Thời Trang

Suit là gì? Phối đồ cùng suit thật chuẩn quý ông lịch lãm đẹp trai

Suit là bộ trang phục thể hiện vẻ đẹp của người đàn ông mà không loại trang phục nào có thể thay thế. Mỗi chàng trai đều nên có ít nhất một bộ suit trong tủ đồ. Vậy suit là gì? Cách phối đồ với suit như thế nào? Hãy cùng Natoli tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Áo suit là gì?

Suit là trang phục cổ điển của nam giới phương Tây. Đây là bộ trang phục khá cầu kỳ, gồm nhiều phụ kiện như áo khoác (suit jacket), quần âu (dress trouser), áo sơ mi và một số phụ kiện có thể đi kèm như nơ, cà vạt,…

Vào mỗi thời kỳ, Suit lại mang một phong cách thiết kế khác nhau để phù hợp với xu hướng thời trang thời kỳ đó.

Những bộ Suit mang vẻ đẹp lịch lãm, toát lên sự đẹp trai, phong độ của người đàn ông. Càng ngày, thiết kế của bộ Suit càng hiện đại, được đổi mới.

Nguồn gốc ra đời và lịch sử phát triển của suit

Những bộ veston thời kỳ đầu chỉ gồm áo choàng, áo gile và quần ống bó. Đến những năm 60 thế kỷ XVII, trang phục veston mới thực sự phát triển.

Giữa 2 cuộc chiến tranh thế giới, com lê đã thực sự được ưa chuộng và có sự phát triển. Sau thế chiến thứ nhất, trang phục hàng ngày của mọi người đều thay đổi.

Những chiếc áo khoác dài không còn được ưa chuộng bởi nó khiến người mặc cảm thấy vướng víu. Những chiếc gile đuôi tôm cũng dần trở nên lỗi mốt.

Nam giới lúc này ưa chuộng những thiết kế ngắn hơn, thuận tiện hơn khi di chuyển.

suit là gì? phối đồ cùng suit thật chuẩn quý ông lịch lãm đẹp trai

Trải qua nhiều thập kỷ, thiết kế của chiếc áo cũng có sự thay đổi và khái niệm vừa vặn của chiếc áo cũng thay đổi.

Những chiếc áo càng cao cấp, đắt tiền thì chất liệu càng xịn, đường may tinh xảo và chiếc áo cũng vừa vặn với người mặc.

Sau thế chiến thứ II, các bộ com lê được thiết kế tối giản hơn, làm nổi bật nét đẹp mạnh mẽ của người đàn ông. Áo com lê trở nên thông dụng hơn, gọn gàng hơn và phù hợp với mọi phong cách.

suit là gì? phối đồ cùng suit thật chuẩn quý ông lịch lãm đẹp trai

Trong những năm 1960, làng thời trang xuất hiện phiên bản chuyển thể của com lê là com lê mod. Đến năm 1970 thì là  com lê disco.

suit là gì? phối đồ cùng suit thật chuẩn quý ông lịch lãm đẹp trai

Thậm chí, các bộ trang phục của bảo hộ lao động của công nhân và thợ thủ công cũng được lấy ý tưởng từ thiết kế của những bộ com lê.

Các thuật ngữ định nghĩa liên quan đến suit

Ngoài suit chỉ những bộ vest như thông thường, có một số định nghĩa khác liên quan đến suit có thể bạn chưa biết như bespoke suit, hazmat suit, suit jacket và bodysuit.

Bespoke suit là gì?

Bespoke tailoring (hay được gọi là bespoke suit ) là một nghệ thuật may đo Âu phục. Trong đó, các bộ âu phục sẽ được làm hoàn toàn bằng tay, được may đo riêng cho người mặc.

Từ chất vải, màu sắc, họa tiết của bộ trang phục này đều được thiết kế riêng để phù hộ với người mặc và được một thợ thủ công riêng tiến hành may đo.

Hazmat suit là gì?

Hazmat suit là quần áo chống chất nguy hiểm, hay còn gọi là bộ đồ khử nhiễm. Đây là một trang phục bảo hộ lao động, thường được mặc trong những môi trường làm việc chứa các chất nguy hiểm.

