Thời Trang

Phong cách Y2K là gì? Sự comeback mạnh mẽ của Y2K style trong

Từng làm mưa làm gió trên thị trường thời trang những năm đầu thế kỷ 21, phong cách Y2K đã có một màn comeback “bùng nổ" trong năm 2022. Hãy cùng Coolmate tìm hiểu định nghĩa Y2K style là gì và những item đặc trưng nhé.

Bất cứ ai cũng muốn bản thân là một người “sành sỏi” về thời trang cũng như luôn bắt kịp các xu hướng mới nhất. Do đó, việc hiểu rõ các phong cách tiêu biểu cũng như một vài item đặc trưng của phong cách Y2K là vô cùng quan trọng. Và phong cách thời trang đang được chú ý nhất trong năm 2022 chính là Y2K style.

phong cách y2k là gì? sự comeback mạnh mẽ của y2k style trong

Sự trở lại của phong cách Y2K đã đánh dấu một kỷ nguyên thời trang mới của thế hệ trẻ. Tuy nhiên, chưa có nhiều người nắm rõ định nghĩa cơ bản cũng như những style phối đồ đặc trưng của phong cách nổi tiếng này. Các bạn đừng lo lắng, chúng mình đã đến “giải cứu” với bài viết về Y2K style ngay dưới đây. Hãy cùng theo dõi nhé!

Y2K style là gì?

Trong lịch sử lâu đời của ngành thời trang, phong cách Y2K chỉ mới xuất hiện trong khoảng 30 năm trở lại đây. Vào những năm 1993 – 2003, đây chính là phong cách thời trang chủ đạo với những item nổi bật như quần cạp trễ, quần ống loe, áo khoác da, cách phối đồ nhiều màu sắc. Style này được rất nhiều giới trẻ ngày đó yêu thích và ưa chuộng, tạo nên một làn sóng mới trong làng thời trang.

phong cách y2k là gì? sự comeback mạnh mẽ của y2k style trong

Được hình thành và phát triển trong khoảng thời gian chuyển giao thời đại và bắt đầu một thiên niên kỷ mới, phong cách thời trang Y2K đã bộc lộ rõ nét sự lo lắng, vui mừng, hoảng loạn và cá tính của người mặc. Xu hướng này tập trung vào việc làm nổi bật người mặc trong đám đông, tạo ra sự phá cách ấn tượng và riêng biệt ở từng cá nhân.

Đối với nhiều người, năm 2000 không chỉ là giai đoạn chuyển đổi kỷ nguyên mà còn là ngày tận thế. Nỗi lo sợ về thiên niên kỷ mới này đã tạo ra văn hóa mua sắm tiêu dùng xa xỉ, tích trữ hàng hiệu, nắm bắt những điều tốt đẹp nhất của tương lai thông qua thời trang và tiêu dùng hàng ngày.

phong cách y2k là gì? sự comeback mạnh mẽ của y2k style trong

Nguồn gốc của phong cách Y2K

Đối với các 7x, 8x và 9x đời đầu thì khái niệm Y2K là một thuật ngữ vô cùng quen thuộc, đặc biệt là những người làm việc trong ngành công nghệ thông tin và khoa học máy tính. Đây là tên của một thảm họa máy tính của nhân loại xảy ra vào tháng 12 năm 1999.

Sự cố liên quan đến hệ thống máy tính toàn cầu xảy ra ngay trước thềm thế kỷ mới khiến nhiều người bắt đầu lo lắng và hoảng loạn về tương lai. Bên cạnh đó, sự phát triển nhanh chóng của khoa học công nghệ khiến người dân có niềm tin vào một sự khởi đầu rực rỡ. Tâm lý này đã hình thành phong cách Y2K trong thời trang.

phong cách y2k là gì? sự comeback mạnh mẽ của y2k style trong

Các đặc điểm của phong cách Y2K

Phong cách thời trang Y2K có rất nhiều đặc trưng nổi bật mà bất cứ ai cũng có thể dễ dàng nhận ra. Với mục tiêu đề cao cá tính cũng như phong cách độc đáo của người mặc, style này sở hữu một vài đặc điểm cơ bản có thể kể đến như:

Màu sắc tươi sáng: Bảng màu thời trang và cách phối đồ của Y2K style đều thiên về những màu tươi, đậm, ấm nóng và sáng chói. Đối với phong cách này, các chàng trai không sợ bị đánh giá là “lố lăng, kệch cỡm” khi phối đồ rực rỡ mà tất cả chỉ là đang thể hiện cá tính của người mặc.

