Thời Trang

Pocket square là gì? Điều đặc biệt trên chiếc khăn này

Pocket Square là gì? Đây là một món phụ kiện quý giá không thể thiếu dành cho các quý ông theo đuổi phong cách thời trang cổ điển.

Pocket Square – Điểm nhấn tinh tế ở một chiếc khăn nhỏ nhưng quyền lực. Cũng tương tự những món trang sức classic khác, sự tỉ mỉ trên chiếc khăn tạo nên giá trị của chính nó. Vậy Pocket Square là gì mà mang nhiều quyền năng và thể hiện thông điệp tinh tế của người mặc như thế? Hôm nay hãy cùng chúng mình bàn chuyện về điều đặc biệt trong chiếc khăn vuông này nhé!

pocket square là gì? điều đặc biệt trên chiếc khăn này

Pocket square là gì? Chuyện về điều đặc biệt trên chiếc khăn vuông

Pocket Square là gì? Tất tần tật về chiếc khăn vuông

Thật không có gì khó khăn để “chụp mũ” Pocket Square tựa như một xu hướng thời trang thời thượng và có chút sến sẩm. Tuy nhiên, những người đàn ông sành điệu luôn chuẩn bị sẵn cho mình một chiếc khăn Pocket Square cho sự kiện hoặc để thay thế cho cà vạt khi cần thiết. Đó được xem là một món trang sức không thể thiếu dành cho bộ âu phục.

Khái niệm Pocket Square là gì?

Cách hiểu đúng nhất về Pocket Square là gì? Thực tế, Pocket Square là một chiếc khăn cài trong túi ngực của áo vest với mục đích tăng tính thẩm mỹ và khẳng định phong cách riêng của người mặc. Khăn Pocket Square cũng được xem là một cách để quý ông có thể “đổi gió” nếu cảm thấy quá nhàm chán với những bộ suit quen thuộc thông thường của mình.

pocket square là gì? điều đặc biệt trên chiếc khăn này

Pocket Square là một chiếc khăn cài trong túi ngực của áo vest với mục đích tăng tính thẩm mỹ

Dù không được điểm vào danh sách các loại phụ kiện phổ biến như cà vạt, đồng hồ,… nhưng chính chiếc khăn Pocket Square này lại là món “đồ chơi” tối thượng mang đậm tính thời trang. Đồng thời thể hiện mạnh mẽ gu tinh tế của người diện.

Thực tế, người ta vẫn hay nhầm lẫn giữa Pocket Square – khăn đặt túi áo và Handkerchief – khăn mùi xoa đặt trong túi quần. Bởi Pocket Square được diện với mục đích chính là tăng tính thẩm mỹ. Còn đối với khăn mùi xoa thì đôi khi không hẳn là như thế.

Chất liệu làm nên chiếc khăn Pocket Square là gì?

Vậy những loại chất liệu cấu tạo nên một chiếc khăn Pocket Square là gì để đạt độ hoàn mỹ tối ưu? Thông thường, Pocket Square được thiết kế rất cầu kỳ bởi những chất liệu phổ biến như lụa, cotton, wool, linen,…

pocket square là gì? điều đặc biệt trên chiếc khăn này

Pocket Square được thiết kế rất cầu kỳ bởi những chất liệu phổ biến

Trong tất cả các loại chất liệu này, lụa sẽ là sự lựa chọn lý tưởng nhất. Bởi bản chất của vải lụa là sự mềm mại, thanh tao, ít nhàu và tính thẩm mỹ cao.  Bên cạnh đó, khăn Pocket Square thường được làm rất tỉ mỉ đến từng chi tiết với phần viền thường được vê và khâu tay. 

Vì đây là một món phụ kiện mang tính thẩm mỹ và thể hiện cá tính. Do đó, chúng mình khuyên bạn hãy luôn lựa chọn những loại cao cấp. Bởi lẽ, quy luật “tiền nào của nấy” luôn đúng trong mọi trường hợp từ xưa đến nay.

Tất nhiên, nếu quý ông đang diện cả cây bespoke suit giá trị, hãy chọn ngay một chiếc khăn Pocket Square với chất liệu cao cấp với viền khăn hay được vẽ rồi khâu lại giúp tô đậm điểm nhấn sang trọng.

pocket square là gì? điều đặc biệt trên chiếc khăn này

Một chiếc khăn Pocket Square sang xịn mịn giúp quý ông tỏa sáng

Một chiếc khăn Pocket Square sang xịn mịn với màu sắc hiếm và chất liệu lạ được đặt trong túi áo sẽ giúp quý ông tỏa sáng như ánh hào quang mà không cần cố. Bạn sẽ nhận thấy sự khác biệt rõ rệt so với những chiếc khăn rẻ tiền được làm bằng chất liệu polyester với những màu sắc sặc sỡ, chói lọi và diêm dúa.

