Thời Trang

Rượu Cognac và Whisky là gì? Có sự khác nhau nào giữa 2 loại rượu?

Rượu Cognac và Whisky được nhiều người biết và vô cùng yêu thích. Liệu rằng rượu Cognac và Whisky có sức hút như thế nào mà được nhắc nhiều đến vậy? Hãy cùng Coolmate khám phá những điều thú vị về rượu Cognac và Whisky qua bài viết dưới đây nhé.

Rượu là thức uống được nhiều người yêu thích bởi “rượu ngọt làm ta đắm”. Trong bất kể buổi tiệc, liên hoan nào thì rượu, bia chắc chắn không thiếu, thậm chí đây còn là “gia vị” khiến cho cuộc vui càng trở nên sôi động và phấn khởi hơn. Rượu Cognac và Whisky được nhiều người biết và vô cùng yêu thích.

Liệu rằng rượu Cognac và Whisky có sức hút như thế nào mà được nhắc nhiều đến vậy? Hãy cùng chúng mình khám phá những điều thú vị về rượu Cognac và Whisky qua bài viết dưới đây nhé.

Rượu Cognac: Bật mí những bí mật thú vị hãng rượu Pháp

Được sản xuất trong khu vực Cognac, Pháp và được tuân thủ theo luật làm rượu ở nơi đây, rượu Cognac được gắn liền với địa điểm sản xuất. Có rất nhiều thông tin thú vị liên quan đến loại rượu trú danh Cognac này liệu bạn đã biết? chúng mình sẽ hé lộ một số thông tin thú vị liên quan đến rượu này mà bạn có thể tham khảo nhé.

1. Rượu Cognac là gì?

Cognac được biết đến là loại rượu mạnh được sản xuất bằng cách chưng cất 2 lần rượu vang trắng. Được sản xuất và làm rượu từ vùng Cognac – khu vực phía Tây Nam đất nước tình yêu Pháp, nơi đây được biết đến với terroir vượt trội khi sở hữu nhiều điều kiện thiên nhiên phục vụ cho việc phát triển nho như: đất, khí hậu hay địa hình,..

rượu cognac và whisky là gì? có sự khác nhau nào giữa 2 loại rượu?

Không những thế, rượu mạnh chỉ được gọi là rượu Cognac khi chúng được làm từ những loại vang trắng và có ít nhất là 90% nho Ugni Blanc, Folle Blanche và Colombard, ngoài ra còn 10% nho khác được kể đến như: Sesmillom, Chardonnay…

2. Nguồn gốc của rượu Cognac được làm từ đâu?

Người dùng thường đặt câu hỏi với bất kỳ sản phẩm dù là quần áo hay đồ ăn rằng: sản phẩm được làm từ chất liệu gì? Có thực sự tốt và đáng tiền hay không? Đối với rượu Cognac được sử dụng rượu vang trắng làm rượu nền (được biết đến là “base wine”) tạo nên cho rượu Cognac rất nhiều dry cũng như axit. Đây là lí do khiến cho trong danh sách nho làm rượu vang, chỉ có một số ít giống nho được lựa chọn để làm nguyên liệu sản xuất rượu Cognac.

rượu cognac và whisky là gì? có sự khác nhau nào giữa 2 loại rượu?

Rượu Cognac được sản sử dụng 3 giống nho chính để làm rượu nền là Ugni Blanc, Folle Blanche và Colombard. Các loại nho trắng được kể tên trên sẽ tạo cho rượu nhẹ có tính axit cao hơn, vô cùng phù hợp để chưng cất cũng như tạo nên rượu Cognac với hương vị tuyệt vời.

3. Quy trình sản xuất rượu Cognac cực kỳ nghiêm ngặt

Vậy quy trình sản xuất rượu Cognac như thế nào? Có thực sự khó và tốn thời gian để tạo ra chất rượu quý không? Câu trả lời sẽ được chúng mình tìm hiểu bằng các quy trình cơ bản sau đây:

Quá trình làm basic wine

rượu cognac và whisky là gì? có sự khác nhau nào giữa 2 loại rượu?

Để tạo ra thức uống ngon như vậy, trước tiên rượu Cognac cần làm rượu vang nền. Rượu vang nền được thực hiện bằng cách nghiền nát nho để chiết xuất chúng thành nước ép, nước ép nho lúc này sẽ được lên men trong khoảng thời gian từ 2 đến 3 tuần để lượng đường trong nước ép dần được chuyển thành cồn. Thông thường, kết quả quá trình này giúp cho rượu có nồng độ cồn dao động từ khoảng 7 đến 8%.

Quá trình chưng cất basic wine

rượu cognac và whisky là gì? có sự khác nhau nào giữa 2 loại rượu?

Sau khi được lên men, quá trình chưng cất cũng vô cùng quan trọng. Rượu được chưng cất 2 lần ở nồi tĩnh, chất lỏng dần được làm nóng và các thành phần này sẽ bay hơi, tạo phản ứng với nhau để tạo nên các hợp chất mới. Quá trình này được thực hiện 2 lần – một trong những việc giúp cho rượu Cognac có hương vị ngon và độc đáo hơn. Thời điểm chưng cất này là thành phần cơ bản của Cognac, chúng được biết đến là eau-de-vie với nồng độ cồn là 70%.

