Thời Trang

Rượu Whisky là gì? Tất tần tật những điều thú vị về rượu Whisky nổi tiếng

Nếu để nêu tên một loại rượu thì chắc chắn cái tên rượu Whisky sẽ được nhắc đến đầu tiên. Hãy cùng Coolmate tìm hiểu rượu Whisky là gì và những điều thú vị về nó nhé

Nếu là một trong những người nhập môn trong thế giới rượu vang thì hầu như bạn sẽ được giới thiệu đến với rượu Whisky. Đây không chỉ là một cái tên đầy tính biểu tượng mà còn là một đặc trưng không thể thiếu trong những ly cocktail thời thượng hiện nay.

Thế nhưng nếu bạn chưa biết, Whisky không chỉ là một loại rượu thông thường đâu, nó còn rất nhiều câu chuyện hay ho đằng sau đấy. Hãy cùng chúng mình tìm hiểu rượu Whisky là gì và những điều thú vị về loại rượu này nhé!

Rượu Whisky là gì?

Rượu thì tất nhiên là rượu rồi, đùa thôi, rượu Whisky là một loại thức uống có chứa cồn được lên men từ những loại ngũ cốc quen thuộc trong đời sống hàng ngày như ngô, lúa mì hay gạo. Sau đó chúng được chưng cất trong một thời gian dài.

Thường thì rượu sẽ được ủ vào một thùng gỗ được làm từ gỗ sồi vì các chất hữu cơ có trong loại gỗ này bao gồm tannin, organic matter hay phenolics làm cho hương vị của rượu trở nên thơm lừng, đậm đà và quyến rũ người dùng.

rượu whisky là gì? tất tần tật những điều thú vị về rượu whisky nổi tiếng

Nếu bạn nghĩ như vậy là đủ để hiểu về rượu Whisky là gì thì lầm to rồi nhé, vẫn chưa hết đâu. Loại rượu này có nồng độ dao động từ 43 cho đến 50 độ. Nguồn gốc xuất xứ của Whisky được cho rằng đến từ Scotland vào khoảng thế kỷ 15 bằng cách ủ mạch nha. Tuy nhiên, thời điểm đó thường xuyên diễn ra những cuộc chiến tranh dai dẳng. Do đó mà rượu Whisky đã được du nhập vào Mỹ và được thay thế phần lớn nguyên liệu đến từ ngũ cốc.

Phân loại các loại rượu Whisky

Sau khi đọc ở trên thì bạn cũng có thể mường tượng “sương sương” rượu Whisky là gì rồi phải không nào? Giờ thì hãy tiếp tục đến với các loại rượu Whisky khác nhau theo nguyên liệu và quy trình sản xuất phù hợp theo từng vùng như thế nào nha:

Phân loại rượu Whisky theo nguyên liệu

Có tổng cộng 05 loại nguyên liệu chính để làm thành rượu Whisky. Mỗi loại sẽ có một hương vị đặc biệt khiến cho loại rượu này trở nên “khó quên” khi thưởng thức:

    Malt: Là loại Whisky đầu tiên được làm ra trên thế giới, với nguyên liệu chính đến từ mạch nha, hương vị mà nó mang đến rất nồng nàn, đậm mùi khói và hòa quyện thêm cùng với mùi gỗ sồi thơm lừng được chưng cất trong thời gian dài

    Grain: Đây là loại thành phần phổ biến nhất thế giới hiện nay khi sản xuất rượu Whisky, đó là lúa mạch. Với các tầng hương nồng nàn khi chạm môi và hậu vị sẽ có chút ngọt ngào và để lại một dư vị khó quên

    Rye: Là loại Whisky được làm ra từ thành phần chính đến từ lúa mạch đen, cụ thể hơn là nó sẽ được chưng cất bởi một hỗn hợp ngũ cốc, trong đó có khoảng hơn 51% đến từ lúa mạch đen. Nếu lần đầu tiên uống Whisky, bạn không nên thử loại này vì hương vị của nó sẽ khá là cay nồng và khá đắng ở cổ họng