Kích thước của khăn Pocket Square là gì?

Về kích thước, Pocket Square có hình vuông và phổ biến thường thấy là 32x32cm (cỡ nhỏ) hoặc 42x42cm (cỡ lớn). Đối với khăn lụa, bạn nên lựa chọn loại khăn loại to có cỡ 42×42 cm. Bởi vải lụa mềm mại sẽ rất dễ bị chìm sâu dưới túi, do đó bạn cần một chiếc khăn to hơn bình thường để tạo “khung”. Còn đối với các loại chất liệu như cotton, wool hay linen thường sẽ có kích thước nhỏ hơn, cỡ 32×32 cm.

pocket square là gì? điều đặc biệt trên chiếc khăn này

Pocket Square 2 kích thước phổ biến là 32x32cm và 42x42cm

Mách một mẹo nhỏ cho quý ông là vải linen sẽ hợp cho mùa hè và vải len (wool) sinh ra là dành cho mùa đông đấy. Thực ra, việc lựa chọn khăn Pocket Square cũng không quá khó như nhiều người vẫn nghĩ. Ngược lại, nó còn trở thành “thú vui tao nhã” khi sưu tập của các quý ông thời hiện đại.

Điều đặc biệt trên chiếc khăn Pocket Square là gì?

Để nói về điểm đặc biệt trên chiếc khăn Pocket Square là gì, thì chắc hẳn rằng chúng ta phải quay ngược thời gian tìm về nguồn gốc của nó. Khi trực tiếp hỏi một người thợ thủ công về chiếc Pocket Square này. Họ cho biết rằng, thông thường phải mất khoảng 1 giờ đồng hồ để khâu khăn. Họ sẽ tập trung vào 4 cạnh và 4 góc của chiếc khăn để khâu nó.

Bởi lẽ, một chiếc Pocket Square chất lượng phải được cuộn và khâu tay bên mép viền thật tinh tế. Đây là chi tiết vô cùng đắt giá để nó làm tốt nhiệm vụ tăng tính thẩm mỹ và bổ trợ vẻ đẹp cho tổng thể của bộ âu phục cổ điển.

pocket square là gì? điều đặc biệt trên chiếc khăn này

Điều đặc biệt trên chiếc khăn Pocket Square có lẽ nằm ở viền mép

Có thể chúng ta không quá quan tâm, nhưng thực tế, việc cuộn và khâu mép bằng tay, viền của chiếc khăn Pocket Square sẽ tạo nên hiệu ứng hoàn thiện cao cấp. Đó là một việc mà máy may sẽ không thể nào thay thế được. Cũng tương tự những món trang sức thủ công khác, chính phần viền khâu tay độc đáo này sẽ tạo nên điểm khác biệt của chính nó. Bởi vì sẽ không có chiếc nào giống chiếc nào.

Chiếc khăn Pocket Square được cuộn bằng tay cũng có nếp gấp đẹp và độ rũ tự nhiên hơn. Bởi vì đường cuộn khâu tay lúc nào cũng mềm mại hơn so với đường viền được chạy bằng máy. Từ đó tổng thể cũng hài hòa hơn và nâng cao hiệu quả thẩm mỹ đáng kể.

Thông thường, Pocket Square sẽ có 2 phong cách khâu cơ bản cho phần viền cuộn. Đó là:

    Theo phong cách Pháp: Phần viền cuộn sẽ được khâu để thể hiện rõ ở mặt in thiết kế (mặt trên) theo chuẩn phong cách Pháp (The French Rolled hems). Chúng ta sẽ dễ dàng nhìn thấy phong cách này trên những chiếc Pocket Square của Hermès.

  • Theo phong cách Ý: Hoặc ngược lại với phong cách Pháp, khăn Pocket Square sẽ được khâu cụp ngược ra mặt phía sau (The Italian Rolled hems). Đây là phong cách phổ biến hơn cả. Bởi phần lớn các xưởng sản xuất phụ kiện thủ công đều đến từ kinh đô thời trang của thế giới này.

pocket square là gì? điều đặc biệt trên chiếc khăn này

Phần viền cuộn sẽ được khâu để thể hiện rõ ở mặt in thiết kế theo kiểu Pháp

Cách gấp khăn Pocket Square như thế nào?