Ngoài ra, Hazmat suit cũng thường đi kèm với mặt nạ phòng độc. Hazmat suit thường dùng cho nhân viên y tế, nhân viên cứu hỏa, các nhà nghiên cứu, chuyên gia dọn dẹp ô nhiễm và công nhân trong môi trường độc hại.

Suit jacket là gì?

Suit jacket hay còn được gọi gọi là lễ phục, âu phục hay com lê. Đây là bộ trang phục được may đồng bộ, bao gồm áo vest, quần âu, đôi khi có thêm áo ghi lê. Bộ trang phục đó sẽ có cùng màu sắc, chất vải, họa tiết.

suit là gì? phối đồ cùng suit thật chuẩn quý ông lịch lãm đẹp trai

Bodysuit là gì?

Bodysuit là trang phục gần giống áo bơi, ôm sát, che phủ thân trên và hông. Nó cũng có khuy bấm ở đáy quần. Đây không phải trang phục bơi mà là trang phục để mặc hàng ngày.

Chất liệu của bodysuit khá đa dạng, có khả năng thấm hút mồ hôi tốt nhưng ít co giãn hơn so với đồ bơi. Bạn có thể mặc nó như đồ lót, cũng có thể mặc như những chiếc áo bình thường.

suit là gì? phối đồ cùng suit thật chuẩn quý ông lịch lãm đẹp trai

Phân loại các loại suit phổ biến hiện nay

Các thợ may có rất nhiều cách để phân loại các kiểu áo suit. Có thể phân loại suit theo cách may đo, theo thiết kế ve áo, theo quốc gia nơi sản xuất áo, kiểu khuy áo và theo số mảnh của áo.

Phân loại cách may đo suit

– Ready-to-Wear (suit): Đây là những bộ suit được may đo sẵn theo một số size có sẵn. Bạn có thể mua các bộ trang phục này và lựa chọn kích thước phù hợp với mình, không cần may đo, thiết kế riêng.

– Made-to-measure (suit): Đây là loại suit được may đo theo bìa mẫu. Tuy nhiên, người thợ may sẽ không đo kích thước cơ thể của bạn cụ thể mà chỉ áng chừng, sau đó may trên khung bìa có sẵn.

– Bespoke (suit): Đây là loại suit cao cấp nhất, trong đó thợ may sẽ may đo riêng kích thước cơ thể của bạn, lựa chọn chất liệu, màu sắc, họa tiết riêng phù hợp nhất với bạn. Để may được một bộ suit kiểu này rất mất thời gian và công sức, vì vậy giá của nó cũng rất cao.

Phân loại theo ve áo (lapel) của suit jacket

suit là gì? phối đồ cùng suit thật chuẩn quý ông lịch lãm đẹp trai

Ve áo là một phần của cổ áo. Đây là một chi tiết ít người để ý nhưng cũng có sự phân biệt giữa các kiểu ve áo khác nhau.

– The Notch lapel: Đây là kiểu ve áo chữ V và cũng là kiểu ve áo phổ biến nhất. Nó phù hợp với tất cả mọi người. Tuy nhiên, ve áo chữ V không phải kiểu ve áo lịch sự nhất của những bộ suit.

– The Peak lapel: Loại này thường được gọi là ve áo xếch. Đây là thiết kế ve áo lịch sự nhất, thể hiện sự quyền lực của người mặc. Chúng thường được thiết kế cùng 2 hàng khuy áo.

– The Shawl lapel: Loại này còn được gọi là ve trơn. Loại ve áo này sẽ được may bằng một chất liệu vải khác với phần còn lại của áo, thường là vải satin bóng hoặc vải lụa. Nó đếm đến một cảm giác mềm mại hơn mà vẫn đảm bảo sự thanh lịch.

Phân loại theo quốc gia

Mỗi quốc gia có một phong cách may suit khác nhau, vì vậy ta có thể phân loại suit dựa theo đặc điểm bộ suit của quốc gia đó. Về cơ bản, có 3 phong cách may suit chuẩn nhất là Anh, Ý, Mỹ.

