Thời Trang

Kinh nghiệm Trekking Tà Xùa đầy đủ nhất cho các Trekker

Trekking Tà Xùa sẽ cho bạn những trải nghiệm mới mẻ, thú vị bởi cảnh sắc nơi sống lưng khủng long này. Bỏ túi ngay cẩm nang trekking Tà Xùa nhé!

Tà Xùa luôn là là điểm đến hấp dẫn với dân yêu du lịch bởi khung cảnh sơn – vân hòa quyện. Tuy nhiên, khác với Tà Xùa ở Bắc Yên – Sơn La, thiên đường săn mây dễ dàng chinh phục bằng xe máy thì Tà Xùa Yên Bái lại là một thử thách khó khăn hơn chút. Trải nghiệm Trekking Tà Xùa Yên Bái chắc chắn sẽ khiến bạn khó lòng quên được từng khoảnh khắc. Bỏ túi ngay kinh nghiệm trekking Tà Xùa mà nhà chúng mình chia sẻ với bạn dưới đây nhé!

kinh nghiệm trekking tà xùa đầy đủ nhất cho các trekker

Trekking là gì?

Nếu là dân phượt thì hẳn trekking không còn quá xa lạ đối với bạn. Trekking là những chuyến đi bộ đường dài hoặc đi bộ leo núi nhiều ngày. Khác với Hiking (loại hình mà chúng ta chỉ đi vào đường có sẵn) thì trekking có chút mạo hiểm hơn khi băng qua mọi địa hình để đến với những khu vực xa xôi.

Trekking Tà Xùa sẽ giúp bạn có những trải nghiệm khó quên. Tuy nhiên đây là một chuyến hành trình đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng và không phải ai cũng phù hợp để có thể thực hiện.

kinh nghiệm trekking tà xùa đầy đủ nhất cho các trekker

Tổng quan về Tà Xùa

Tà Xùa có độ cao 2865m so với mực nước biển. Đây là ngọn núi đứng thứ 13 trong TOP 15 ngọn núi cao nhất tại Việt Nam. Về địa giới hành chính, Tà Xùa thuộc bản Công, huyện Trạm Tấu, tỉnh Yên Bái. Để thực hiện trekking Tà Xùa Yên Bái, bạn có thể chọn một trong ba đỉnh. Tuy nhiên, hiện nay, mọi người thường chinh phục đỉnh 1 hoặc đỉnh 3. Trong 3 đỉnh thì đỉnh số 3 là cao nhất với độ cao 2865m.

kinh nghiệm trekking tà xùa đầy đủ nhất cho các trekker

Trekking Tà Xùa vào lúc nào là thích hợp nhất?

Bạn có thể chinh phục Tà Xùa vào bất kỳ thời điểm nào trong năm. Tuy nhiên, nếu bạn đi vào mùa khô thì sẽ thuận lợi hơn một chút vì có thể tránh được những cơn mưa kéo trời. Thời điểm này có lẽ là thích hợp nhất khi thời tiết ấm áp, trời nhiều nắng. Chọn Trekking Tà Xùa vào thời điểm này cũng sẽ giúp các Trekker tránh được những sự cố như mưa lớn, sạt lở… trong hành trình chinh phục sống lưng khủng long.

kinh nghiệm trekking tà xùa đầy đủ nhất cho các trekker

Nếu bạn muốn săn mây trong chuyến trekking của mình thì thời điểm từ tháng 10 đến tháng 4 khá hoàn hảo để bạn tận hưởng trọn vẹn khung cảnh đất trời nơi này. Những biển mây cuồn cuộn hòa cùng sự hùng vĩ của núi non chắc chắn sẽ không khiến bạn thất vọng.

kinh nghiệm trekking tà xùa đầy đủ nhất cho các trekker

Chuẩn bị gì trước khi trekking Tà Xùa

Tà Xùa – Yên Bái là điểm đến hoàn toàn khác với Tà Xùa – Sơn La. Bởi lẽ, đây là một nơi hoang dã, tự nhiên với địa hình di chuyển khó khăn. Chính vì vậy, để có thể hoàn thành chuyến trekking của mình đòi hỏi các trekker phải chuẩn bị hết sức kỹ lưỡng. Những hành trang thiết yếu sẽ giúp bạn bảo vệ bản thân và có những trải nghiệm tuyệt vời nhất.

