Thời Trang

Mây tre đan là gì ? 11 làng nghề mây tre đan nổi tiêng tại Việt Nam

Đã từ lâu mây tre đan trở thành một nghề phổ biến ở nước ta. Vậy mây tre đan là gì? Việt Nam có những làng nghề mây tre đan nổi tiếng nào? Hãy cùng theo chân Coolmate tìm hiểu nhé!

Mây tre đan được hình thành và phát triển từ rất nhiều năm về trước. Trải qua rất nhiều năm, hiện nay mây tre đan đang là một trong những ngành nghề có chỗ đứng nhất định trên thị trường tiêu dùng Việt Nam và đang có bước chuyển mình mạnh mẽ. Vậy bạn đã biết mây tre đan là gì? và những làng nghề mây tre đan nổi tiếng nhất Việt Nam nằm ở đâu hay chưa? Hãy cùng theo chân chúng mình tìm hiểu nhé!

1.Mây tre đan là gì?

Mây tre đan được biết đến là các vật dụng được làm từ chất liệu mây, tre. Người nghệ thân sẽ dùng những nguyên liệu có nguồn gốc tự nhiên, thân thiện với môi trường và vô cùng lành tính cho người sử dụng như nứa, mây, tre,…để làm thành các đồ dùng phục vụ cho đời sống của người tiêu dùng. Hiện nay có rất nhiều sản phẩm từ mây, tre đang góp phần giúp cuộc sống của người Việt ta thêm phần đặc sắc như là đèn mây tre đan trang trí bàn, đèn lồng hình đồng hồ cát thả trần,khay tre tròn đan hoa văn,….

mây tre đan là gì ? 11 làng nghề mây tre đan nổi tiêng tại việt nam

2. Các làng nghề mây tre đan nổi tiếng tại Việt Nam

#1. Mây tre đan Vân Sơn

Làng mây tre đan Vân Sơn được thành lập từ năm 2013 trong hoàn cảnh nhiều doanh nghiệp mây tre đan Việt Nam đang “chết dở, sống dở” thì tại hợp tác xã mây tre đan Vân Sơn lại nhanh chóng phát triển và khẳng định được thương hiệu trên mọi miền đất nước. Với thành công mà hợp tác xã Vân Sơn mang lại đã giúp cho rất nhiều người dân có thu nhập ổn định và tạo nhiều luồng sinh khí mới cho nền kinh tế tập thể của miền núi rẻo cao Tuyên Hóa.

mây tre đan là gì ? 11 làng nghề mây tre đan nổi tiêng tại việt nam

Sau nhiều năm đi vào hoạt động, quy mô nhà xưởng cũng như nhiều thiết bị máy móc của hợp tác xã Vân Sơn đã được mở rộng hơn rất nhiều. Sản phẩm của Vân Sơn cũng đã tìm được chỗ đứng trên thị trường và dần khẳng định được giá trị của mình.

mây tre đan là gì ? 11 làng nghề mây tre đan nổi tiêng tại việt nam

Điều đáng nói ở đây là thu nhập của người lao động ở Hợp Tác Xã không ngừng tăng lên. Theo như thống kê hiện nay, trung bình mỗi người sẽ có thu nhập trên 54 triệu đồng trên một năm. Ngoài ra, vào hàng năm hợp tác xã Vân Sơn sẽ phối hợp với các địa phương trong huyện và mở rộng sang huyện Minh Hóa, để có thể dạy nghề cho các lao động khó khăn trong vùng.

#2. Làng nghề mây tre đan Triệu Xá

Làng nghề mây tre đan Triệu Xá nằm tại xã Triệu Đề, huyện Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phúc được công nhận là làng nghề truyền thống vào năm 2006. Hiện nay tại đây vẫn duy trì và phát triển đa dạng các sản phẩm có tính thẩm mỹ cao, hơn nữa đây còn là điểm đến du lịch làng nghề hấp dẫn.