    Bourbon: Rất được ưa chuộng tại vùng đất Bắc Mỹ, đây là loại Whisky có nguyên liệu chủ yếu đến từ bột ngô. Tương tự với Rye, sẽ có hơn 51% bột ngô trong hỗn hợp ngũ cốc để làm nên loại rượu này. Về mặt hương vị, nó sẽ khá là dễ uống và khiến nhiều người cảm thấy dễ chịu khi thử qua lần đầu đấy.

rượu whisky là gì? tất tần tật những điều thú vị về rượu whisky nổi tiếng

Phân loại rượu Whisky theo quy trình sản xuất

Sau khi hiểu được các nguyên liệu làm nên rượu Whisky là gì thì hãy đến tiếp với một giai đoạn cực kỳ quan trọng để tạo ra loại rượu trứ danh này, đó là quy trình sản xuất. Khi bạn cầm trên tay một chai rượu Whisky bất kỳ, bạn sẽ dễ dàng thấy nhãn của nó là Single Malt hoặc Single Grain, điều này chính là thể hiện quy trình sản xuất của nó đấy. Bao gồm như sau:

    Single: Rất phổ biến khi sản xuất tại Scotland – một trong những quốc gia có niềm đam mê to lớn với Whisky. Single Whisky được hiểu là được chế biến và chưng cất ở một lò rượu riêng lẻ trong vùng, thường sẽ không được phân phối với số lượng quá lớn

    Straight: Về phong cách sản xuất, nó sẽ gần như không quá khác biệt so với Single. Điểm khác biệt duy nhất có lẽ nằm ở việc Straight Whisky sẽ được sản xuất chủ yếu ở Mỹ – nơi có sản lượng tiêu thụ loại rượu này vào loại nhiều bậc nhất thế giới

    Blend: Là một phong cách rất được ưa chuộng trong nhiều năm trở lại đây, đó là rượu Whisky sẽ được pha trộn rất nhiều loại khác nhau để tạo ra một hương vị mới. Sẽ có rất nhiều cách trộn khác nhau, ví dụ trộn các loại rượu Whisky khác nguyên liệu hoặc khác cách sản xuất và có thể là khác cả hai để tăng tính độc đáo

    Pot Still: Đây sẽ là phương pháp hiếm gặp nhất hiện nay vì nó thường được nấu trong các loại bình rượu cổ điển hoặc rất xưa cũ. Vì vậy, nó chỉ được làm trong một số dịp đặc biệt hoặc có các đơn đặt hàng đơn lẻ có nhu cầu cần đến

rượu whisky là gì? tất tần tật những điều thú vị về rượu whisky nổi tiếng

Cách thức làm rượu Whisky hiện nay

Từ thời xa xưa, loài người đã biết cách làm rượu Whisky dựa vào những phương pháp cổ xưa. Hiện nay, phương pháp này ngày càng nâng cấp lên một cách hiện đại để áp dụng được vào những mô hình sản xuất, nhằm nâng cao sản lượng rượu và phục vụ lượng lớn khách hàng trên thế giới. Đối với một chai rượu Whisky ngon, sẽ có rất nhiều thứ ảnh hưởng đến hương vị của nó như là nguyên liệu, thời gian chưng cất, loại gỗ chứa rượu, vân vân và mây mây

rượu whisky là gì? tất tần tật những điều thú vị về rượu whisky nổi tiếng

Hiện nay, cách thức làm rượu Whisky ngũ cốc sẽ như sau: (vì đây là nguyên liệu phổ biến nhất cho đến hiện tại. Do đó, trong khuôn khổ bài viết, chúng mình sẽ giới thiệu về cách làm rượu Whisky từ loại nông sản này) Đầu tiên, ngũ cốc sẽ được làm ấm trong hơi nước nóng để xảy ra quá trình lên men tự nhiên. Tiếp đến chúng sẽ được làm cho khô ráo và sẽ sấy đến khi nào đủ điều kiện để được nghiền nhỏ.

Những hạt ngũ cốc được nghiền này sẽ tiếp tục trộn với nước để tạo thành một hỗn hợp cô đặc và sẽ tiếp tục hòa tan hỗn hợp với này với nước nóng pha lẫn với đường. Sau khi để nguội, những nghệ nhân làm rượu sẽ cho nấm men vào để tạo ra loại men làm rượu Whisky. Cuối cùng thì nó sẽ được chưng cất trong những chiếc nồi làm bằng đồng hoặc làm từ gỗ sồi để nâng cao hương vị của thành phẩm.

rượu whisky là gì? tất tần tật những điều thú vị về rượu whisky nổi tiếng

Các vùng sản xuất Whisky nổi tiếng

Chúng ta đã đi hơn được nửa chặng hành trình để tìm hiểu rượu Whisky là gì rồi. Tiếp đến hãy đến với những vùng sản xuất Whisky nổi tiếng nhất trên thế giới ngay thôi nào.