phong cách y2k là gì? sự comeback mạnh mẽ của y2k style trong

    Yếu tố vị lai: Khái niệm futuristic phản ánh hy vọng về kỷ nguyên mới cũng như kỳ vọng phát triển của ngành khoa học máy tính. Do đó, những màu sắc của phong cách Y2K bị ảnh hưởng bởi yếu tố này có thể kể đến như màu bạc, màu hologram, phụ kiện lấp lánh, chất liệu trong suốt, phụ kiện kim loại,…

    Tính nổi loạn: Sự phối hợp tùy ý trong trang phục cũng như kết hợp các phụ kiện kèm theo đã thể hiện tính nổi loạn rõ rệt của người mặc. Phong cách Y2K vốn đề cao cá tính và cái tôi cá nhân nên bất cứ cách mix đồ nào cũng mang đến một vẻ đẹp riêng biệt và độc đáo. Bên cạnh đó, các mẫu áo thun có in slogan thay đổi tư tưởng, thay đổi xã hội cũng là một đặc điểm tiêu biểu của tính nổi loạn này.

phong cách y2k là gì? sự comeback mạnh mẽ của y2k style trong

Phụ kiện đa dạng, độc đáo: Không có phong cách thời trang nào sở hữu nhiều loại phụ kiện đa dạng và cho phép người mặc tùy ý sáng tạo như phong cách Y2K. Từ những phụ kiện nhỏ như nhẫn resin, nhẫn nhựa, mắt kính gọng to nhiều màu,… đến các phụ kiện phối hợp với trang phục như khăn, túi đeo vai, thắt lưng bản to,… đều thể hiện sự phá cách và tính duy nhất của người sử dụng.

phong cách y2k là gì? sự comeback mạnh mẽ của y2k style trong

Vì sao Y2K style lại comeback mạnh mẽ đến vậy?

Sau một thời “làm mưa làm gió” trong làng thời trang thế giới những năm 2000s, phong cách Y2K đã quay trở lại sàn diễn thời trang và nhanh chóng được giới trẻ chú ý đến. Có rất nhiều người đang thắc mắc vì sao sự comeback của xu hướng cũ này lại có thể ảnh hưởng mạnh mẽ đến giới trẻ như vậy. Và câu trả lời bao gồm một vài lý do chính sau đây:

Ảnh hưởng của đại dịch Covid-19: Đại dịch nguy hiểm đã ảnh hưởng rất nhiều đến phong cách sống, xu hướng tiêu dùng và suy nghĩ cá nhân của mọi người trên thế giới. Đặc biệt, sự nguy hiểm của bệnh tật kèm theo thay đổi về cách sống mang lại sự lo lắng, căng thẳng tương tự như những năm 2000s. Do đó, Y2K cũng được yêu thích trở lại.

phong cách y2k là gì? sự comeback mạnh mẽ của y2k style trong

    Xu hướng mua đồ secondhand ở giới trẻ: Với sự thay đổi trong suy nghĩ và thói quen tiêu dùng, nhu cầu mua sắm và sử dụng đồ 2hand, đồ cũ ở các thế hệ trẻ hiện nay ngày càng tăng cao. Đó cũng chính là một trong những cách quay trở lại thị trường của những mẫu thời trang thập niên 2000s.

    Tính chu kỳ của các trend thời trang: Về cơ bản, không có quá nhiều xu hướng thời trang mới mẻ trong lịch sử ngành thiết kế. Mọi phong cách ăn mặc hiện nay đều bắt nguồn và được sáng tạo từ những trend thời trang đã có trước đó. Đặc biệt, các hãng thời trang lớn đã đi đầu sự sáng tạo này từ những năm 1990s.

phong cách y2k là gì? sự comeback mạnh mẽ của y2k style trong

Suy nghĩ và tính cách của thế hệ mới: Gen Z nổi bật với phong cách cá tính, độc đáo và đề cao cái tôi cá nhân trong môi trường tập thể. Do đó, phong cách Y2K chính là xu hướng thời trang hoàn hảo để thể hiện những nét đẹp phá cách của thế hệ này. Ngoài ra, gen Z còn muốn sử dụng thời trang để bày tỏ sự háo hức xen lẫn một chút lo lắng đối với tương lai.

