Thời Trang

Phong cách Patchwork: Xu hướng thời trang chắp vá độc đáo và tinh tế của làng mốt

Hẳn đối với nhiều bạn yêu thích thời trang đường phố và các xu hướng hiện tại – “Patchwork” không còn là một từ quá xa lạ. Kĩ thuật may mặc “Chắp vá” và mang lại những màu sắc mới mẻ cùng với sự pha trộn về bề mặt chất liệu, mắt nhìn đã xuất phát từ rất lâu

Theo dòng chảy của thời đại nay, có rất nhiều phong cách được ra đời khiến chúng ta không khỏi choáng ngợp. Vậy bạn đã từng nghe qua đến xu hướng phong cách thời trang patchwork chưa? Nếu đã từng nghe qua nhưng chưa hiểu patchwork là gì , thì hãy cùng chúng mình tìm hiểu về nó nhé !

1. Nguồn gốc của phong cách chắp vá

Phong cách thời trang chắp vá bắt nguồn từ năm 1930. Trong khoảng thời gian đó, nền kinh tế suy thoái , nền kinh tế thị trường gặp rất nhiều khó khăn, chiến tranh thế giới thứ hai bắt đầu. Thiếu tiền dẫn đến thiếu đủ thứ, phương tiện và vật liệu may quần áo đã khiến cho con người tạo nên những bộ quần áo chắp vá, chắp miếng vải này vào bộ quần áo đã rách kia vì còn sử dụng được.

Họ chắp vá các mảnh vải , màu sắc khác nhau, họa tiết khác nhau để bảo vệ chúng khỏi ánh nắng mặt trời và chống chọi với thời tiết lạnh giá mỗi khi đến. Đó thực sự là một phát minh rất hay từ xa xưa và đến đời nay bắt đầu được biến hoa một cách hoàn thiện hơn, chỉnh chu hơn hay tên tiếng anh là Patchwork.

phong cách patchwork: xu hướng thời trang chắp vá độc đáo và tinh tế của làng mốt

Nguồn gốc phong cách chắp vá

2. Thời trang Patchwork là gì?

Patchwork trong tiếng anh có nghĩa là những mảnh chắp vá. Đây cũng chính là đặc điểm nhận dạng dành cho phong cách thời trang Patchwork. Điểm đặc trưng của phong cách Patchwork là kết nối những mảnh vá , họa tiết, những mảng màu hoặc thậm chí cũng có thể là những chất liệu vải khác nhau tạo nên một tổng thể nền độc lạ.

Khác với nhiều phong cách thời trang bắt nguồn , khởi xướng bởi giới quý tộc thì phong cách thời trang patchwork này lại có khởi nguồn từ bình dân

phong cách patchwork: xu hướng thời trang chắp vá độc đáo và tinh tế của làng mốt

Đầm flapper đặc trưng của thập niên 1920 với patchwork

Phong cách chắp vá này thực sự là một “món ăn khó nhằn “đối với Việt Nam. Khi bạn chỉ cần kết hợp sai màu sắc và họa tiết , bạn sẽ dễ dàng tạo ra những bộ quần áo không phù hợp và lôi cuốn khiến những ai đam mê thời trang này sẽ cảm giác khó chịu.

Patchwork là quá trình tạo ra một loại vải mới từ một tấm vải đã sờn cũ và rách hoặc từ những mảng màu . Điều này được thực hiện để tạo khối bằng cách sử dụng hình vuông nhỏ, dải dài, hoặc hình dạng. Các hình dạng phổ biến được sử dụng trong phong cách chắp vá này thường là hình lục giác, hình vuông, hình vuông cạnh đều và hình chữ nhật

3. Làm thế nào để phối đồ phong cách patchwork?

3.1. Chọn phong cách tinh nghịch đậm dấu ấn cá nhân

Để làm nổi bật lên phong cách Patchwork các vết vá thường nằm ở khuỷnh tay, đầu gối của quần jeans, áo khoác jeans hoặc áo kaki… Hoặc bạn có thể tự đính patch tùy thích lên quần áo của mình

Bạn cũng có thể hoàn toàn tự dán các miếng dán tùy theo ý thích của mình lên chỗ mình coi là đẹp và thoải mái. Các miếng patch tinh nghịch và phong cách bạn có thể tìm thấy ở tiệm cung cấp may mặc, nhà sách, nơi bán đồ lưu niệm hoặc chợ vải. Sau đó bạn thêm những bản vá lên quần áo của mình coi như đó là một sản phẩm và biểu tượng riêng của bạn.

phong cách patchwork: xu hướng thời trang chắp vá độc đáo và tinh tế của làng mốt

Chọn phong cách tinh nghịch đậm dấu ấn cá nhân

Ngoài ra bạn cũng có thể sưu tầm nó ở những nơi như địa điểm du lịch nổi tiếng trên thế giới. Khi đi du lịch bạn cũng có thể thu thập được những bản vá từ việc đi tham quan và khám phá nhiều nơi. Sau đó bạn có thể dán lên bộ quần áo của bạn để tạo ra những bộ trang phục chắp vá và coi đó là kỉ niệm về chuyến đi du lịch.