Chuẩn bị thể lực

Trekking là những chuyến đi bộ đường dài, vượt qua mọi địa hình. Chính vì vậy, để có thể thực hiện trekking Tà Xùa, các trekker phải chuẩn bị một sức khỏe thật tốt. Đỉnh Tà Xùa không quá cao. Tuy nhiên, để có thể chinh phục thành công, bạn vẫn cần có một thể lực tốt, một sức bền tốt để có thể vượt qua cung đường này.

kinh nghiệm trekking tà xùa đầy đủ nhất cho các trekker

Để chuẩn bị thể lực thật tốt, hãy luyện tập mỗi ngày. Việc tập thể dục, rèn luyện sức bền sẽ giúp bạn an toàn hơn trong chuyến đi và có những trải nghiệm trọn vẹn trọng chuyến hành trình của mình. Bạn có thể luyện tập bằng cách chạy bộ, đạp xe đường dài, và nên luyện tập ít nhất 3 tháng trước chuyến đi.

Chuẩn bị hành lý cho trekking Tà Xùa

Vì là chuyến đi bộ chinh phục núi, nên tất cả mọi hành lý mang theo đều cần phải gọn nhẹ. Bạn nên chuẩn bị một bộ đồ mỏng nhẹ để thay nếu cần thiết. Bên cạnh đó, những vật dụng như mũ, nón, khăn… để bảo vệ làn da của bạn cũng cần chuẩn bị tùy thuộc vào thời tiết và thời gian diễn ra chuyến trekking.

Chuẩn bị đồ ăn cho chuyến trekking

Để duy trì năng lượng, bạn nên mang theo đồ ăn, đồ uống. Bạn nên lựa chọn các loại thực phẩm đóng gói gọn nhẹ. Nước uống nên lựa chọn loại nước bù khoáng để đảm bảo được năng lượng trong suốt chuyến hành trình.

Giày chuyên dụng và thiết bị hỗ trợ

Với trekker thì giày hẳn là một trong những vật dụng quan trọng nhất. Để trekking Tà Xùa, bạn cần chuẩn bị cho bản thân một đôi giày chuyên dụng. Giày nên chọn cỡ vừa chân, trọng lượng nhẹ. Chọn giày chuyên dụng sẽ giúp bạn dễ dàng chinh phục đỉnh Tà Xùa. Bên cạnh đó, một đôi giày tốt, vừa chân sẽ giúp bạn tránh được những chấn thương trong chuyến hành trình.

kinh nghiệm trekking tà xùa đầy đủ nhất cho các trekker

Ngoài ra, bạn có thể chuẩn bị thêm các vật dụng khác như: Lều, túi ngủ, bó gối để có thể nghỉ ngơi qua đêm. Bạn cũng nên chuẩn bị một chiếc gậy để có thể dễ dàng di chuyển hơn.

Thiết bị định vị, thuốc

Một số bạn nghĩ rằng hiện tại điện thoại di động có thể thực hiện chức năng định vị nên không cần chuẩn bị thiết bị GPS. Tuy nhiên, trekking Tà Xùa sẽ đi vào những vùng không có sóng, hoặc sóng rất yếu. Chính vì vậy, chuẩn bị thiết bị GPS là điều hết sức quan trọng.

kinh nghiệm trekking tà xùa đầy đủ nhất cho các trekker

Bên cạnh đó, bạn nên chuẩn bị một ít băng cá nhân, băng gạc để băng bó vết thương nếu không may bị chấn thương. Ngoài ra, thuốc giảm đau, thuốc tiêu hóa là hai loại không thể thiếu trong hành trang của bạn.

Đi đến Tà Xùa như thế nào?

