Thời Trang

Uống rượu Whisky có tốt không? Có thể bạn chưa từng biết đến những công dụng tuyệt vời này

Rượu whisky được người Anh gọi là “nước của sự sống” ngay cả những người chưa bao giờ uống rượu whisky cũng biết về khái niệm này

Rượu whisky được người Anh gọi là “nước của sự sống” ngay cả những người chưa bao giờ uống rượu whisky cũng biết về khái niệm này. Vậy “uống rượu Whisky có tốt không?”, các bạn hãy cùng chúng mình tìm ra câu trả lời chính xác nhất nhé.

Hãy cùng nhau khám phá về loại rượu Whisky này nhé!

Rượu Whisky là gì

Rượu Whisky là gì?

uống rượu whisky có tốt không? có thể bạn chưa từng biết đến những công dụng tuyệt vời này

Rượu Whisky là một dòng rượu mạnh phổ biến trên thị trường hiện nay. Nó có được nhờ sự chưng cất từ quá trình lên men từ ngũ cốc như: lúa mạch (barley), lúa mì (wheat), lúa mạch đen (rye), bắp (Corn/maize), lúa kiều mạch (oats) và nồng độ cồn từ 40 – 45%ALC. Loại rượu này thường có màu nâu hổ phách đậm.

Lịch sử của loại rượu Whisky

Whisky là một loại rượu có lịch sử hơn 500 năm. Nó được sáng tạo bởi các vị tu sĩ từ nguyên liệu chính là các loại lúa mạch lên men vào khoảng thế kỷ 15 tại Scotland. Ngày ấy, Whisky được dùng phổ biến như một thứ nước sát trùng cho mục đích y tế nhiều hơn là để uống.

uống rượu whisky có tốt không? có thể bạn chưa từng biết đến những công dụng tuyệt vời này

Sự phổ biến của Whisky phải nói đến khoảng đầu thế kỉ 16, khi mà vua Henry VIII cho giải tán vô số tu viện và bắt các tu sĩ trở về cuộc sống đời thường. Mặc cho các tu viện bị giải tán, những tu sĩ vẫn tiếp tục sống với công việc tạo ra rượu Whisky và truyền bá công thức làm rượu đi khắp Scotland.

Kể từ đó, Whisky trở thành một loại rượu truyền thống và được yêu mến rộng khắp đất nước này. Đến thế kỉ 18, nước Anh đã sáp nhập Scotland vào lãnh thổ của mình, kèm theo đó là mức thuế cực nặng về những loại rượu ngoại và nguyên liệu sản xuất rượu. Whisky cũng là một trong số đó.

Thế nhưng để chống lại thứ thuế này, những người Scotland đã phải lén cho Whisky vào những thùng gỗ sồi rồi đem đi giấu kín ở những nơi bí mật. Kết quả là rượu Whisky đã thấm đẫm hương vị của gỗ và có màu vàng nâu như đá hổ phách cộng với sự cay nồng nhưng ngọt dịu. Chính từ những điều kiện khó khăn đó đã tạo ra một loại rượu vô cùng hấp dẫn.

uống rượu whisky có tốt không? có thể bạn chưa từng biết đến những công dụng tuyệt vời này

Theo truyền thuyết thì người ta đã phải làm việc trong đêm để tránh bị phát hiện, họ đã phải đấu tranh với binh lính và cả trộm cướp để bảo vệ rượu trong suốt hơn 150 năm. Khi đặt chân đến Mỹ, rượu Whisky phát triển ra loại rượu Bourbon, hay còn gọi là Whisky của nước Mỹ.

Trong tiếng La tinh, những loại rượu được làm ra từ quá trình chưng cất được gọi là “Aqua Vitae”, có nghĩa là “Nước của sự sống”. Nếu dịch từ này ra tiếng Scotland thì nó sẽ trở thành “Uisge Beatha” với ý nghĩa “Sinh mệnh của nước”. Có lẽ đó là lý do mà người ta gọi Whisky (Uisge = Whisky ) là tinh hoa của nước.

