Thời Trang

Kiến thức A-Z về các loại rượu vang Pháp cho các tín đồ mê rượu

Các loại rượu Pháp luôn mang đến một niềm yêu thích khó cưỡng đối với các tín đồ mê rượu vang. Hãy cùng với Coolmate khám phá những kiến thức cực kỳ hay ho đến từ loại rượu này nhé

Đối với những ai yêu thích rượu thì chắc hẳn không thể nào bỏ qua được các loại rượu vang Pháp với hương vị cũng như chất lượng trứ danh trong thế giới rượu vang. Không những thế, các loại rượu vang Pháp còn khiến những người say mê nó cảm thấy cực kỳ ấn tượng vì bề dày lịch sử đáng tự hào của mình.

Thông qua bài viết này, chúng mình sẽ giải đáp cho các bạn các kiến thức từ A đến Z về các loại rượu vang Pháp để mọi người cùng hiểu thêm về sự thú vị của dòng rượu này nhé. Bắt đầu ngay thôi nào!

kiến thức a-z về các loại rượu vang pháp cho các tín đồ mê rượu

Lịch sử và nguồn gốc của các loại rượu Pháp

Khi Hy Lạp vẫn còn là một thế lực lớn tại thế giới, đặc biệt là khi họ chiếm đóng nước Pháp vào thế kỷ thứ 6 thì đất nước này đã bắt đầu du nhập những ngành nghề thủ công vào đây, trong đó có nghề trồng nho. Nhận thấy rằng khí hậu lẫn chất lượng đất đai của miền Nam nước Pháp khá lý tưởng, cụ thể là tại thành phố Marseille, những người cầm quyền của đế chế Hy Lạp đã cho phép lưu hành nghề trồng nho nói chung và sản xuất rượu nho nói riêng.

Trong suốt khoảng thời gian chiến tranh liên miên vào lúc đó thì các thầy tu của Cơ Đốc Giáo với đại diện là thánh Martino đến từ thành Tours đã rất tích cực truyền bá nghề trồng nho lẫn nấu rượu này cho tất cả người dân để vừa biến nó thành một cái nghề, vừa tăng thêm thu nhập khi bán chúng trong những dịp lễ hội. Dần dần, đây trở thành một trong những đặc điểm nổi trội khi nhắc về nước Pháp thời kỳ ấy, đó chính là rượu nho thơm ngon trứ danh của họ.

kiến thức a-z về các loại rượu vang pháp cho các tín đồ mê rượu

Đặc biệt hơn, cuộc Cách Mạng Pháp diễn ra vào cuối thế kỷ XVIII đã khiến cho rượu nho Pháp ngày càng phổ biến hơn nữa vì tất cả ruộng đất bao la của các nhà thờ và những gia đình quý tộc đã được cắt bớt và chia lại cho những người dân nghèo. Từ đó giúp cho ngành nghề trồng nho trở thành nghề “quốc dân” lúc bấy giờ. Bên cạnh đó, những kỹ thuật nấu rượu ngày càng được nghiên cứu và nâng cấp khiến cho rượu nho được ưa chuộng hơn trước rất nhiều.

Tuy nhiên, phải đến những năm 1850 khi mà chất lượng đường sắt lẫn tàu thủy của Pháp trở nên tốt hơn thì rượu nho của đất nước này mới bắt đầu nổi danh trên toàn thế giới. Hương vị ngọt ngào, quyến rũ, thơm lừng nhưng không kém phần nồng nàn đã khiến cho các loại rượu vang Pháp trở thành một thức uống không thể thiếu trên bất kỳ bàn tiệc nào.

kiến thức a-z về các loại rượu vang pháp cho các tín đồ mê rượu

Những khu vực làm ra các loại rượu vang Pháp nổi tiếng nhất

Đối với các loại rượu vang Pháp thì hầu như trên các chai rượu sẽ thể hiện được sự khác biệt thông qua vùng đất trồng nho để tạo ra chai rượu ấy chứ không phải là khác biệt về cái tên. Tùy thuộc vào tính chất của đất đai, thổ nhưỡng cũng như thời tiết thì chất lượng của nho sẽ có những sự khác biệt nhất định, từ đó tạo ra các hương vị rượu vang khác nhau. Đây cũng là điều tạo nên điểm độc đáo cho các loại rượu vang Pháp khiến nó trở nên lừng danh trên thế giới.