Một số item đặc trưng của phong cách thời trang Y2K cho nam giới

Quá dễ dàng để tìm kiếm những mẫu thời trang đặc trưng Y2K style cho nữ giới vì phần lớn các xu hướng thời trang đều tập trung trong việc thay đổi trang phục phái nữ. Tuy nhiên, các đấng mày râu vẫn có thể “đu trend” dễ dàng với những item tiêu biểu sau đây:

1. Khoác Cardigan nam

Những chiếc áo khoác cardigan nam từ nhiều loại chất liệu khác nhau chính là một item cực kỳ nổi bật của phong cách Y2K 2022. Trước đây, cardigan nam thường được làm từ chất vải len dày dặn để giữ ấm, nhưng bây giờ thì với những chất liệu khác như len mỏng, vải dạ,… thì các bạn có thể thoải mái sử dụng loại trang phục này quanh năm.

phong cách y2k là gì? sự comeback mạnh mẽ của y2k style trong

Những chiếc khoác cardigan có rất nhiều thiết kế phá cách và độc đáo dựa vào cách cắt may và phối hợp cúc áo tạo nên điểm nhấn cho người mặc. Các chàng có thể mặc cardigan khoác ngoài áo thun nam, áo sơ mi,… hoặc sáng tạo bất cứ cách phối đồ nào khác nhằm tạo ra phong cách và khí chất riêng cho bản thân.

2. Quần jeans nam cạp trễ

Khái niệm quần cạp trễ được sử dụng cho những mẫu thiết kế quần nam để lộ bụng, eo, thân và hông của người mặc so với những mẫu quần thông thường khác. Tuy nhiên, nếu các bạn biết cách phối đồ tôn dáng theo phong cách Y2K thì những chiếc quần cạp trễ này sẽ giúp tạo nên một điểm nhấn ấn tượng cho người đối diện đấy.

phong cách y2k là gì? sự comeback mạnh mẽ của y2k style trong

Dáng quần jeans nam cạp trễ cũng vô cùng đa dạng như ống loe, ống suông, dáng thẳng, skinny, slim,… Loại trang phục này phù hợp với những người có phần lưng ngắn, chân dài hoặc dáng người mảnh, vai to eo nhỏ,… Có rất nhiều loại trang phục có thể kết hợp với jeans cạp trễ như áo thun, áo polo, sơ mi nam, sweater,…

3. Quần baggy nam

Chắc các chàng trai thuộc thế hệ 8x, 9x vẫn chưa quên những mẫu quần rộng thùng thình của phong cách Y2K của thập niên 2000s. Hiện nay, phong cách này quay trở lại dưới style quần baggy với thiết kế rộng, dáng thụng ở hông, đùi và thuôn dần về phía mắt cá chân. Bên cạnh đó, có rất nhiều cải tiến trong form dáng và vị trí túi quần, tạo nên một mẫu trang phục vô cùng hiện đại.

phong cách y2k là gì? sự comeback mạnh mẽ của y2k style trong

Chất liệu để làm nên những chiếc quần baggy nam thường là kaki, jeans,… với chất vải cứng cáp, giữ form quần tốt và dễ phối màu trang phục. Ngày nay, có rất nhiều chàng trai theo đuổi phong cách cá tính, trẻ trung và năng động đều ưa chuộng loại quần này.

4. Áo khoác nam oversize

Không có gì mang đậm hơi thở của phong cách Y2K hơn những chiếc áo khoác oversize của nam giới. Khoác oversize mang lại vẻ nam tính, phá cách nhưng không kém phần trẻ trung cho người mặc. Tùy theo khí chất và xu hướng thời trang của bản thân mà các bạn có thể chọn lựa những mẫu áo khoác phù hợp nhé:

Áo khoác da: Những chiếc áo da thường mang lại vẻ đẹp mạnh mẽ, nam tính và có chút bụi bặm đường phố. Nếu các chàng trai muốn một vẻ ngoài lãng tử, phong trần thì đây chính là một lựa chọn không tồi.

phong cách y2k là gì? sự comeback mạnh mẽ của y2k style trong

    Áo khoác denim: Đây là một trong những loại trang phục basic, không kén người mặc và cực kỳ dễ phối đồ. Dáng áo cứng cáp, chắc chắn mang lại cảm giác mạnh mẽ, đứng đắn cho người mặc.