Quá trình sản xuất

Sau khi hoàn thành quá trình chưng cất xong, rượu phải được ủ ở trong thùng gỗ sồi Limousin ít nhất là 2 năm trước khi chúng được bán trên thị trường. Rượu thường được đưa vào thùng gỗ sồi để ủ khi nồng độ đạt đến mức 70% (mức nồng độ tối thiểu ở quá trình chưng cất).

rượu cognac và whisky là gì? có sự khác nhau nào giữa 2 loại rượu?

Vì vậy, rượu Cognac tương tác với thùng gỗ sồi và không khí, lượng cồn sẽ bay hơi khoảng 3% mỗi năm. Do nồng độ cồn bay hơi nhanh hơn nước nên ở thời gian nhất định, nồng độ chỉ giảm xuống còn 40%.

Ở mức nồng độ cồn này, rượu Cognac sẽ được chuyển sang bình thủy tinh lớn để lưu trữ cũng như pha trộn tương lai. Khi sử dụng để pha chế, người pha chế sẽ có từng công thức riêng của mình để pha trộn riêng nhằm tạo ra hương vị đặc biệt cho các loại rượu Cognac.

4. Phân hạng các loại rượu Cognac

Nếu bạn là dân chơi chính hiệu hoặc là người nghiện uống rượu, chắc chắn bạn đã từng gặp nhiều cụm từ thường gặp như XO, VSOP,… Vậy bạn đã hiểu gì thuật ngữ này? Đây là cách để phân hạng các loại rượu Cognac với nhau, mỗi hạng rượu sẽ có đặc điểm riêng. Cụ thể:

VS

rượu cognac và whisky là gì? có sự khác nhau nào giữa 2 loại rượu?

VS (Very Special) là một hạng rượu rất đặc biệt, Thông thường, chữ VS được in trên nhãn chai với mục đích chỉ rượu brandy này phù hợp với các bạn trẻ, được lưu trữ với khoảng thời gian ít nhất là 2 năm trong thùng trước khi được bán ra ngoài thị trường.

VSOP

rượu cognac và whisky là gì? có sự khác nhau nào giữa 2 loại rượu?

VSOP (Very Superior Old Pale), một dòng rượu mạnh được ủ ít nhất là 4 năm trong thùng gỗ sồi. Điểm đặc biệt của VSOP là trong thời gian nghỉ, màu sắc của rượu vẫn được giữ nguyên, không bị sậm đi, thậm chí còn sáng dần lên với hương vị đậm đà.

XO

rượu cognac và whisky là gì? có sự khác nhau nào giữa 2 loại rượu?

XO (Extra Old) – chắc chắn đây là cụm từ mà bạn gặp rất nhiều nhưng bạn vẫn băn khoăn XO là gì. Đây là loại rượu rất già, được ủ ít nhất là 6 năm trước khi tung ra thị trường, chính vì thế phân hạng XO chính là Napoleon. Khi uống hạng rượu này, bạn phải cực kì “cẩn trọng” đấy nhé.

5. Một số loại rượu Cognac được người dùng yêu thích và tìm kiếm

Thương hiệu Hennessy

rượu cognac và whisky là gì? có sự khác nhau nào giữa 2 loại rượu?

Hennessy được biết đến là thương hiệu được sản xuất lớn nhất trong vùng Cognac với số lượng chiếm đến hơn 40% so với sản lượng rượu Cognac trên toàn thế giới. Hennessy là dòng sản phẩm thuộc công ty Jas Hennessy & Co, có trụ sở tại vùng Cognac và mỗi năm thương hiệu này bán ra hơn 50 triệu chai rượu Cognac đến nhiều thế giới với mẫu mã hết sức đa dạng, phân khúc giá cũng phù hợp ở nhiều mức giá khác nhau.

Thương hiệu Martell

Được ra mắt từ khá lâu, Martell là hãng rượu Cognac từ năm 1715 khi tung ra thị trường với nhiều sản phẩm hấp dẫn, phân khúc từ bình dân cho đến cao cấp được đông đảo người yêu rượu săn đón.

rượu cognac và whisky là gì? có sự khác nhau nào giữa 2 loại rượu?

Martell cũng là tên thường được sử dụng để nhắc mọi người nhớ đến năm thương hiệu tuyệt vời này được thành lập. Đối với rượu Martell, phần lớn sản phẩm được sản xuất từ vùng Borderies (Petite Champagne), mỗi dòng sản phẩm đều sở hữu cho mình hương vị cũng như những nét độc đáo riêng biệt.

Thương hiệu Courvoisier

rượu cognac và whisky là gì? có sự khác nhau nào giữa 2 loại rượu?

Courvoisier là thương hiệu rượu được một người Pháp thành lập nên, tuy nhiên do không có người tiếp nối để phát triển thương hiệu, hãng rượu này đã bán lại cho người Anh và sau này được đổi tên thành “Cognac of Napoléon” vô cùng nổi bật với hình Napoléon ở trên nhãn dán.

Thương hiệu Remy Martin

rượu cognac và whisky là gì? có sự khác nhau nào giữa 2 loại rượu?

Là một trong những thương hiệu được thành lập khá lâu vào năm 1724, Remy Martin mang đến cho người dùng nhiều sản phẩm với thiết kế đẹp mắt, không những vậy hương vị của rượu cũng hết sức tao nhã, tinh tế. Có lẽ đây là một trong những yếu tố tạo nên thành công của thương hiệu này. Remy Martin được dùng các loại nho chất lượng ở những vùng có nhiều đá vôi như: Grand Champagne hay Petite Champagne. Vì sự độc đáo này, Remy Martin ngày càng được bán chạy trên thị trường và ghi điểm cực lớn với người yêu rượu.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News