Tuy nhiên, các bộ suit hiện đại có sự kết hợp giữa phong cách của 3 quốc gia này. Điểm khác biệt duy nhất còn lại giữa 3 kiểu suit là thiết kế đường xẻ tà áo khác nhau.

suit là gì? phối đồ cùng suit thật chuẩn quý ông lịch lãm đẹp trai

– Kiểu Ý (No vent – không đường xẻ tà): Các mẫu suit jacket kiểu Ý sẽ không có đường xẻ tà ở đuôi áo. Ngoài ra, áo cũng được thiết kế với phần ngực nở, vai áo độn, rộng và ôm vào eo, tạo nên hình chữ V cho người mặc.

– Kiểu Mỹ (Single vent – một đường xẻ tà): Mẫu suit jacket kiểu Mỹ có một đường xẻ tà ở phía sau áo. Nó đem đến cho người mặc sự thoải mái, đặc biệt là khi ngồi và thể hiện phong cách phóng khoáng, tự do của người Mỹ. Tuy nhiên, kiểu áo này không tôn dáng người mặc.

– Kiểu Anh (Double vent – 2 đường xẻ tà): Kiểu suit jacket của Anh có 2 đường xẻ tà ở 2 bên phía lưng áo. Mẫu áo này sẽ được thiết kế ôm sát cơ thể, không có độn vai hoặc độn rất ít, mang phong cách cổ điển nhưng vẫn trẻ trung.

Phân loại các kiểu hàng khuy cơ bản và cách cài khuy

suit là gì? phối đồ cùng suit thật chuẩn quý ông lịch lãm đẹp trai

– Kiểu Suit Jacket 1 Khuy (1 Button): Áo có 1 khuy ở giữa áo. Khi đứng, người mặc sẽ cài khuy áo và khi ngồi thì cởi khuy áo.

– Kiểu Suit Jacket 2 Khuy (2-button): Áo có 2 khuy áo nhưng chỉ cài được 1 khuy bên trên, khuy bên dưới chủ yếu để làm đẹp.

– Kiểu Suit Jacket 3 Khuy (3-button): Áo có 3 khuy nhưng chỉ cài được khuy giữa và trên cùng, khuy dưới chỉ để trang trí. Thông thường khi mặc, người ta chỉ cài khuy giữa.

– Kiểu Suit Jacket 2 Hàng Khuy (Double breasted): Mẫu áo này có thể cài tất cả các khuy áo hoặc có thể bỏ khuy cuối cùng, khi ngồi sẽ không cởi hết khuy.

Phân loại theo mảnh

suit là gì? phối đồ cùng suit thật chuẩn quý ông lịch lãm đẹp trai

– Suit 2 mảnh (2-piece suit): bao gồm áo khoác (suit jacket) và quần âu (dress trousers).

– Suit 3 mảnh (3-piece suit): bao gồm áo khoác (suit jacket) và quần âu (dress trousers) và áo gile (tiếng Pháp) hay còn gọi là áo waistcoat (tiếng Anh).

Tại Việt Nam, mẫu suit 2 mảnh và 3 mảnh đều thịnh hành. Tuy nhiên suit 3 mảnh sẽ mang vẻ đẹp trang trọng hơn, vì vậy, người ta sẽ mặc suit 3 mảnh trong các sự kiện quan trọng, còn suit 2 mảnh phổ biến hơn trong đời sống hàng ngày.

Phân biệt giữa suit với áo vest và blazer

Suit và blazer có thiết kế khác tương tự nhau, nhưng blazer đang ngày dần thay thế suit bởi sự trẻ trung mà vẫn lịch sự mà nó đem lại.

Trên thực tế, suit thường được sử dụng ở những sự kiện đòi hỏi tính lịch sự cao như các buổi họp, lễ cưới….

Còn lại, khi đi chơi hay đi làm bình thường, người ta có xu hướng chọn blazer bởi chúng khiến người mặc cảm thấy thoải mái hơn, lại có thể phối đồ theo phong cách trẻ trung, năng động hơn.

