Thời Trang

Phân biệt giày running và giày trainning - chàng đã biết ?

Việc phân biệt giày running và giày training sẽ giúp cho mọi người có thể hiểu rõ hơn về chúng rồi có thể đưa ra được sự lựa chọn chính xác cho việc tập luyện. Hãy theo dõi những chia sẻ của Coolmate nhé!

Việc phân biệt giày running và giày training sẽ giúp cho mọi người có thể hiểu rõ hơn về chúng rồi có thể đưa ra được sự lựa chọn chính xác cho việc tập luyện. Hãy theo dõi những chia sẻ của chúng mình nhé!

1. Giày Training là gì?

Có lẽ điều mà mọi người quan tâm chính là giày training là gì? Thực chất giày training chính là những loại giày thể thao hỗ trợ cho các hoạt động đa chiều của chân bao gồm: tăng tốc, giảm tốc, nhảy và thay đổi hướng một cách khá đột ngột.

phân biệt giày running và giày trainning - chàng đã biết ?

Giày Training là gì?

Điều này cũng sẽ làm cho một đôi giày training trở nên phù hợp và đa năng cho nhiều loại hoạt động tập luyện. Bạn có thể xem giày training là một đôi giày all in one (Tất cả trong 1).

Ngoài ra, giày training cũng thường có thiết kế tương đối phẳng. Độ chênh lệch giữa phần gót và mũi giày thường là 0 hoặc nếu chênh thì là rất ít.

Vậy khi nào thì sử dụng giày training:

    Các lớp tập gym với cường độ cao, hay tập luyện ngoài trời: nên chọn những đôi giày có đệm cho những va chạm mạnh và các bài tập chạy ngắn.

    Nâng tạ: Phần gót chân của giày training sẽ giúp bạn thực hiện được những động tác squats và đứng lên ngồi xuống một cách dễ dàng.

phân biệt giày running và giày trainning - chàng đã biết ?

Khi nào thì nên dùng giày training?

    Tập thể lực: bạn nên chọn những đôi giày có chiều rộng thoải mái để có thêm không gian cho ngón chân cái.

    Tập linh hoạt: bạn nên chọn những đôi giày có đế rãnh để tăng lực kéo trong quá trình chuyển động đa hướng, đa chiều.

    Bạn hoàn toàn có thể sử dụng giày training để chạy trên những đoạn có cự ly ngắn trên máy chạy bộ. Tuy nhiên, với những đoạn đường có cự ly trên 5km và thường xuyên sử dụng giày training để có thể hấp thụ sốc tốt hơn.

Những hỗ trợ mà giày training mang lại:

phân biệt giày running và giày trainning - chàng đã biết ?

Những hỗ trợ mà giày training mang lại

    Giày training nữ và nam đều có phần upper thoải mái và phần đế giữa khá linh hoạt, có thể hỗ trợ cho chuyển động đa hướng.

    Độ chênh lệch của gót giày và mũi giày ít, nên sẽ giúp cho chân bạn có cảm giác tốt hơn với bề mặt đất mỗi khi bạn cần tăng và giảm tốc độ tức thì.

    Giày Adidas, nike thường có trọng lượng nhẹ để có thể di chuyển được dễ dàng hơn và hiệu quả.

2. Giày running là gì?

Giày running được sử dụng riêng cho mục đích chạy bộ. Giày này được thiết kế cho chuyển động từ gót cho đến mũi bàn chân. Thông thường chiều cao chênh lệch giữa gót và mũi tương đối lớn là do công nghệ hỗ trợ và tạo đệm dưới gót chân của giày.

Những công nghệ hỗ trợ này sẽ giúp cho bạn có một ngày chạy lặp đi lặp lại theo chiều một hướng về phía trước khi chạy.

phân biệt giày running và giày trainning - chàng đã biết ?

Giày running là gì?

Vậy khi nào thì nên sử dụng giày Running:

    Hoạt động chạy bộ ngoài trời hay chạy máy,…

    Đi dạo phố, đi bộ,..

  • Những loại giày running của Nike hay Adidas đều sẽ hỗ trợ cho chân của bạn trong mỗi hành động tiếp đất được lặp đi lặp lại nhiều lần. Bên cạnh đó, đôi giày này cũng có thêm chức năng đệm và hỗ trợ phần gót chân.
  • Phần gót giày running thường cao hơn giày training sẽ giúp cho người dùng cảm thấy thoải mái hơn mỗi khi chạy ở thời gian dài vì bạn cần phải hấp thụ sốc trước khi tiếp đất.

3. Sự khác nhau trong công dụng của giày running và giày training

Trước khi đi vào tìm hiểu về giày running và giày training, chúng ta cần phải nắm rõ các công dụng khác nhau của giày tập luyện đa năng và giày chạy bộ.

Vậy tại sao phải phân chia ra như vậy? Trong chạy bộ, chuyển động cơ thể luôn theo trục thẳng, hướng về phía trước, không hề có các chuyển động phức tạp theo phương ngang, xéo hay là xoay vòng.

Ngược lại, việc tập luyện đa năng lại gồm nhiều bài tập luyện khác nhau như nâng tạ, Zumba, Cross-Train, Calisthenics,..và cả chạy bộ nữa nhé! Khi này, bài tập cơ thể phải chuyển động rất linh hoạt tiến lùi, ngang dọc hay xoay vòng,… tùy vào từng dạng bài tập.

phân biệt giày running và giày trainning - chàng đã biết ?

