Thời Trang

Trick or treat là gì ? Vì sao trick or treat lại hay được nói trong dịp lễ Halloween

Hô to câu nói "Trick or Treat" và xách theo giỏ bí ngô là một trong những hình ảnh được nhìn thấy nhiều nhất vào dịp Halloween tại nước Mỹ và các nước Châu Âu. Có gì đặc biệt sau câu nói đó và tại sao chúng lại phải được diễn ra trong lễ hội Hóa Trang hàng năm? Hãy cùng Coolmate đi tìm hiểu ý nghĩa trò chơi đó trong bài viết hôm nay nhé!

Một trong những trò chơi được nhắc đến trong mỗi dịp lễ Halloween tại nước ngoài, những đứa trẻ sẽ hóa trang kinh dị và gõ cửa nhà hàng xóm. Chúng sẽ cùng chờ họ mở cửa và hét lên “Trick or Treat”. Vậy trò chơi Trick or Treat là gì? Vì sao trò chơi này lại được nhắc đến trong mỗi dịp lễ hội Hóa Trang? Hãy cùng chúng mình đi tìm hiểu ý nghĩa của trò chơi đặc biệt này trong bài viết hôm nay nhé!

Trick or Treat là gì?

Lễ hội hóa trang hay còn được gọi với cái tên tiếng Anh là “ Halloween” được diễn ra vào 31.10 hàng năm. Trong vài chục năm trở lại đây, lễ hội của các nước phương Tây này đã du nhập vào văn hóa Việt, tạo thành một ngày lễ thú vị và được rất nhiều giới trẻ hưởng ứng.

Trò chơi Trick or Treat không mấy phổ biến tại Việt Nam, tuy nhiên đây lại là một game cực kỳ truyền thống được các em nhỏ nước ngoài yêu thích. 

trick or treat là gì ? vì sao trick or treat lại hay được nói trong dịp lễ halloween

Trick or Treat là gì?

Cụ thể Trick or Treat được dịch ra tiếng Việt là “ bị ghẹo hay cho kẹo” – đây là một trò chơi khá phổ biến tại nước Mỹ và các quốc gia Châu Âu. Câu nói “Trick or Treat” được hiểu với hàm ý là “ Nếu chủ nhà không muốn chơi xấu trong ngày lễ Halloween thì hãy cho chúng tối kẹo hay món quà gì đó đi”. 

Thông thường, sau khi nghe câu thoại này thì chủ nhà sẽ cho lũ nhỏ rất nhiều kẹo, bánh hoặc những món quà nhỏ nào đó. Và chúng sẽ tiếp tục đi “ghẹo” những nhà tiếp theo trong khu phố. Chính bởi vậy mà trong những bộ phim về Halloween, chắc hẳn bạn sẽ bắt gặp những em bé cầm theo chiếc giỏ nhỏ và đi tới từng nhà. Đó là chúng đang chơi trò chơi thú vị này. 

Nguồn gốc của Trick or Treat trong dịp lễ Halloween

Theo Dictionary, nguồn gốc của câu nói “Trick or Treat” có từ thời trung cổ, nhưng chúng lại không phải là một tập tục dành cho trẻ em mà chúng ta thấy hiện nay. Trong đó, ở thời trung cổ, thường những người nghèo sẽ đi khất thực, họ sẽ được nhận bánh trái vào ngày 31/10. Đáp lại sự ưu ái đó, họ sẽ cầu nguyện cho các linh hồn đã chết trong ngày All Souls’ Day rơi vào 2/11 (Ngày của các linh hồn) những điều tốt đẹp nhất.

Cho đến nay, trò chơi Trick or Treat đã được biến thể từ tập tục xa xưa. Lễ hội Halloween được diễn ra Mỹ phổ biến hơn nhờ những người di cư đầu tiên, trong số đó là những người dân từ Scotland, Ireland.

trick or treat là gì ? vì sao trick or treat lại hay được nói trong dịp lễ halloween

Nguồn gốc của Trick or Treat trong dịp lễ Halloween

Theo Mental Floss, lễ hội Halloween thực chất được biết đến là một lễ hội của người Celtic cổ đại, chúng như một sự kiện đánh dấu sự chuyển đổi sang năm mới và kết thúc vụ mùa, tiếp tục bắt đầu mùa đông. Người Celtic tin rằng, với thời gian ngắn này (tức là từ ngày 31/10 đến 2/11 – theo dương lịch), các linh hồn thiện và ác sẽ được trở về trần thế.