Áo vest là những chiếc áo trong bộ suit nhưng nó không được gọi là suit. Suit sẽ là một bộ gồm cả áo và quần được may cùng một loại vải và khi mặc, người ta sẽ mặc cả 2 thứ cùng lúc.

Trong khi, áo vest là chỉ riêng cái áo, có thể phối với những chiếc quần khác nhau, từ quần v ải đến quần kaki, quần bò…

suit là gì? phối đồ cùng suit thật chuẩn quý ông lịch lãm đẹp trai

Cách phối đồ với suit lịch lãm, hiện đại

Những bộ suit có thể phối với rất nhiều loại trang phục khác nhau, đem đến cho các chàng nhiều diện mạo mới mẻ như áo len cổ lọ, giày cao cổ, áo khoác với nhiều phong cách khác nhau từ trẻ trung đến thể thao…

Phối suit với áo len cổ lọ ấm áp cho mùa đông

suit là gì? phối đồ cùng suit thật chuẩn quý ông lịch lãm đẹp trai

Áo len cổ lọ sẽ giúp các chàng giữ ấm cơ thể trong mùa đông. Đặc biệt, thiết kế vải trơn màu khiến nó phù hợp với mọi bộ trang phục, bao gồm cả những bộ suit lịch lãm.

Bạn nên chọn áo cao cổ có màu sắc tương đồng hoặc cùng tôn lạnh/nóng/trung tính với bộ vest thay vì chọn màu đối nghịch.

Cách mặc suit cho nam phong cách thể thao

suit là gì? phối đồ cùng suit thật chuẩn quý ông lịch lãm đẹp trai

Thay vì mặc với áo sơ mi nhàm chán, bạn có thể phối suit theo phong cách thể thao bằng cách phối suit với áo phông, áo polo và giày thể thao. Cách phối đồ này giúp bạn trở nên năng động, trẻ trung hơn mà vẫn giữ được sự lịch sự của bộ suit.

Diện suit kiểu Smart casual

suit là gì? phối đồ cùng suit thật chuẩn quý ông lịch lãm đẹp trai

Smart casual là phong cách phổ biến nhất của các chàng trai công sở. Với phong cách này, bạn có thể vẫn mặc suit nhưng phối với những món đồ đơn giản, ít chi tiết hơn và chọn những loại vest có thiết kế cổ đơn giản, không dùng cà vạt. Phong cách này giúp bạn thấy thoải mái hơn và vẫn lịch lãm.

Mặc suit với giày cao cổ

suit là gì? phối đồ cùng suit thật chuẩn quý ông lịch lãm đẹp trai

Giày cao cổ rất phù hợp cho thời tiết mùa đông. Vào những ngày trời lạnh, bạn có thể mặc suit với những đôi giày cao cổ mà vẫn lịch sự như giày chelsea boots với kiểu dáng thanh lịch và ấm áp.

Mặc suit với màu đen

suit là gì? phối đồ cùng suit thật chuẩn quý ông lịch lãm đẹp trai

Màu đen là màu suit cơ bản nhất mà chàng trai nào cũng nên có. Bộ suit này phù hợp trong mọi hoàn cảnh, lại khiến bạn trở nên nam tính hơn. Đừng quên kết hợp cùng một đôi giày đen, có thể là giày tây hay boots, có thể tạo điểm nhấn bằng một chiếc túi sáng màu hơn.

Mặc suit họa tiết nổi bật

suit là gì? phối đồ cùng suit thật chuẩn quý ông lịch lãm đẹp trai

Những bộ suit với họa tiết kẻ caro phối màu sẽ khiến bạn trông thời trang hơn, không nhàm chán như những bộ suit trơn. Những màu sắc không bao giờ lo lỗi mốt mà bạn có thể thử đó là suit màu xám, xanh biển đậm với họa tiết sáng màu hoặc cùng tông nhưng màu nhạt hơn.

Trên đây là những thông tin thú vị về suit, hy vọng giúp bạn hiểu hơn về bộ trang phục này. Ngoài ra, hãy tham khảo những cách phối đồ với suit bên trên để biến tấu phong cách của bản thân mỗi ngày nhé.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News