Ban đầu, các sản phẩm tại đây đều được phục vụ cho đời sống sinh hoạt, lao động sản xuất như: rổ, thúng, rá, nong, nia,… rồi dần trở nên phổ biến và được nâng cấp thành các sản phẩm mỹ nghệ. Làng nghề mây tre đan Triệu Xá đã góp phần giải quyết được việc làm cho những người dân vào dịp nông nhàn và mang lại nguồn thu nhập ổn định.

mây tre đan là gì ? 11 làng nghề mây tre đan nổi tiêng tại việt nam

Khác với các nghề truyền thống khác, mây tre đan không quá rắc rối, hầu hết ai cũng có thể làm được. Vào những ngày trái mùa vụ, nếu bạn có dịp đi vào những con đường nhỏ trong làng thì sẽ không quá khó để có thể bắt gặp được cảnh mọi người tập trung để làm. Có những người có thể làm được từ 15-20 sản phẩm trong ba đến năm ngày.

mây tre đan là gì ? 11 làng nghề mây tre đan nổi tiêng tại việt nam

Vài năm gần đây, ngoài những vị khách hàng thường xuyên tìm về đặt, thì tại Triệu Xá có rất nhiều khách du lịch tham quan theo tour. Tất cả mọi người đều háo hức tìm hiểu, tập làm các sản phẩm và tìm mua những đồ như mây tre mỹ nghệ làm quà lưu niệm. Chính vì thế, làng nghề ngày càng nổi tiếng và mang lại thành quả lớn.

#3. Làng nghề mây tre đan Thu Hồng

Đã từ xưa, người ta luôn nhắc đến “gốm sứ Bát Tràng – Lụa làng Vạn Phúc – Tre trúc Thu Hồng – Đúc đồng Ngũ Xá…”

Làng nghề mây tre đan Thu Hồng nay là thôn Thu Thủy xã Xuân Thu, huyện Sóc Sơn. Từ trước đến nay, hàng trăm hộ dân làm nghề tre trúc đã khiến cho ngôi làng nhỏ trở nên sôi động với âm thanh của tiếng đục đẽo, tiếng cưa,…

Trải qua mấy thập kỉ, người dân làng nghề Thu Hồng luôn làm những vật dụng trong nhà đều bằng tre trúc. Ban đầu những sản phẩm được làm từ tre như rổ, rá, thúng,… chỉ mang tính phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt trong gia đình chứ chưa được gọi là mặt hàng kinh doanh. Tuy nhiên, dưới bàn tay khéo léo của những nghệ nhân Thu Hồng đã khiến các đồ dùng ấy được góp mặt ở mọi nơi.

mây tre đan là gì ? 11 làng nghề mây tre đan nổi tiêng tại việt nam

Cùng với sự phát triển của nền kinh tế, hàng hóa ở mọi nơi đều trở nên phong phú với nhiều chủng loại, chất liệu đến từ Trung Quốc với giá thành rẻ, bắt mắt, phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng. Vậy nên dân làng Thu Hồng cũng chuyển đổi từ các xưởng sản xuất đồ tre trúc sang các nghề khác tương tự dễ kiếm tiền hơn như đúc xoong nồi, buôn bán phế liệu,…

mây tre đan là gì ? 11 làng nghề mây tre đan nổi tiêng tại việt nam

Ngoài những sản phẩm truyền thống, người dân Thu Hồng còn làm những sản phẩm với quy mô lớn như nhà ở hay các công trình kiến trúc. Cùng với chính sách khôi phục các làng nghề truyền thống của Đảng và Nhà Nước, đã có vô cùng nhiều ngôi làng nghề bừng tỉnh sau một giấc ngủ dài và làng nghề mây tre đan Thu Hồng cũng vậy. Họ luôn mang trong mình những tâm huyết với nghề và duy trì phát triển làng nghề truyền thống.

#4. Làng nghề mây tre đan Bao La

Làng nghề mây tre đan Bao La là một làng nghề sản xuất nhỏ lẻ, lạc hậu và có nguy cơ mai một chỉ khi chuyên đan các sản phẩm bằng mây tre gia dụng. Hiện nay, làng nghề này nằm tại xã Quảng Phú, huyện Quảng Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế. Ban đầu đây chỉ là một làng nghề nhỏ lẻ sau đó chuyển mình lột xác tạo nên các sản phẩm thủ công mỹ nghệ hữu ích để phục vụ cho cuộc sống hàng ngày.

mây tre đan là gì ? 11 làng nghề mây tre đan nổi tiêng tại việt nam

Trải qua hơn 6 thế kỷ, làng nghề mây tre đan Bao La đã và đang mang đến nhiều cơ hội việc làm cho các hộ sản xuất mây tre đan tại địa phương cũng như các tỉnh lân cận.