Để thực hiện Trekking Tà Xùa, bạn cần di chuyển đến Trạm Tấu – Yên Bái. Nếu di chuyển từ Hà Nội, bạn có thể lựa chọn đi xe khách đến thành phố Yên Bái. Từ đây, bạn có thể thuê xe hoặc đi các chuyến xe khách khác để đến được Trạm Tấu.

kinh nghiệm trekking tà xùa đầy đủ nhất cho các trekker

Hành trình trekking Tà Xùa Yên Bái

Hành trình chinh phục đỉnh Tà Xùa tuy không đơn giản, nhưng nếu bỏ công sức một chút thì đây chắc chắn là một trải nghiệm khó quên. Từ những cung đường đầu tiên, bạn có thể chiêm ngưỡng những ngôi nhà xinh xắn của dân bản. Những khung cảnh bình dị mang đến những cảm xúc đặc biệt, khó tả.

Thông thường ở một số chuyến trekking sẽ có những đoạn đường bằng phẳng. Nhưng trái lại, trekking Tà Xùa sẽ băng qua phần lớn những con đường có độ dốc lớn. Chính vì vậy, để đến được đỉnh núi, bạn cần nghỉ ngơi nhiều lần. Cùng vì vậy mà Tà Xùa – Yên Bái là một điểm đến chưa bao giờ hết hấp dẫn đối với dân phượt và ưa mạo hiểm.

Cùng tham khảo ngày hành trình 2 ngày 1 đêm chinh phục Tà Xùa mà chúng mình gợi ý dưới đây nhé!

Chặng 1: Trạm Tấu – Bản Công – Mỏm đá đầu rùa (ngày 1)

Để thực hiện chuyến trekking Tà Xùa, bạn nên thuê một người dẫn đường (porter) là người địa phương. Sau khi di chuyển đến Trạm Tấu, bạn có thể nghỉ ngơi để hồi sức và bắt đầu chuyến hành trình vào ngày hôm sau.

Sáng ngày đầu tiên, bạn có thể đi chợ mua thực phẩm cần thiết. Bạn nên tự chuẩn bị đồ ăn thức uống để đảm bảo đúng khẩu vị thay vì nhờ người dẫn đường chuẩn bị. Để bắt đầu chuyến hành trình, bạn cần di chuyển từ Trạm Tấu đến Bản Công, khoảng 6 km.

kinh nghiệm trekking tà xùa đầy đủ nhất cho các trekker

Quãng đường từ Trạm Tấu đến Bản Công tuy không xa nhưng khá khó đi. Vì vậy, nếu có người dẫn đường, bạn nên yêu cầu họ đón bạn từ Trạm Tấu để tiết kiệm thời gian và đỡ mất sức nhé. Một lời khuyên hữu ích đó chính là bạn nên thuê xe từ Trạm Tấu để đến được chỗ cây táo mèo. Như vậy bạn sẽ tiết kiệm được sức lực và đảm bảo có thể chinh phục được đỉnh Tà Xùa.

Từ đây leo qua các con dốc khống kém dốc 3 giờ ở Pờ Ma Lung là mấy thì điểm đầu tiên bạn có thể check in là mỏm đá đầu rùa. Mỏm đá này là nơi mà trekker nào cũng mong có thể check in một lần. Phải nói là tuyệt đẹp luôn. Khung cảnh núi non hòa với đất trời. Bạn chắc chắn sẽ có những bức hình cực kì xuất sắc tại đây đấy nhé!

kinh nghiệm trekking tà xùa đầy đủ nhất cho các trekker
kinh nghiệm trekking tà xùa đầy đủ nhất cho các trekker

Chặng 2: Mỏm đá đầu rùa – Lán nghỉ – Đỉnh 1 (ngày 1)

Sau khi check in ở mỏm đá đầu rùa, bạn tiếp tục di chuyển đến lán nghỉ. Quãng đường này không quá xa, đường cũng không còn dốc như chặng đầu tiên nữa. Bạn có thể nghỉ ngơi một chút rồi ra sống lưng khủng long săn hoàng hôn.

kinh nghiệm trekking tà xùa đầy đủ nhất cho các trekker

Kể cả vào những ngày không có mây, bạn vẫn sẽ phải trầm trồ bởi khung cảnh tại sống lưng khủng long. Chắc chắn, đứng tại đây bạn sẽ cảm nhận được một sự bình yên hiếm có. Check in tại đầu mỏm sống lưng khủng long cũng chính là đỉnh 1 của Tà Xùa. Ở đây còn có một chiếc xích đu cho bạn sống ảo nữa đó. Siêu thích luôn!