    Áo khoác blazer: Không gì phù hợp với những chàng trai trẻ hơn những chiếc áo khoác blazer đủ màu sắc. Với công dụng giữ ấm, tránh gió hoàn hảo, đây là một mẫu trang phục mà chàng trai nào cũng nên có vào mùa thu đông đấy.

    Áo khoác jacket: Không dày dặn như những chiếc khoác denim hoặc blazer, áo jacket phù hợp với phong cách thời trang xuân hè vì chất liệu mỏng nhẹ, thoáng mát.

phong cách y2k là gì? sự comeback mạnh mẽ của y2k style trong

5. Giày chunky sneaker

Chunky sneaker là khái niệm dùng để chỉ những đôi giày có thiết kế hầm hố, thô kệch cùng với phần đế giày to đồ sộ. Đây chính là phiên bản cải tiến hoàn hảo của những đôi giày bản to nổi tiếng của phong cách Y2K vào những năm 1990s.

Với thiết kế làm nổi bật sự cá tính, độc đáo và duy nhất, đây chính là một item hoàn hảo có thể đáp ứng được thị hiếu tiêu dùng của giới trẻ hiện nay. Có rất nhiều thương hiệu giày nổi tiếng đã cho ra mắt các mẫu Chunky sneaker như Puma, Balenciaga, Adidas, Nike, Gucci,… Thêm vào đó, loại giày này có thể kết hợp với bất cứ phong cách thời trang nào nên các bạn không cần phải đau đầu trong lúc phối đồ nữa.

phong cách y2k là gì? sự comeback mạnh mẽ của y2k style trong

6. Trang phục ton sur ton cho nam

Ton sur ton hay còn được gọi là tone sur tone, tông xoẹt tông là cụm từ dùng để chỉ phong cách thời trang phối màu tương đồng trên tổng thể. Các bạn có thể áp dụng phong cách này với quần áo, màu tóc, giày dép và các loại phụ kiện đi kèm.

phong cách y2k là gì? sự comeback mạnh mẽ của y2k style trong

Để có thể sở hữu một set đồ ton sur ton theo phong cách thời trang Y2K thì các bạn cần nắm vững nghệ thuật kết hợp và định hình màu sắc trong quá trình phối đồ. Với kết cấu color-block, các đấng mày râu có thể dễ dàng tạo ra những style nam tính, cổ điển, hiện đại, mạnh mẽ hoặc phá cách với sự sáng tạo không giới hạn của bản thân.

Một đề cử nổi bật trong set đồ ton sur ton chính là style denim on denim. Với việc sử dụng chất vải denim cho cả áo và quần, các chàng trai sẽ có được một set đồ trẻ trung, nghịch ngợm nhưng không kém phần thanh lịch và nhã nhặn đấy.

phong cách y2k là gì? sự comeback mạnh mẽ của y2k style trong

Một set đồ denim on denim là lựa chọn hoàn hảo cho những ai đang tìm kiếm style trẻ trung, tinh nghịch nhưng không kém phần thanh lịch

7. Phụ kiện nam đa dạng

Một trong những đặc điểm không thể không nhắc đến trong phong cách Y2K hiện đại chính là sự kết hợp phụ kiện đa dạng trong set trang phục. Những phụ kiện nam đều mang lại tính cá nhân hóa, tôn lên bản sắc riêng của người mặc cũng như phản ánh suy nghĩ, tính cách và cảm xúc chủ sở hữu.

Những mẫu phụ kiện thường được sử dụng kết hợp để tạo nên một bộ trang phục Y2K thời thượng bao gồm kính râm, các loại kính bản to nhiều màu sắc, thắt lưng, túi, ví, vòng tay, đồng hồ, vòng cổ,… Cách phối hợp phụ kiện có thể thay đổi hoàn toàn tính chất của set đồ, tạo nên những điểm nhấn khó phai trong mắt người đối diện đấy.

phong cách y2k là gì? sự comeback mạnh mẽ của y2k style trong

chúng mình đã điểm qua một số thông tin cơ bản về Y2K style là gì và những item chủ chốt của xu hướng thời trang này, các chàng trai đã hiểu rõ phong cách này chưa nào? Nào, hãy cùng bắt tay vào sưu tập những bộ trang phục mang đậm phong cách Y2K để bắt kịp trend thời trang này ngay và luôn thôi.

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích thì đừng quên chia sẻ ngay cho bạn bè và người thân cùng tham khảo nhé.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News