Đây chắc chắc là nơi sản xuất thúng lớn nhất nhì nước ta. Từ những nguyên liệu bằng tre, những sản phẩm như thúng, nia, sàng, giần,… lần lượt ra đời để giúp cho người dân trên khắp cả nước có thu nhập ổn định.

mây tre đan là gì ? 11 làng nghề mây tre đan nổi tiêng tại việt nam

#5. Làng nghề mây tre đan Liên Khê

Làng nghề mây tre đan Liên Khê hiện nay thuộc huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên là một làng nghề mây tre đan nổi tiếng của nước ta. Làng nghề này được hình thành từ những năm 90 của thế kỷ thứ 20. Ban đầu khi mới xây dựng nghề còn gặp khá nhiều khó khăn tưởng chừng như không thể tồn tại, thế nhưng cùng với sự cố gắng của người dân nơi đây, làng nghề ngày càng phát triển rộng rãi với nhiều cơ sở nhỏ lẻ trong xã.

mây tre đan là gì ? 11 làng nghề mây tre đan nổi tiêng tại việt nam

Làng nghề này đang ngày một khẳng định bản thân và trở thành thương hiệu quen thuộc được sử dụng trong việc trang trí các không gian nội thất mang đậm nét văn hóa Việt Nam. Những sản phẩm của Liên Khê được xuất khẩu qua nhiều nước như Nhật Bản, Mỹ, Hàn Quốc,…

Vào năm 2019, khi tham gia vào Festival nghệ thuật truyền thống Huế, Làng nghề mây tre đan Liên Khê đã mang đến nhiều sản phẩm với mẫu mã khác nhau, đa dạng như: thùng cắm ô, khay đựng đồ ăn, giỏ đựng đồ, chậu hoa,…

mây tre đan là gì ? 11 làng nghề mây tre đan nổi tiêng tại việt nam

Cùng với nét giản dị, mộc mạc xen lẫn phần tinh xảo và lôi cuốn, tất cả các sản phẩm mây tre đan của Liên Khê đang từng bước khẳng định được chỗ đứng của mình trên thị trường và ngày càng được du khách biết đến nhiều hơn nữa.

#6. Làng nghề mây tre đan Ngọc Động

mây tre đan là gì ? 11 làng nghề mây tre đan nổi tiêng tại việt nam

Làng nghề mây tre đan Ngọc Động thuộc xã Hoàng Đông, huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam cũng là một trong những làng nghề mây tre đan nổi tiếng của nước ta. Không giống những làng nghề khác, Ngọc Động sản xuất những sản phẩm từ cây mây, cây giang.

Từ hai loại cây này, các nghệ nhân đã vô cùng khéo léo tạo ra những sản phẩm như: ghế mây, lọ, đĩa, bát, ghế mây,… với nhiều mẫu mã, màu sắc khác nhau. Cùng với sự phát triển, nghề mây tre đan của làng nghề Ngọc Động đã đem lại cho người dân nơi đây cuộc sống ổn định và sung túc hơn rất nhiều.

mây tre đan là gì ? 11 làng nghề mây tre đan nổi tiêng tại việt nam

Có thể nói rằng, Ngọc Động là một trong những nơi nổi tiếng nhất với sản phẩm mây xiên giang. Sản phẩm này được tạo nên bằng cách đan xiên các sợi mây liên kết với các nan giang để tạo nên các sản phẩm có cấu trúc vô cùng bền vững, không biến dạng ở mọi điều kiện thời tiết khác nhau như những chiếc va li, giỏ, đĩa, khay,…. thậm chí cả những chiếc thạp lớn với độ cứng vô cùng tuyệt vời, bạn có thể ngồi lên mà không sợ bẹp.