Hãy cùng với chúng mình điểm qua những nơi trồng nho nổi danh nhất của đất nước hình lục lăng để cho ra các loại rượu vang Pháp ngon nhất nhé!

1. Bordeaux

Sở hữu một trong những cảng biển quan trọng nhất của nước Pháp, thành phố Bordeaux nằm dưới hạ nguồn của con sông Garonne yên bình, đồng thời là nơi có dân số đứng thứ 5 của đất nước này với số lượng người dân ước tính rơi vào khoảng 1,1 triệu người. Ngoài việc sở hữu bến cảng sầm uất thì Bordeaux còn cực kỳ nổi danh với danh xưng “thủ phủ của thế giới rượu vang”.

kiến thức a-z về các loại rượu vang pháp cho các tín đồ mê rượu

Theo lịch sử thì vào giai đoạn thế kỷ thứ I trước Công Nguyên thì những cây nho đã được đem đến vùng đất này bởi những người Hy Lạp và trở thành một trong những nơi trồng nho nổi tiếng nhất. Ngoài ra, điều khiến cho rượu vang của Bordeaux đặc biệt nổi tiếng đến từ hai yếu tố. Đầu tiên, nó tiếp giáp với biển, vì thế mà việc xuất khẩu rượu vang tại đây dễ dàng hơn các vùng đất khác.

Tiếp đến, việc được phổ cập ngành nghề trồng nho và làm rượu từ rất sớm đã giúp cho người dân của thành phố Bordeaux có tay nghề rất cao. Từ đó làm bàn đạp để rượu vang nói chung và rượu nho tại đây “danh bất hư truyền”.

kiến thức a-z về các loại rượu vang pháp cho các tín đồ mê rượu

2. Cognac

Ngoài rượu nho lừng lẫy của mình thì trong gia đình các loại rượu vang Pháp còn sở hữu thêm một cái tên cũng khiến cả thế giới phải phát cuồng khi nhắc đến, đó là rượu Cognac. Vẫn bắt nguồn từ sự lên men của những trái nho mọng nước căng tràn của thành phố Cognac – nơi bắt nguồn của loại rượu này, Cognac sở hữu hương vị cực mạnh khiến cho những ai thật sự yêu thích rượu vang phải trầm trồ khi có cơ hội thưởng thức.

Được xem là một biểu tượng của phái mạnh, có rất nhiều phiên bản rượu Cognac của Pháp đã được ra đời và thường được sản xuất với số lượng rất ít. Do đó mà chúng rất được lòng các nhà sưu tập rượu cũng như khiến những người yêu thích thức uống này phát cuồng. Tại thành phố Cognac, có tổng cộng 6 vùng đất chuyên để nấu rượu và nổi danh nhất trong số đó chính là Grande Champagne cùng với Petite Champagne.

kiến thức a-z về các loại rượu vang pháp cho các tín đồ mê rượu

Chính vì thế, khi thấy bất kỳ chai rượu Cognac nào được có một trong hai nơi trên thì chắc chắn sẽ là loại hảo hạng đấy. Hương vị cực mạnh và nồng nàn của Cognac đến từ việc thành phố cùng tên này có thổ nhưỡng khá đặc biệt khi mà từng thành phần trong đất đai tại đây bao gồm đất, cát hay khoáng chất đều đã được hình thành từ rất lâu, thậm chí các nhà khoa học còn tìm được dấu vết của khủng long tại đây. Do đó mà những trái nho khi được trồng tại Cognac luôn phát triển một cách đặc biệt hơn những nơi còn lại.

3. Champagne

Chắc chắn rất nhiều người đều biết đến rượu Champagne, tuy nhiên sẽ ít ai biết được nguồn gốc xuất xứ của nó đến từ nước Pháp, và sẽ càng đặc biệt hơn nếu bạn biết được rằng Champagne cũng đồng thời là tên của một thành phố tại đất nước này.

Không những nằm trong nhóm các loại rượu vang Pháp được săn lùng nhất, nó còn được đánh giá là dòng rượu vang sủi ngon nhất thế giới, Champagne là một chai rượu không thể thiếu trong bất kỳ gia đình này vì có rất nhiều dịp có thể dùng đến như lễ hội, sinh nhật hay họp mặt ấm cúng bên nhau.

kiến thức a-z về các loại rượu vang pháp cho các tín đồ mê rượu

Điều khiến cho rượu Champagne trở nên thơm ngon đặc biệt đến từ giống nho khi chưng cất. Tại thành phố này, chỉ có đúng 3 giống nho được cho phép tạo nên rượu Champagne, đó là: Pinot Noir, Chardonnay và Pinot Blanc. Nếu như không có thành phần từ những trái nho thì rượu Champagne sẽ được xem như là không đủ chất lượng và thậm chí có thể được gọi là rượu nhái.

