Thời Trang

Rượu Whisky và Vodka: Làm thế nào để phân biệt một cách chuẩn xác?

Làm cách nào để phân biệt rượu Whisky và Vodka một cách chuẩn xác nhất. Nếu là một người sành về rượu thì chắc chắn sẽ biết cách phân biệt hai loại rượu này, nhưng nếu là một người mới bắt đầu tìm hiểu về rượu thì chưa chắc đã hiểu hết. Trong bài viết này hãy cùng Coolmate tìm hiểu về hai “ông trùm” trong làng rượt mạnh này nhé.

Làm cách nào để phân biệt rượu Whisky và Vodka một cách chuẩn xác nhất? Đây là 2 “ông lớn” trong thế giới rượu mạnh. Nếu là một người sành về rượu thì chắc chắn sẽ biết cách phân biệt hai loại rượu này, nhưng nếu là một người mới bắt đầu tìm hiểu về rượu thì chưa chắc đã hiểu hết. Vậy trong bài viết này hãy cùng chúng mình tìm hiểu về hai “ông trùm” trong làng rượt mạnh này nhé.

rượu whisky và vodka: làm thế nào để phân biệt một cách chuẩn xác?

Làm cách nào để phân biệt rượu Whisky và Vodka một cách chuẩn xác nhất?

1. Thông tin chi tiết về rượu Vodka

Rượu Vodka là gì? Rượu Vodka trứ danh được chưng cất từ các loại ngũ cốc như lúa mạch đen, ngô, khoai tây,… Một số loại đặc biệt hơn thì lại được chưng cất từ nho và một số nguyên liệu đặc biệt khác.

Rượu Vodka có nguồn gốc từ Nga và từ Ba Lan. Thành phần chủ yếu của Vodka bao gồm nước và ethanol nhưng đôi khi còn được pha thêm 1 số nguyên liệu và hương liệu. Rượu Vodka cũng có đa dạng hương vị đa như Whisky, chúng thay đổi theo kết cấu của từng dòng. Rượu Vodka có độ cồn vừa phải (40-50%) được hình thành tự nhiên qua quá trình chưng cất chứ không ủ.

rượu whisky và vodka: làm thế nào để phân biệt một cách chuẩn xác?

Rượu Vodka có nguồn gốc từ Nga và từ Ba Lan

Các nguyên liệu dùng để chưng cất rượu Vodka: Các loại ngũ cốc như: lúa mạch đen, ngô, lúa mì, v.v. hoặc khoai tây. Một số loại vodka được chưng cất từ ​​củ cải, nho và các nguyên liệu khác.

Hương và vị của rượu Vodka: Hương và mùi vị của Vodka sẽ thay đổi tùy thuộc vào các thành phần chưng cất cũng như các hương liệu được thêm vào để chưng cất nên chúng. Sự khác nhau của các loại vodka thể hiện nhiều ở kết cấu. Độ cồn của Vodka cũng khá vừa phải.

rượu whisky và vodka: làm thế nào để phân biệt một cách chuẩn xác?

Rượu Vodka trứ danh được chưng cất từ các loại ngũ cốc như lúa mạch đen, ngô, khoai tây,…

Quá trình ủ: Thông thường rượu vodka không ủ mà được tạo ra qua quá trình chưng cất.

Các quốc gia sản xuất: Rượu Vodka khá phổ biến hiện nay và cũng dễ thực hiện nên được sản xuất trên toàn thế giới.

Phong cách: Vodka sẽ có hai phong cách phổ biến là vodka không mùi và vodka mùi (rượu mùi)

    Vodka không mùi thường được phân biệt bởi các nguyên liệu sử dụng để chưng cất ra nó hoặc phân biệt theo khu vực nó được sản xuất.

    Vodka mùi là loại khá phổ biến hiện nay thường được dùng để pha cocktail.

rượu whisky và vodka: làm thế nào để phân biệt một cách chuẩn xác?
Vodka mùi là loại khá phổ biến hiện nay thường được dùng để pha cocktail.

Độ cồn: Thông thường Vodka sẽ có nồng độ cồn trong khoảng 40% đến 50% thể tích

Quy định: Vodka là loại rượu khá dễ để tạo ra vậy nên thường không có những quy định riêng biệt về việc chưng cất.

2. Tìm hiểu thông tin về rượu Whisky

Rượu Whisky là một loại rượu mạnh phổ biến trên thị trường hiện nay có nguồn gốc từ Scotland. Loại rượu này được chưng cất từ quá trình lên men của ngũ cốc như: lúa mạch (barley), lúa mì (wheat), lúa mạch đen (rye), bắp (Corn/maize), lúa kiều mạch (oats).

Nồng độ cồn của mỗi chai rượu Whisky thường sẽ từ 40 – 45%ALC tùy loại. Rượu Whisky được nhiều người yêu thích bởi chúng mang hương vị nồng nàn, gần gũi. Có rất nhiều cách để ủ ra rượu Whisky trên khắp thế giới. Mỗi nước lại có 1 bí quyết ủ rượu Whisky khác nhau từ đó tạo ra 1 vị rượu Whisky độc đáo khác nhau, tạo nên nét đẹp và sự đa dạng trong thế giới rượu Whisky. Không chỉ độc đáo về hương vị, rượu Whisky còn có màu nâu hổ phách đậm rất ấn tượng.

rượu whisky và vodka: làm thế nào để phân biệt một cách chuẩn xác?

Rượu Whisky được nhiều người yêu thích bởi chúng mang hương vị nồng nàn, gần gũi

Nguyên liệu chưng cất: Chủ yếu được chưng cất từ mạch nha nhưng cũng được chưng cất đa dạng về phong cách. Có thể bao gồm hỗn hợp ngô, lúa mạch đen, lúa mì, lúa mạch, v.v.

Hương và vị của Whisky: Một số loại Whisky có mùi khói rang, mạch nha với mùi gỗ sồi. Mỗi loại lại có những đặc điểm riêng biệt trong từng phong cách.

Quá trình ủ rượu Whisky: Loại rượu Whisky truyền thống thường được ủ trong gỗ sồi cháy. Một số loại đặc biệt khác, chẳng hạn như bourbon, khi ủ đòi hỏi phải được ủ bằng thùng gỗ sồi hoàn toàn mới chưa qua sử dụng. Trong khi những loại khác có thể sử dụng cả thùng gỗ mới và thùng gỗ sồi đã qua sử dụng.

rượu whisky và vodka: làm thế nào để phân biệt một cách chuẩn xác?

Loại rượu Whisky truyền thống thường được ủ trong gỗ sồi cháy

Các quốc gia sản xuất: Cũng tương tự như Vodka, Whisky được sản xuất ở khắp nơi trên thế giới

Whisky đa dạng phong cách với các loại như: Whisky Alien, Scotch, Bourbon, Rye Whisky, Tennessee Whiskey, Canadian Whiskey, Blended Whisky, Flavored Whiskey, …

Độ cồn: Thông thường rượu Whisky có độ cồn từ 40% đến 50% tùy loại,  một số loại đặc biệt có thể cao hơn.

Quy định sản xuất Whisky: Hầu hết các quốc gia sản xuất đều có các quy định riêng về việc sản xuất rượu whisky. Trong đó thì quy định về sản xuất rượu blended whisky sẽ dễ dàng và không nghiêm khắc như single malt whisky.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News