Một chiếc Pocket Square chính là điểm nhấn đắt giá hoàn thiện cho bộ âu phục của các quý ông. Là món phụ kiện linh hoạt, Pocket Square giúp vẻ bề ngoài của người mặc được tôn lên đáng kể nhờ những kiểu gấp độc đáo. Vậy những cách gấp phổ biến nhất của khăn Pocket Square là gì?

Thực tế, tùy vào tổng thể trang phục và phong cách của bạn sẽ có nhiều cách gấp đa dạng khác nhau. Cách gấp khăn Pocket Square chính là một nghệ thuật, và người diện chính là một nghệ nhân. Quý ông nên chia ra thành những hình thức cơ bản để dễ dàng áp dụng. Chẳng hạn như đi làm, dạo phố, dã ngoại hay sự kiện, dự tiệc,…

pocket square là gì? điều đặc biệt trên chiếc khăn này

Cách gấp khăn Pocket Square như một nghệ thuật biến hóa đa dạng

chúng mình tin rằng, những kiểu gấp Pocket Square được giới thiệu dưới đây sẽ là nền tảng vững chắc giúp phái mạnh khẳng định phong cách cá nhân của mình.

Kiểu lịch sự

Nếu cần diện trong môi trường công sở, bạn nên chọn cách gấp khăn theo kiểu lịch sự để mang lại phong thái chuyên nghiệp và đỉnh đạc. Đây là kiểu đơn giản và lịch sự nhất. Quý ông chỉ cần gấp khăn cho vuông vắn và đặt vào trong túi áo.

pocket square là gì? điều đặc biệt trên chiếc khăn này

Đây là kiểu gấp Pocket Square đơn giản và lịch sự nhất

Đối với những hoàn cảnh đòi hỏi sự thanh lịch và trưởng thành, quý ông nên chọn chiếc khăn Pocket Square trơn màu hoặc có viền màu được vê tay. Bởi nó có thể dễ dàng ứng dụng, linh hoạt thay đổi cho phù hợp với môi trường và chiếc áo sơ mi bên trong. Những chiếc khăn họa tiết sẽ ít được sử dụng hơn trong những dịp này.

Kiểu bông tròn

Đây là kiểu gấp có phần thoải mái hơn so với kiểu lịch sự ở phía trên. Đơn giản là chiếc khăn sẽ trông giống như một khối bông và không để lộ ra cạnh khăn hay viền khăn vào trong. Bạn có thể túm và gấp đôi chiếc khăn lại để tạo hình như một bông hoa nở rộ. 

Còn nếu quý ông muốn ra ngoài dạo phố cùng bạn bè thì có thể chọn cách gấp đỉnh đơn (one-point), đỉnh đôi (two-point), hay scallop,… nhằm tránh sự nhàm chán. Đồng thời cũng góp phần tăng tính thời trang hơn cho tổng thể.

pocket square là gì? điều đặc biệt trên chiếc khăn này

Một chút biến hóa cho kiểu gấp thêm phần nhấn nhá hơn

Hoặc nếu bạn tham dự sự kiện hoặc một buổi tiệc nào đó thì cách gấp cầu kỳ như tam đỉnh (three-point), tứ đỉnh (four-point), hay dunaway,… sẽ rất phù hợp đấy. Nó sẽ giúp quý ông thể hiện sự lịch lãm một cách hoàn hảo cùng cái tôi đậm chất riêng biệt.

Kiểu tùy hứng

Kiểu gấp khăn này sẽ có phần cá tính hơn so với 2 kiểu trên. Đúng như cái tên tùy hứng, các chàng có thể gấp nó mà không cần phải tuân theo bất kỳ một nguyên tắc nào cả. Hoặc bạn có thể túm và gấp đôi chiếc khăn lại rồi cho vào túi áo vest. Kiểu gấp này tương đối đặc trưng với 1 đầu tròn bên cạnh phải và các cạnh nhọn của khăn sẽ chìa ra ở bên còn lại.

pocket square là gì? điều đặc biệt trên chiếc khăn này

Tùy hứng là có thể không cần tuân theo nguyên tắc nào mà vẫn giữ được nét riêng

Đây được xem là kiểu gấp yêu thích của những chàng trai trẻ bởi nó thể hiện toàn bộ sự phóng khoáng và nguồn năng lượng tích cực của tuổi đôi mươi. Mặt khác, nó cũng giúp cho quý ông tạo được cái nhìn đầy ấn tượng trong mắt của người đối diện.