#7. Làng nghề mây tre đan Thạch Cầu

mây tre đan là gì ? 11 làng nghề mây tre đan nổi tiêng tại việt nam

Mây tre đan Thạch Cầu là vùng đất được coi là cha đẻ của nghề dệt và cũng là nơi mây tre đan tồn tại và phát triển. Làng nghề mây tre đan Thạch Cầu ở Nam Định đã hình thành và tồn tại từ bao thế hệ ở thôn Thạch Cầu, xã Nam Tiến, huyện Nam Trực, tỉnh Nam Định. Ngày qua ngày, các cụ ông, cụ bà vẫn ngày ngày thoăn thoắt đan tre nứa giúp cho nghề dân dã này ngày một phát triển  và mang lại nguồn thu nhập tương đối ổn định.

mây tre đan là gì ? 11 làng nghề mây tre đan nổi tiêng tại việt nam

Câu ca dao “Thúng thạch cầu đứng đầu thiên hạ” thể hiện niềm tự hào về nghề mây tre đan của người dân nơi đây. Chính điều đó cũng đã giúp cho nghề truyền thống của Thạch cầu gìn giữ được vẻ đẹp và phát triển qua nhiều năm. Hiện nay, người tiêu dùng dần có xu hướng bắt đầu tìm kiếm những sản phẩm mây tre đan vừa thân thiện với môi trường vừa là những món đồ decor, phụ kiện độc đáo.

#8. Làng nghề mây tre đan Ninh Sở

mây tre đan là gì ? 11 làng nghề mây tre đan nổi tiêng tại việt nam

Làng nghề mây tre đan Ninh Sở là một trong những làng nghề truyền thống có từ lâu đời tại Thường Tín. Nhờ sự thông minh và sáng tạo của người dân nơi đây đã giúp cho họ có cuộc sống đầy đủ hơn.

Nghề tre đan tại đây ngày một phát triển, tinh xảo đến mức những nghệ nhân chỉ cần nhìn vào ảnh cũng có thể nghĩ ra được cách đan những bức tranh chân dung hay tranh phong cảnh rất sinh động. Từ nhiều năm trở lại đây, rất nhiều nghệ nhân làng mây tre đan Ninh Sở đã có những sản phẩm được đem trưng bày ở các hội chợ mỹ nghệ trong nước.

mây tre đan là gì ? 11 làng nghề mây tre đan nổi tiêng tại việt nam

Hơn thế nữa, vào năm 1931, những sản phẩm mây, tre giang đan của Ninh Sở đã được trưng bày tại triển lãm hàng thủ công mỹ nghệ tại Paris thủ đô của nước Pháp. Cùng với sự phát triển của thế giới, hiện nay hàng hóa tại làng mây tre đan Ninh Sở đã được xuất khẩu sang một số nước Châu Âu hay Châu Á.

#9. Làng nghề mây tre đan Tăng Tiến

mây tre đan là gì ? 11 làng nghề mây tre đan nổi tiêng tại việt nam

Làng nghề mây tre đan Tăng Tiến với hơn 300 năm hình thành và phát triển tại xã Tăng Tiến huyện Việt Yên tỉnh Bắc Giang. Nơi đây nổi tiếng với những sản phẩm đạt chất lượng cao như gối, đệm, túi xách, mành,… Các sản phẩm của làng nghề này được các nghệ nhân lưu giữ và hoàn toàn không có hiện tượng mối mọt hay phai màu. Chính vì thế mà thương hiệu của làng nghề Tăng Tiến được nhiều người biết đến và tin dùng.

mây tre đan là gì ? 11 làng nghề mây tre đan nổi tiêng tại việt nam

Đã từ rất lâu, những làng quê yên bình là điểm đến của nhiều thương lái cũng như du khách nước ngoài. Vì thế mà những sản phẩm mây tre đan nơi đây được vươn ra khắp các nước tại Châu Mỹ, châu Âu, Châu Á và Châu Phi. Ngoài truyền thống lâu đời, cùng mặt hàng đẹp và sản phẩm ngày càng đa dạng đã đưa các sản phẩm mây tre đến gần hơn với những người yêu thích dòng sản phẩm này.

#10. Làng nghề mây tre đan Phú Vinh

Làng nghề mây tre đan Phú Vinh là một trong những làng nghề xuất hiện khá sớm từ thế kỉ thứ 17 ở nước ta. Nơi đây nổi tiếng với những sản phẩm mây tre đan đẹp mắt, tinh tế với hàng trăm mẫu mã, thể loại khác nhau. Ngoài ra, nơi đây còn là một điểm du lịch được khá nhiều du khách tìm đến để trải nghiệm.