Sau khi check in ở sống lưng khủng long, bạn có thể quay về lán nghỉ và chuẩn bị bữa tối và nghỉ ngơi để chuẩn bị tiếp tục chuyến trekking Tà Xùa vào ngày hôm sau.

Chặng 3: Lán nghỉ – Đỉnh 1 – Đỉnh 3 (ngày 2)

Bạn nên tiếp tục chuyến hành trình vào sáng sớm để tránh xuống núi lúc tối muộn. Chuyến hành trình này sẽ không di chuyển qua đỉnh 2 vì quang cảnh tại đỉnh 2 không quang đãng. Do bị cháy nên ít người lui tới đỉnh 2. Vì vậy mà đường đi cũng khá nguy hiểm vì vừa đi vừa phải mở lối do cây cối rậm rạp.

kinh nghiệm trekking tà xùa đầy đủ nhất cho các trekker

Hành trình lên đến đỉnh 3 – đỉnh cao nhất Tà Xùa khá khó khăn. Bạn phải vượt qua sống lưng khủng long huyền thoại, đường đi hiểm trở do khá nhỏ và nhiều đá. Tuy đã có lan can nhưng bạn vẫn nên hết sức cẩn trọng. Bởi trên sống lưng khủng long, gió khá to, đường đi thì dốc và nhiều đá. Nhìn xuống chỉ thấy vực sâu nên bạn cần cẩn trọng từng bước một.

Sau khi băng qua sống lưng khủng long, đoạn đường tiếp theo sẽ phải băng qua một khu rừng già. Trên đường, bạn sẽ được ngắm những cây hoa đỗ quyên xinh đẹp. Bên cạnh đó, những cây gỗ cổ thụ với vẻ ngoài rêu phong sẽ tạo nên một khung cảnh ma mị, trông vô cùng tuyệt vời. Đừng quên check in một tấm với khu rừng này nhé!

kinh nghiệm trekking tà xùa đầy đủ nhất cho các trekker

Băng qua khu rừng là bạn có thể chạm tay vào chóp Tà Xùa. Đứng trên đỉnh Tà Xùa, bạn sẽ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp của đất trời. Vậy là bạn đã chinh phục được đỉnh núi này rồi đấy!

Chặng 4: Đỉnh 3 – Bản Công – Trạm Tấu

Bạn nên tranh thủ thời gian xuống núi trước khi trời quá tối. Nghỉ ngơi tại Trạm Tấu và hôm sau bạn có thể kết thúc chuyến trekking của mình. Một hành trình đầy trải nghiệm tuyệt vời và khó quên!

Một số điều cần lưu ý khi trekking Tà Xùa Yên Bái

chúng mình đã giúp bạn tổng hợp những lưu ý từ kinh nghiệm của các trekker chuyên nghiệp. Để có một chuyến hành trình tuyệt vời, hãy bỏ túi ngay những lưu ý này nhé!

    Kiểm tra kỹ thời tiết trước chuyến đi: Nếu đi vào ngày mưa hoặc nắng gắt thì sẽ rất khó khăn đó. Hãy kiểm tra ký thời tiết trước chuyến đi nhé!

    Chuẩn bị đầy đủ thể lực và hành trang

    Luôn phải bám đoàn, bị lạc thì rất nguy hiểm đó

    Cẩn trọng trong từng bước chân

Trên đây là tất tần tật về kinh nghiệm trekking Tà Xùa. Nếu là một người ưa phượt, thích mạo hiểm thì sao không sắp xếp ngay một chuyến vào dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5 sắp tới nhỉ? Hy vọng những thông tin này sẽ giúp ích được cho bạn. Đừng quên theo dõi chúng mình thường xuyên để có thêm thật nhiều thông tin hay ho nữa nhé!

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News