Sự khác nhau trong công dụng của giày running và giày training

Cũng chính vì thế mà giày dành cho tập luyện phải đáp ứng được đủ mọi nhu cầu tất cả trong một. Hoạt động nào mình cũng có thể dùng nó được, còn giày chạy bộ thì sẽ chỉ dùng cho chạy bộ, đi bộ,.. Nói một cách dễ hiểu hơn chính là giày tập luyện đa năng có thể dùng để chạy bộ nhưng giày chạy bộ chưa chắc đã có thể làm được điều ngược lại.

Tùy vào mục đích sử dụng mà bạn nên lựa chọn mua giày running hay giày training hoặc mua cả hai. Nếu như khả năng chính bị hạn chế trong khi bạn vẫn đang cân nhắc giữa hai loại giày thì theo mình, nên lựa chọn giày tập luyện đa năng sẽ là sự lựa chọn tối ưu nhờ vào sự linh hoạt của nó.

4. Thiết kế khác nhau

Do mỗi một loại giày lại có công dụng khác nhau, cho nên giày running và giày training sẽ có những thiết kế khác nhau kể từ phần thân giày cho đến phần đế giày để tối ưu cho các hoạt động khác nhau.

Phần đế giày:

Phần đế của giày training luôn được trang bị các miếng cao su ở hai bên để giúp cho giày bám tốt hơn trong các hoạt tác động di chuyển ngang và chéo. Còn giày running sẽ bỏ lược hoàn toàn phần cao su ở hai bên và chỉ chừa lại ở mũi và gót. Bởi vì khi chạy chúng ra chỉ chuyển động thẳng về phía trước. Nhờ vậy mà giày running thường sẽ có khối lượng nhẹ hơn giày training.

phân biệt giày running và giày trainning - chàng đã biết ?

Đế giày training phiên bản Nike Free Trainer 5.0 2015

phân biệt giày running và giày trainning - chàng đã biết ?

Đế giày running phiên bản Nike Free 5.0 2015

Phần thân giày:

Phần thân giày luôn được gia cố tốt hơn, sử dụng vật liệu cứng chắc hơn để có thể đảm bảo được toàn bộ phần chân và cổ được giữ chắc trong giày mỗi khi di chuyển theo 04 phía. Còn giày chạy bộ sẽ được tối ưu cho chạy bộ nên các thành phần không cần thiết sẽ bị lược bỏ để giảm bớt được trọng lực cho giày.

phân biệt giày running và giày trainning - chàng đã biết ?

Thân giày Nike Free Trainer 5.0 (2015)

5. Khác nhau ở tên gọi

Nếu như bạn cảm thấy cách phân biệt chỉ dựa vào thiết kế giày thì có vẻ quá rắc rối. Có một cách đơn giản hơn rất nhiều để phân biệt giày running và giày training là dựa vào tên giày.

Giày tập luyện đa năng: luôn đi kèm theo tag Training, Trainer hay TR, Cross trong tên của giày. Ví dụ như: Nike Cross Trainer 3.0, Nike Flyknit Trainer, Nike Cross Compete,..

Giày chạy bộ: Những đôi giày chạy bộ được đặt tên rất bất kỳ như Nike Zoom Fly, Nike Free 5.0,… và một số đôi có thể đi kèm chính với cụm từ RN hay Run trong tên giày nhưng khá hiếm, ví dụ như: Nike Flex 2014 Rn,..

phân biệt giày running và giày trainning - chàng đã biết ?

Sự khác nhau trong từng tên gọi

6. Các Câu Hỏi Thường Gặp

6.1. Có thể mua giày chạy bộ để đi tập Gym được hay không?

Nếu như đi tập gym bạn chỉ tập chạy trên máy, đạp xe hay yoga thì giày running hoàn toàn có thể đáp ứng được nhu cầu tập luyện của bản thân bạn.

Nếu như bạn chuyên tập luyện những môn có cường độ cao như CrossFit, Deadlift Hay HIIT,… thì giày chạy bộ thực sự không phải là sự lựa chọn tối ưu. Bạn nên mua các đôi giày training cao cấp như là Metcon, Nike để có được sự hỗ trợ hấp dẫn.

6.2. Có thể lấy giày tập luyện đa năng để sử dụng chạy trên máy hay không?

Bạn có thể sử dụng giày tập luyện để có thể sử dụng chính cho việc chạy bộ, cả ở ngoài trời lẫn chạy máy. Thế nhưng bạn chỉ nên sử dụng nó cho các cự ly ngắn dưới 10K. Giày training thường nặng hơn khá nhiều so với giày running nên sẽ không thể tối ưu trên các cự ly dài. Nếu bạn muốn chạy được đoạn đường dài trên 10K thì chỉ nên sử dụng những đôi giày chạy bộ chuyên dụng thôi nhé!

Tạm kết:

Trên đây là cách phân biệt giày running và giày training mà có lẽ bạn chưa biết. hy vọng rằng những chia sẻ này sẽ hữu ích đối với bạn. Hãy theo dõi Coolblog để biết thêm nhiều thông tin hay và bổ ích nhé!

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News