Thời Trang

Thương hiệu OEM nghĩa là gì? Tìm hiểu về thuật ngữ OEM trong thời trang

OEM là một thuật ngữ đã không còn quá xa lạ với những người làm về ngành may mặc hay thời trang. Trong thời trang, thuật ngữ OEM được nhắc đến nhiều ở các shop bán hàng thời trang online, trên các trang mạng xã hội hay là trên các trang thương mại điện tử,… Vậy OEM là gì, thương hiệu OEM là gì? Cùng Coolmate tìm hiểu ngay trong bài viết này nhé!

OEM là một thuật ngữ đã không còn quá xa lạ với những người làm về ngành may mặc hay thời trang. Trong thời trang, thuật ngữ OEM được nhắc đến nhiều ở các shop bán hàng thời trang online, trên các trang mạng xã hội hay là trên các trang thương mại điện tử,… Vậy OEM là gì, thương hiệu OEM là gì? Cùng chúng mình tìm hiểu ngay trong bài viết này nhé!

thương hiệu oem nghĩa là gì? tìm hiểu về thuật ngữ oem trong thời trang

OEM là gì, thương hiệu OEM là gì?

1. Thương hiệu OEM là gì?

Thuật ngữ OEM là từ viết tắt của cụm từ “Original Equipment Manufacturer“ trong tiếng anh, khi dịch sang tiếng Việt thì cụm từ này có ý nghĩa là “nhà sản xuất phụ tùng gốc“, “nhà sản xuất thương hiệu gốc“ hay “nhà sản xuất thiết bị gốc”.

Nói một cách dễ hiểu thì một sản phẩm nào đó được doanh nghiệp, thương hiệu hoặc cá nhân đưa ra những yêu cầu về sản phẩm và lên đơn cho công ty gia công, công ty gia công này sẽ dựa vào những yêu cầu về số lượng, chất lượng, mẫu mã sản phẩm để thực hiện sản xuất ra sản phẩm giống với những yêu cầu trong đơn đặt hàng của những đối tác của họ.

thương hiệu oem nghĩa là gì? tìm hiểu về thuật ngữ oem trong thời trang

OEM là từ viết tắt của cụm từ “Original Equipment Manufacturer“ dịch sang tiếng Việt có nghĩa là “nhà sản xuất phụ tùng gốc“, “nhà sản xuất thương hiệu gốc“ hay “nhà sản xuất thiết bị gốc”

Thuật ngữ OEM (Original Equipment Manufacturer) được sử dụng ở đa dạng  ngành nghề, hay lĩnh vực khác nhau, có thể lấy ví dụ như: đồ công nghệ, phần mềm, thời trang, phụ kiện, hàng điện tử, nội thất, thiết bị công nghiệp,…

Lấy ví dụ thực tế về hàng OEM để mọi người dễ hiểu hơn là Apple và Foxconn. Các sản phẩm của Apple đều do Foxconn sản xuất, Apple sẽ đưa ra những yêu cầu cho Foxconn về mỗi sản phẩm, Foxcon sẽ dựa vào những yêu cầu này để sản xuất ra sản phẩm mang thương hiệu Apple. Vậy nên, Foxconn chính là công ty OEM. Còn các sản phẩm mang thương hiệu Apple như iphone, ipad, macbook,… đều có thể gọi là thương hiệu OEM.

thương hiệu oem nghĩa là gì? tìm hiểu về thuật ngữ oem trong thời trang

Các sản phẩm mang thương hiệu Apple như iphone, ipad, macbook,… đều có thể gọi là thương hiệu OEM

Thương hiệu OEM có các sản phẩm được sản xuất bởi một công ty sản xuất khác, nhưng khi đưa ra thị trường thì lại dưới tên của thương hiệu OEM. Chính vì thế chúng ta có thể hiểu rằng định nghĩa “thương hiệu OEM” là thương hiệu có các sản phẩm được đặt hàng gia công, chứ không phải tự sản xuất như các thương hiệu địa phương (Local brand).

Thương hiệu OEM trong ngành hàng thời trang là những thương hiệu về quần áo, phụ kiện thời trang, nhưng họ không tự sản xuất ra các sản phẩm của mình. Thay vào đó họ sẽ tìm kiếm và liên hệ đặt sản xuất sản phẩm ở một bên thứ 3 chuyên gia công, sản xuất để thực hiện các công việc gia công, sản xuất ra các bộ đồ quần áo, phụ kiện theo những tiêu chuẩn về mẫu mã, kiểu dáng, màu sắc, kích thước, số lượng… như những yêu cầu mà chủ thương hiệu OEM đặt ra.

2. Phân biệt giữa thương hiệu OEM và kinh doanh truyền thống

thương hiệu oem nghĩa là gì? tìm hiểu về thuật ngữ oem trong thời trang

Thương hiệu OEM và hình thức kinh doanh truyền thống không giống nhau

Nhiều người thường nghĩ rằng thương hiệu OEM và hình thức kinh doanh truyền thống là giống nhau. Tuy nhiên chúng ta cần phân biệt rõ 2 khái niệm này.

Hình thức kinh doanh truyền thống sẽ bao gồm các hoạt động nghiên cứu, sản xuất và kinh doanh sản phẩm. Các hoạt động này được quản lý trực tiếp bởi các phòng ban trực thuộc công ty. Kinh doanh truyền thống, công ty sẽ cần phải bỏ ra một khoản tiền lớn để đầu tư về dây chuyền sản xuất, đầu tư về nhân lực và hệ thống quản lý.

thương hiệu oem nghĩa là gì? tìm hiểu về thuật ngữ oem trong thời trang

Kinh doanh thương hiệu OEM lại giúp doanh nghiệp tối ưu hóa chi phí hơn khi rút gọn được quy trình sản xuất và tiết kiệm nguồn vốn đầu tư cho máy móc

Trong khi đó kinh doanh thương hiệu OEM lại giúp doanh nghiệp tối ưu hóa chi phí hơn khi rút gọn được quy trình sản xuất và tiết kiệm nguồn vốn đầu tư cho máy móc. Vì chủ thương hiệu OEM chỉ cần thuê một công ty bên ngoài để thực hiện các công việc gia công, lắp ráp và sản xuất sản phẩm. Không chỉ có vậy, chúng ta còn có thể tận dụng mô hình sản xuất OEM để sản xuất hàng hóa cho những đối tác khác nhau. Nhờ vậy mà doanh nghiệp sẽ tối ưu hóa được chi phí, thời gian và nguồn lực cho cả khách hàng và công ty OEM.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News