Scotland

Được xem như là một trong những cái nôi của rượu Whisky, người Scotland có một niềm đam mê bất tận với loại rượu này. Theo thống kê, đất nước này hiện tại đang có hơn 150 lò nấu rượu Whisky riêng lẻ và rất nhiều nhà máy sản xuất rượu khác nhau được phân chia theo từng vùng. Thông thường thì ở đây các lò nấu rượu sẽ chỉ tập trung khai thác vào Whisky làm từ mạch nha hơn là các nguyên liệu khác, do đó mà rượu tại đây sẽ mang nặng tính đặc trưng truyền thống nhất trên thế giới

rượu whisky là gì? tất tần tật những điều thú vị về rượu whisky nổi tiếng

Ireland

Tại Ireland, rượu Whisky sẽ được gọi dưới một cái tên khác, đó là Whiskey để dễ dàng phân biệt với rượu đến từ những vùng đất khác. Đây là một đặc trưng mà chỉ Ireland mới có, ngoài ra thì nơi đây còn sở hữu lò nấu rượu Whiskey nổi tiếng và lâu đời nhất trên thế giới, đó là Old Bushmills.

Có nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng lò rượu này đã được xây dựng từ năm 1608, tuy nhiên cũng có một số nhà nghiên cứu sử học cho rằng thời gian chính xác lại là 1784. Tuy nhiên dù là năm nào đi nữa thì độ tuổi của nó vẫn là cực kỳ kinh ngạc.

rượu whisky là gì? tất tần tật những điều thú vị về rượu whisky nổi tiếng

Một điểm độc đáo nữa là các lò nấu rượu của Ireland thường sẽ sản xuất các loại Blend Whiskey – tức là trộn lẫn giữa nhiều loại Whiskey lại với nhau và sẽ được chưng cất thông qua phương pháp Pot Still (bình rượu cổ bằng đồng) để giữ lại những gì tinh túy nhất của rượu

Mỹ

Vốn là một quốc gia sinh sau, đẻ muộn của ngành làm rượu, thế nhưng sản lượng tiêu thụ khủng khiếp của người dân Hoa Kỳ đã khiến cho hàng loạt cơ sở sản xuất rượu vang, đặc biệt là rượu Whisky mọc lên như nấm sau mưa. Với nền nông nghiệp đang trên đà phát triển mạnh mẽ, các lò nấu rượu của Mỹ rất ưa chuộng nguyên liệu lúa mạch, đặc biệt là lúa mạch đen và bột ngô để làm nên rượu Whisky. Vì thế mà tại đây, Bourbon và Rye Whisky rất được yêu thích trong những quán bar.

rượu whisky là gì? tất tần tật những điều thú vị về rượu whisky nổi tiếng

Ngoài ra, tại quốc gia đa sắc tộc này còn tồn tại một cái tên đặc biệt cho Whisky, đó là Tennessee bao gồm thành phần chính là 51% đến từ bột ngô và ít nhất sẽ là 20% các loại lúa mạch đen hoặc lúa mì.

Những nhãn hiệu rượu Whisky nổi tiếng nhất thế giới

Nếu đã hiểu cặn kẽ về rượu Whisky là gì thì bạn đã biết tìm đến các thương hiệu nào để mua rượu Whisky vừa ngon vừa uy tín chưa? Câu trả lời nằm ngay bên dưới nhé:

Johnnie Walker

Nếu hỏi hết những fan của Whisky thì việc Johnnie Walker đứng đầu trong danh sách này là một điều rất dễ hiểu. Thương hiệu được thành lập từ năm 1820 tại Scotland này phủ sóng dày đặc trên toàn thế giới với các sản phẩm rượu Whisky ngon trứ danh của mình.