Các sản phẩm tại đây thì khá đa dạng. Không những chỉ sản xuất những vật dụng hàng ngày như đĩa, rổ, khay,… mà người dân nơi đây còn thể hiện nét tài hoa trong những món đồ lưu niệm như: đồ trang trí, khung ảnh, hoành phi, tranh chân dung,… và cả những sản phẩm nội thất như: bình hoa, bàn ghế hay đèn ngủ,…

mây tre đan là gì ? 11 làng nghề mây tre đan nổi tiêng tại việt nam

Các nghệ nhân đã sử dụng sự sáng tạo, khéo léo của mình để sản xuất ra những loại đồ mây tre đan đơn giản, mộc mạc. Niềm đam mê và tình yêu với nghề truyền thống đã được thể hiện trên từng sản phẩm. Tất cả đã được đền đáp khi những sản phẩm đó đã có mặt ở rất nhiều quốc gia trên thế giới.

#11. Làng nghề mây tre đan Phú Lễ

Hiện nay, làng nghề mây tre đan Phú Lễ nằm tại xã Phú Lễ, huyện Ba Tri, tỉnh Bến Tre. Đây là một làng nghề truyền thống lâu đời, đa số các sản phẩm của làng nghề này gắn bó chặt chẽ với cuộc sống của người dân miền sông nước nơi đây. Sản phẩm đa dạng từ cái rổ, cái rá cho đến cái nơm, cái bung đặt tôm cá ngoài đồng hay cối xay lúa, sàng gạo,…. tất cả các sản phẩm này đều được làm từ mây, tre.

mây tre đan là gì ? 11 làng nghề mây tre đan nổi tiêng tại việt nam

Ngày nay, đất nước ngày một phát triển, các làng nghề đều được phát triển dưới dạng Hợp tác xã hoặc Công ty để cho các sản phẩm được đảm bảo chất lượng, có thương hiệu và vươn xa ra ngoài thị trường quốc tế. Mọi sản phẩm đều được đăng ký thương hiệu và góp mặt tại các hội chợ triển lãm đồ thủ công mỹ nghệ Việt Nam.

Phụ kiện làm từ mây tre đan thiên nhiên dần trở nên xu hướng thời trang hot hit

Xu hướng thời trang bền vững đang dần lên ngôi trong những năm gần đây và dần phổ biến tại Việt Nam. Vậy nên những tín đồ thời trang mong muốn tìm những sản phẩm làm từ chất liệu an toàn, thay thế những sản phẩm bằng nhựa, nylong nhưng vẫn đảm bảo tính thẩm mỹ, độc đáo thì đừng bỏ qua những phụ kiện làm từ mây tre đan. Cùng Cun khám phá những phụ kiện làm bằng mây, tre đan tỉ mỉ, khéo léo cực hot hit nhé !

1. Túi bucket / túi cói

Những chiếc túi bucket làm mưa làm gió một thời với gam màu camel là một trong những phụ kiện không thể.  không nhắc đến. Với mẫu mã đa dạng chắc hẳn đây là một items giúp bạn dễ dàng mix-match cùng những bộ trang phục khác nhau. Chiếc túi xách mây đan tre giản dị nhưng sẽ tạo điểm nhấn cho tổng thể outfit của bạn trở nên hoàn hảo hơn.

mây tre đan là gì ? 11 làng nghề mây tre đan nổi tiêng tại việt nam

2. Mũ cói

Một phụ kiện được làm từ những chất liệu mây tre đan cực thời trang, sành điệu là chiếc mũ cói. Đây là một items không thể thiếu trong mùa hè có thể giúp bạn biến hóa phong cách đa dạng. Những chiếc mũ cói cũng chính là “đạo cụ tuyệt vời” giúp bạn sở hữu những tấm hình sống ảo cực đẹp khi đi du lịch biển đấy.

mây tre đan là gì ? 11 làng nghề mây tre đan nổi tiêng tại việt nam

3. Giày dép cói

Có túi cói, mũ cói rồi thì chắc hẳn cũng có giày cói chứ nhỉ ? Những đôi giày/dép coi là “cứu cánh” trong những buổi dạo biển vàng đầy cát trắng. Vừa mỏng nhẹ. vừa thoáng mát lại kết hợp với hàng loạt các phong cách khác nhau. Giày/dép cói chính là phụ kiện đậm chất mùa hè mà bạn nến sở hữu.

mây tre đan là gì ? 11 làng nghề mây tre đan nổi tiêng tại việt nam

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News