Người ta quy ước để khiến các linh hồn xấu nhầm lẫn và không bắt người đi, người dân sẽ phải mặc các bộ quần áo, hóa trang giống ma quỷ để không bị hại. Chính vì vậy mà trong dịp lễ này, người người đều muốn hóa trang thành và trang điểm thành những nhân vật ma rợn thật sự đáng sợ. 

Tuy nhiên, trong một vài nghiên cứu khác về về lịch sử Halloween thì  Lisa Norton thì cho rằng, Trick or Treat lại là trò chơi không bắt nguồn từ tập tục của người Anh. Mà trò chơi này lại được hình thành từ thói quen của những con người hiện đại hơn, khi mà nhiều người Mỹ không để tâm đến vấn đề tâm linh.

Nhưng cho dù trò chơi trick or treat là gì và được bắt nguồn từ đâu đi chăng nữa thì tất cả trẻ em trên khắp thế giới đều mong chờ ngày lễ hội hóa trang này trong năm một cách vô cùng hào hứng và vui vẻ. 

Ý nghĩa của trò chơi Trick or Treat

Như đã nói đến trong phần nguồn gốc của trò chơi, có lẽ bạn đọc của chúng mình cũng đã hiểu được một phần ý nghĩa nào đó của Trick or Treat là gì. Tuy nhiên, theo một số nhà nghiên cứu văn hóa, thì Trick or treat còn là trò chơi mang đến ý nghĩa giáo dục cao hơn thế, chúng mang đến cho trẻ nhỏ nhiều bài học. Cụ thể như:

trick or treat là gì ? vì sao trick or treat lại hay được nói trong dịp lễ halloween

Ý nghĩa của trò chơi Trick or Treat

  • Không nên sống tham lam, bủn xỉn và keo kiệt
  • Luôn phải có lòng bác ái, từ bi, giúp đỡ kẻ khó khăn
  • Tuyệt đối không nên chơi đùa với ma quỷ
  • Ma quỷ được hiểu theo nghĩa bóng là những trò lừa lọc, đe dọa hay làm cho người khác sợ hãi
  • Chơi đùa hay giao du với những điều xấu có thể sẽ dẫn bạn tới những con đường tối tăm.

Trick or Treat sẽ chơi như thế nào?

Thực chất trò chơi Trick or treat cũng rất đơn giản. Bạn chỉ cần chuẩn bị những điều sau:

  • Chuẩn bị một bộ đồ hóa trang thành nhân vật ma quỷ mà bạn yêu thích
  • Cầm trên tay một chiếc túi đựng kẹo hoặc giỏ mây đựng kẹo (Để giống với phương Tây thì bạn có thể sử dụng quả bí ngô khoét ruột để làm giỏ đựng độc đáo).

trick or treat là gì ? vì sao trick or treat lại hay được nói trong dịp lễ halloween

Trick or Treat sẽ chơi như thế nào?

  • Tụ tập bạn bè và cùng nhau đi gõ cửa từng nhà sáng đèn.
  • Khi người chủ nhà ra mờ của thì các bạn hãy cùng nhau hô to “Trick or treat” để chủ nhà lựa chọn và cho kẹo.
  • Sau khi chủ nhà đã tặng bạn kẹo/ bánh, lúc này các bạn hãy gửi lời chúc tốt lành hoặc hát tặng họ một bài hát vui nhộn được sử dụng trong mỗi dịp lễ Halloween

Tuy nhiên, nên lưu ý rằng không phải gia đình nào tại Việt Nam cũng biết tới trò chơi Trick or treat là gì. Chính vì vậy, trước khi thực hiện bạn nên tìm hiểu rõ gia chủ, tốt hơn hết là nên nói trước cho những gia đình mà bạn sẽ ghé thăm để lễ hội Halloween trở nên ý nghĩa và vui vẻ hơn. Đọc tới đây có lẽ bạn đọc nhà chúng mình đã hiểu được khái niệm và ý nghĩa của trò chơi nổi tiếng Trick or treat rồi phải không nào?. Hy vọng bài viết đã mang đến cho bạn những thông tin hữu ích.

Đừng quên theo dõi CoolBlog để cập nhập những thông tin hữu ích và xu hướng thời trang mới nhất!

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News