Với hình ảnh logo ấn tượng là một quý ông đang sải bước một cách đầy tự tin cùng với chiếc gậy baton biểu trưng cho quyền lực của mình, Johnnie Walker là sự lựa chọn hàng đầu cho những fan của Whisky với dòng sản phẩm đặc trưng bao gồm:

    Red Label

    Black Label

    Double Black

    Green Label

    Gold Label Reserve

    Blue Label

rượu whisky là gì? tất tần tật những điều thú vị về rượu whisky nổi tiếng

Ballantine’s

Thương hiệu này chinh phục người dùng với các dòng sản phẩm Blended Whisky đầy đặc trưng của mình với hơn 50 loại được pha trộn với nhau, tạo ra một hương vị độc đáo không thể tìm thấy ở bất kỳ đâu. Không những vậy, chúng còn được nghiên cứu và sáng tạo một cách đầy độc đáo bằng cách thêm vào những hương vị tự nhiên của mật ong cũng như gỗ hổ phách để khiến hương vị tăng cao nhất có thể.

rượu whisky là gì? tất tần tật những điều thú vị về rượu whisky nổi tiếng

Grant’s

Lại một cái tên nữa đến từ cường quốc Scotland trên thế giới, đó chính là Grant’s. Được ra đời dựa vào sự ấp ủ và kiên trì của William Grant, sau đó lại tiếp tục cha truyền con nối đến 5 thế hệ để cho ra một thương hiệu lừng danh trong làng Whisky. Grant’s nổi danh với các loại Whisky ngũ cốc, đặc biệt là lúa mạch và được ủ trong những thùng gỗ sồi với chất lượng tốt nhất để cho ra những thành phẩm cực kỳ hảo hạng.

rượu whisky là gì? tất tần tật những điều thú vị về rượu whisky nổi tiếng

Luôn nằm trong top những cái tên đứng đầu về chất lượng của rượu Whisky, không khó hiểu khi doanh số bán hàng của Grant’s luôn duy trì ở mức khổng lồ và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Hình thức của những chai rượu Grant’s cũng hoàn toàn xứng đáng với chất lượng của rượu khi nó mang đến một sự sang trọng và tinh tế khi bạn cầm trên tay chai rượu này.

Chivas

Chắc chắn những ai đến từ Việt Nam sẽ không quá xa lạ với thương hiệu này, thậm chí là có thể nhà ai cũng có một chai được biếu trong các dịp lễ, tết hoặc sinh nhật vì độ phổ biến rất cao của Chivas – một cái tên lừng lẫy đến từ Scotland.

Là sự kết hợp tinh tế và hài hòa giữa ngũ cốc và mạch nha, Chivas mang đến hương thơm nồng nàn không thể quên được cùng với dư vị vừa ngọt ngào, vừa pha lẫn một chút cay nồng của loại rượu này khiến cho những ai lần đầu thưởng thức không thể nào quên được.

rượu whisky là gì? tất tần tật những điều thú vị về rượu whisky nổi tiếng

William Lawson’s

Cái tên cuối cùng trong danh sách sẽ thuộc về William Lawson’s – lò rượu Whisky cổ điển của xứ sở Scotland. Loại Scotch Whisky của thương hiệu này chắc chắn sẽ không làm bạn thất vọng vì nó được sản xuất và chưng cất theo những cách thủ công nhất để chắc chắn vẫn giữ nguyên được hương vị nguyên chất của rượu. Chính vì vậy mà tại những quán bar hiện nay rất ưa chuộng sử dụng Whisky của thương hiệu này cho những ly cocktail vì rất dễ để kết hợp cùng với những loại khác.

rượu whisky là gì? tất tần tật những điều thú vị về rượu whisky nổi tiếng

Tổng kết

Trên đây là toàn bộ những thông tin về rượu Whisky là gì và tất tần tật những điều thú vị nhất mà bạn nên biết về loại rượu cnổi tiếng nhất nhì của thế giới rượu vang. Nếu cảm thấy khó để tiếp cận, hãy bắt đầu với những loại cocktail có sự kết hợp của Whisky trước để làm quen với hương vị nhé. Nếu thấy bài viết bổ ích, hãy Like và Share để chúng mình tiếp tục ra thêm các bài viết khác.

chúng mình – Nơi mua sắm lý tưởng dành cho nam giới

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News