Thêm vào đó, nếu muốn hiểu thêm về loại rượu nổi tiếng này thì bạn cũng cần nên biết thêm một số kiến thức cực kỳ thú vị. Khi muốn phân biệt xem liệu Champagne của bạn sở hữu độ ngon như thế nào thì hãy dựa vào 2 đặc điểm sau để phân biệt nhé. Đầu tiên là độ ngọt của rượu theo các thông số như sau:

    Demi-Sec: chứa 32 – 50 gram đường/ 1000ml

    Sec: chứa 17 – 32 gram đường/ 1000ml

    Extra-Dry: chứa 12 – 17 gram đường/ 1000ml

    Brut: chứa từ 0 – 12 gram đường/ 1000ml

    Extra-Brut: chứa 0 – 6 gram đường/ 1000ml

    “Brut nature“, “pas dosé” hoặc “dosage zéro“: chứa 0 – 3 gram đường/ 1000ml

kiến thức a-z về các loại rượu vang pháp cho các tín đồ mê rượu

Tiếp đến sẽ là niên vụ sản xuất, tức là có liên quan đến thời hạn thu hoạch nho để sản xuất rượu. Sẽ có hai loại niên vụ bao gồm:

    Vintage: được hiểu là rượu Champagne được sản xuất trong vòng một năm cố định từ những trái nho có chất lượng tốt nhất trong năm ấy. Để dễ hình dung, nếu bạn thấy một chai rượu Champagne có ghi dòng chữ niên vụ 2000 thì tức là lượng rượu trong chai được ủ từ những trái nho thu hoạch trong năm 2000. Thời lượng ủ rượu dao động từ 2 – 4 năm.

    Non Vintage: Ngược lại với vintage, đây là loại rượu Champagne được pha trộn từ nhiều loại nho khác nhau để tạo được hương vị độc đáo và có phần dễ uống cũng như rất phổ biến trên thị trường.

kiến thức a-z về các loại rượu vang pháp cho các tín đồ mê rượu

Vì sao các loại rượu vang Pháp được yêu thích đến như vậy?

Đầu tiên, các loại rượu vang Pháp khiến cả thế giới đảo điên và khiến cho đất nước này trở thành thủ phủ của rượu vang thế giới đến từ giống nho trứ danh của họ. Thổ nhưỡng, khí hậu và điều kiện canh tác tại đây kết hợp một cách hài hòa lại với nhau để giúp cho những trái nho tại đất nước hình lục lăng trở nên căng tràn, mọng nước và giữ lại được sự ngọt ngào vốn có của mình.

kiến thức a-z về các loại rượu vang pháp cho các tín đồ mê rượu

Bên cạnh đó, nghề nấu rượu đã được truyền bá từ rất lâu khiến cho kỹ thuật ủ rượu của người dân nơi đây đạt được đến đỉnh cao, từ đó cho ra được những mẻ rượu thơm lừng đầy thu hút. Cùng với việc mỗi vùng đất khác nhau tại Pháp đều sở hữu một loại rượu vang riêng khiến cho toàn bộ thị trường rượu vang đều phải “ngả mũ thán phục”. Tổng hợp lại toàn bộ điều trên thì quả thật không quá ngạc nhiên khi các loại rượu vang Pháp lại được yêu mến đến như vậy.

Tổng kết

Trên đây là toàn bộ những thông tin về các loại rượu vang Pháp và lý do khiến cho nó nổi danh trên toàn thế giới. Nếu là một người yêu thích những đồ uống có cồn thì đây sẽ là loại rượu bạn không thể nào bỏ qua được nếu muốn có một buổi tối đáng nhớ trong những bữa tiệc bên bạn bè, người thân hoặc người mình yêu quý. Nếu thấy bài viết bổ ích, hãy Like và Share để chúng mình tiếp tục ra thêm các bài viết khác nhé.

chúng mình – Nơi mua sắm lý tưởng dành cho nam giới

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News