Nên sử dụng Pocket Square vào dịp nào?

Từ rất lâu trước kia, Pocket Square là một món phụ kiện đặc trưng cho những bữa tiệc tối sang trọng hoặc các buổi lễ hoành tráng. Và cho đến tận ngày nay, thời trang Pocket Square cổ điển cho những dịp này vẫn vẹn nguyên không hề thay đổi.

Tuy nhiên, thời trang là sự bứt phá đi mọi giới hạn và nguyên tắc rập khuôn. Các chàng trai có thể vượt qua mọi quy luật để trải nghiệm những phong cách hoàn toàn mới bằng cách sử dụng chiếc khăn Pocket Square thật linh hoạt.

pocket square là gì? điều đặc biệt trên chiếc khăn này

Pocket Square dần được sử dụng phổ biến hơn chứ không gói gọn không phạm vi nào cả

Hiện nay, phái mạnh đã chú ý đến ngoại hình của mình hơn rất nhiều. Họ muốn bản thân mang một chút sắc màu tinh tế của Sartorial Style. Đồng thời vẫn phải giữ được nét truyền thống của chiếc khăn Pocket Square trong những dịp đặc biệt.

Việc sử dụng chiếc khăn này sẽ tạo nên hiệu ứng hoàn hảo bất ngờ cho tổng thể bộ trang phục. Những chiếc Pocket Square với gam màu đơn sắc cùng với nếp gấp phồng sẽ có thể tạo thêm điểm nhấn nhá phá cách cho quý ông. Vượt ra khỏi phạm vi phối đồ thông thường mà phái nam vẫn hay đi mòn theo lối cũ đó.

Một số nguyên tắc cần lưu ý khi sử dụng khăn Pocket Square

Dù hiện tại Pocket Square đã dần trở thành một món phụ kiện phổ biến hơn khi đồng hành cùng quý ông vào nhiều dịp trong cuộc sống. Tuy nhiên, để nó phát huy được hết công dụng tăng tính thẩm mỹ thì vẫn là vấn đề cần được lưu tâm. Vậy những nguyên tắc khi phối Pocket Square là gì? Cụ thể như sau:

    Hãy chọn màu thứ cấp từ áo sơ mi hoặc cà vạt để làm tông màu chính cho chiếc khăn Pocket Square

    Không nên quá lạm dụng các hoa văn họa tiết. Bởi màu sắc của bộ trang phục sẽ đủ khả năng làm nổi bật lên màu sắc của chiếc Pocket Square

    Những chiếc Pocket Square trắng sẽ là một sự lựa chọn hoàn hảo dành cho tất cả các điều kiện bởi nó không có quy tắc màu sắc nào cả

    Hãy chọn chiếc Pocket Square có kích thước lớn hơn 40x40cm. Vì nếu quá nhỏ thì nó sẽ rất dễ bị trượt xuống túi áo của bạn

  • Hãy lựa chọn Pocket Square phù hợp với từng hoàn cảnh cụ thể. Đối với những dịp sang trọng, hãy chọn chiếc khăn với nếp gấp phẳng hoặc 1, 2 điểm gấp. Với những dịp gặp gỡ thân mật, thoải mái, hãy sử dụng chiếc khăn nổi bật hơn với nếp gấp phồng cổ điển hoặc kiểu dáng gấp đặc biệt

pocket square là gì? điều đặc biệt trên chiếc khăn này

Hãy dùng Pocket Square để nó phát huy đúng tinh thần nâng cao thẩm mỹ

Tạm kết

Pocket Square là gì? Là một chiếc khăn cài túi áo – là một món phụ kiện nhỏ nhưng đủ sức đem lại vẻ đẹp tinh tế cho phái mạnh. Đó là một mảnh vải nhỏ tưởng chừng vô năng nhưng hóa ra lại trở thành phong cách cực kỳ thời thượng và đẳng cấp.

Hy vọng qua bài viết trên của chúng mình, các quý ông sẽ giải đáp được thắc mắc về chiếc khăn Pocket Square là gì. Đồng thời cũng như hiểu thêm về cách sử dụng nó để phát huy hết tính thẩm mỹ của nó nhé.

Cuối cùng, đừng quên ghé qua nhà chúng mình để xem trào lưu khăn bandana nam đổ bộ tại Việt Nam và nhiều kiến thức thời trang bổ ích khác nữa nha!

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News