3.2 Chọn phối đồ theo chủ nghĩa nghệ thuật

Nói đến chủ nghĩa nghệ thuật thì chắc hẳn phải nhắc đến các styist chuyên nghiệp theo một quy chuẩn nhất định đã được định sẵn . Họ phối đồ phong cách patchwork theo quy luật bánh xe màu sắc. Họ sẽ kết hợp các màu sắc và họa tiết khác nhau một cách hài hòa nhất : Dolce & Gabbana, Versace và Zimmermann là những ví dụ điển hình cho phong cách patchwork được chủ nghĩa nghệ thuật tạo ra.

phong cách patchwork: xu hướng thời trang chắp vá độc đáo và tinh tế của làng mốt

Phong cách Patchwork theo chủ nghĩa nghệ thuật

Để có một tổng thể theo hướng nghệ thuật của phong cách Patchwork điều thứ nhất bạn cần là những trang phục thật sự đơn giản. Chỉ mặc những món đồ theo phong cách chắp vá có thể là sơ mi, quần jeans hoặc áo kaki

Thứ hai, nếu bạn có đồ vật dụng cần mix cùng thì nên mang theo càng thấp càng tốt. Những bộ trang phục theo phong cách chắp vá này nếu sử dụng quá nhiều phụ kiện đi kèm sẽ khiến bạn trở nên nặng nề và lôi thôi hơn rất nhiều. Hơn nữa, việc lựa chọn phụ kiện cũng nên lựa chọn đồng màu với món đồ chắp vá để không bị lạc điệu.

4. Mua đồ phong cách Patchwork ở đâu

Không phải chỉ ở nước ngoài bạn mới có thể mua đồ phong cách Patchwork, mà giờ đây đã Việt Nam đã có. Nắm bắt được xu hướng chuộng đồ thủ công cùng sự thay đổi gu thời trang, cách ăn mặc cực kỳ nhanh chóng, một số localbrand tại Việt Nam đã sản xuất ra những bộ trang phục mang phong cách Patchwork cực chất

4.1. More Than Blue

Nhà thiết kế Christy với tình yêu dành cho giá trị văn hoá truyền thống chính là chủ của thương hiệu trẻ More Than Blue. Những thiết kế của local brand này thường mang đậm chất mộc mạc với màu sắc nhuộm từ thảo mộc, cây củ quả.

phong cách patchwork: xu hướng thời trang chắp vá độc đáo và tinh tế của làng mốt

Một thiết kế của More Than Blues

Nhằm giảm thiểu rác thải, nhà thiết kế đã áp dụng kỹ thuật Patchwork để tạo nên chiếc blazer cá tính. Mỗi mảnh vải được nhuộm màu chất liệu tự nhiên bảo vệ môi trường. Chưa hết,ngoài ra còn  chiếc bucket hat – nón tai bèo rất đáng yêu của More Than Blue cũng được sản xuất theo phong cách này.

4.2. Tiem Huu La La

Tiem Huu La La là một thương hiệu khá quen thuộc với phái nữ bởi chất liệu nhẹ nhàng, tinh tế bên trong mỗi trang phục ,chi tiết thêu thủ công tinh tế. Local brand này đã có một chiếc áo khoác theo phong cách patchwork cực kỳ thú vị và độc đáo nhưng vẫn giữ được chất riêng bên trong chiếc áo muốn truyền tải đến. Những tín đồ thời trang rất nên sở hữu một chiếc trong tủ đồ của mình.

phong cách patchwork: xu hướng thời trang chắp vá độc đáo và tinh tế của làng mốt

Một thiết kế của Tiem Huu La La

4.3. TimTay

Thương hiệu thời trang thuần Việt TimTay luôn giữ vững phong cách sống bền vững, thân thiện với môi trường trong từng bản thiết kế. Nét văn hoá truyền thông, câu chuyện từ làng nghề thủ công, hội hoạ, âm nhạc, mỹ thuật luôn có mặt trong từng hơi thở của các sản phẩm.

phong cách patchwork: xu hướng thời trang chắp vá độc đáo và tinh tế của làng mốt
Một thiết kế của TimTay

TimTay đã có cho mình nhiều bản thiết kế riêng cho phong cách Patchwork nhưng rất đặc trưng. Các mẫu quần ngắn, áo yếm… đều được biến tấu riêng biệt tăng thêm sự cá tính cho người mặc.

Lời kết:

Phong cách Patchwork nhìn có vẻ khó nhưng thật ra rất dễ. Mong rằng những chia sẻ về phong cách Patchwork của chúng mình sẽ giúp bạn có thêm nhiều kiến thức khi tìm hiểu về Patchwork. Đừng quên theo dõi Coolblog thường xuyên để cập nhật những tin tức mới nhất nhé!

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News