng dậy, cúi đầu và nhất định phải đỡ bằng hai tay, tuy nhiên vẫn có một số trường hợp hậu bối phải quỳ gối khi nhận. Ngoài ra, khi cụng ly cùng tiền bối, người nhỏ hơn cần lưu ý để thấp ly của mình, còn với bạn bè điều này khá thoải mái.

hướng dẫn a-z cách uống rượu soju ngon đúng chuẩn hàn quốc

Khi nhận rượu từ người lớn cần phải nhận bằng hai tay

Quy tắc quan trọng nhất trong văn hóa uống rượu của người Hàn chính là không được phép uống rượu trước mặt người lớn tuổi. Trong bàn rượu, khi uống cần quay người sang hướng ngược lại vị trí ngồi của tiền bối mới được cho là đúng quy tắc và tôn trọng người khác. Tuy nhiên, nếu hai bên đều là tiền bối, bạn cần ưu tiên tránh mặt người có địa vị và tuổi tác cao nhất.

Thêm vào đó, khi người lớn chưa cầm ly rượu lên, tuyệt đối không được uống. Việc này và việc từ chối rượu mời từ người lớn đều xem là vô lễ và bất lịch sự.

4. Cách uống rượu Soju ngon chuẩn Hàn Quốc

Bên cạnh vị truyền thống, soju ngày nay đa dạng với rất nhiều hương vị độc lạ khác. Vì vậy việc thưởng thức, cách uống rượu soju ngon cũng rất phong phú.

Thông thường, trước khi uống nên lắc mạnh chai soju, sau đó vỗ nhẹ vào cổ chai rồi rót ra để thưởng thức ngay. Cách này là cách cơ bản nhất, giúp soju dậy vị hoàn chỉnh nhất. Ngoài ra còn có một vài cách uống, cách pha khác giúp hương vị soju được thăng hạng.

Để thưởng thức soju ngon hơn, người Hàn Quốc còn thích ướp lạnh soju trước khi uống. Ngoài cách uống bình thường, soju còn rất hợp để uống lạnh. Cho chai rượu soju vào tủ mát vài tiếng hay ngâm trong xô nước đá trước khi uống cũng làm tăng độ ngon của ly soju. Ngoài ra, bạn cũng có thể thử uống soju với đá lạnh.

hướng dẫn a-z cách uống rượu soju ngon đúng chuẩn hàn quốc

Ướp lạnh để tăng độ ngon của ly Soju

Ở trên, soju được khuyến khích ướp lạnh vậy hâm nóng thì sao? Hâm nóng soju trước khi uống cũng là một cách uống rượu soju ngon mà không phải ai cũng biết. Thời tiết ở Hàn khá thấp, đặc biệt là vào mùa đông, việc hâm nóng soju để uống là cách giúp người Hàn làm ấm cơ thể. Đơn giản bằng cách quay lò vi sóng tầm 3 phút hoặc ngâm nước nóng 45%, bạn đã có thể thưởng thức những ly soju ấm nóng giữa mùa giá lạnh.

Ngoài hai cách uống trên, người Hàn Quốc còn có những cách pha chế, mix&match soju cùng nhiều loại nước uống khác nhau để tạo nên cách uống rượu soju ngon tuyệt đỉnh.

    Soju bomb: Hay còn được gọi là Somaek, Soju bomb là cách kết hợp giữa bia và rượu soju, đặc biệt phổ biến và được biết nhiều qua nhiều bộ phim Hàn.  Công thức soju bomb kinh điển là một shot rượu soju và 3/4 ly bia lager. Có hai cách để tạo bọt cho ly Somaek: Thứ nhất, có thể dùng muỗng đâm thẳng xuống đáy ly và rút muỗng dứt khoát; Thứ hai, có thể dùng một chiếc đũa cắm thẳng vào ly, chiếc còn lại gõ vào đầu đũa trên. Loại cocktail này khá ngon nhưng lại dễ say hơn nhiều so với bình thường.

    Cojin Gamek: Sử dụng bia, rượu soju và coca cola, mix theo tỷ lệ ½: 1: ⅓ để được một ly Cojin Gamek hoàn hảo, nhẹ nhàng và ngọt dịu.

    Soju + chanh/Sprite: Cách mix này tạo ra thứ nước uống mát lạnh, thơm ngon, phù hợp với những người không quá thích thức uống có cồn mà vẫn muốn thử soju. Bằng cách cho soju pha với sprite hoặc cho một vài lát chanh tươi vào ly soju trước khi thưởng thức, bạn đã có ngay món thức uống tuyệt vời.

hướng dẫn a-z cách uống rượu soju ngon đúng chuẩn hàn quốc

Soju bomb là sự kết hợp giữa bia và rượu soju

Như vậy, trên đây là cách uống rượu soju ngon và một vài hiểu biết hay ho về rượu soju. chúng mình mong rằng đã có thể giúp quý bạn đọc có thể thưởng thức ly soju tuyệt hơn.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News