Cách thức làm ra rượu Whisky

uống rượu whisky có tốt không? có thể bạn chưa từng biết đến những công dụng tuyệt vời này

Làm rượu Whisky là nghề thủ công cổ xưa, dần dần sau này nghề chế tác rượu trở thành quy trình sản xuất rộng rãi. Rượu Whisky có thể thay đổi hưởng vị và đặc tính bởi nhiều yếu tố khác nhau. Ví dụ như: loại ngũ cốc, nấm men sử dụng hay thùng chứa, thời gian ủ rượu…

Rượu Whisky làm từ nguyên liệu gì? Hiện nay, người ta dùng ngũ cốc làm rượu Whisky. Bởi vì ngũ cốc có nhiều tinh bột cần chuyển đổi thành đường có thể hòa tan để làm rượu.

Ngũ cốc sẽ được giữ ấm trong nước nóng và sau đó sẽ xảy ra quá trình nảy mầm tự nhiên. Sau khi nảy mầm chúng sẽ được làm khô trong lò, sấy và ướp hương bởi khói than bùn. Rồi người ta sẽ đem chúng đi nghiền nhỏ và trộn với nước. Lúc bấy giờ hỗn hợp được gọi là mash hoặc wort (hỗn hợp cô đặc).

uống rượu whisky có tốt không? có thể bạn chưa từng biết đến những công dụng tuyệt vời này

Tiếp theo, họ cho đường vào nước nóng hòa tan rồi để nguội hỗn hợp. Cho nấm men vào ngâm chung với nước đường để tạo ra một loại men làm rượu Whisky. Hỗn hợp cô đặc ở trên sẽ được trộn  chung để chúng chuyển hóa tất cả các loại đường thành rượu. Và mang đi chưng cất trong một nồi được làm bằng đồng. Nhằm loại bỏ những hương vị không mong muốn của rượu, kích thích những hương vị đặc trưng của chất lỏng.

Sau đó, sản phẩm sẽ được chuyển giao qua thùng gỗ sồi để ủ rượu và chưng cất rượu ít nhất ba năm. Khi hỗn hợp trở thành rượu Whisky, họ sẽ mang đi đóng chai. Rượu Whisky có thể lọc lạnh hoặc lọc theo nhiều cách khác nhau để nước rượu không bị đục.

10 công dụng của rượu Whisky mà bạn không bao giờ ngờ tới

Rượu whisky lúa mạch có tuổi thọ 10 năm trong thùng gỗ sồi trắng cháy sẽ có hương vị hoàn toàn khác với rượu whisky lúa mạch có tuổi đời 15 năm trong thùng rượu, điều mà một số nhà máy chưng cất chọn làm. Điều này sẽ làm cho người sành rượu cảm thấy say mê thú vị.

Trong Whisky cực kỳ ít chất béo bão hòa, cholesterol, natri và mức carbohydrate không đáng kể. Rượu này rất giàu axit ellagic, một chất chống oxy hóa rất mạnh và có rất nhiều lợi ích mà chúng ta chưa biết đến.

Rượu Whisky giúp cải thiện sức khỏe não bộ, ngăn

ngừa chứng mất trí nhớ

uống rượu whisky có tốt không? có thể bạn chưa từng biết đến những công dụng tuyệt vời này

Whiskey có thể giúp cho não hoạt động hiệu quả hơn, đặc biệt là ở những người lớn tuổi. Chúng có khả năng ngăn ngừa nhiều căn bệnh khác nhau như Alzheimer và chứng mất trí.

Chất ethanol trong rượu còn đảm bảo cho hoạt động của các nơ – ron thần kinh trong não luôn chính xác và thông suốt. Không thể phủ nhận rằng axit ellagic tác dụng trong việc chống lại các gốc tự do trong cơ thể. Các gốc tự do thường liên quan đến việc làm gián đoạn các con đường thần kinh.

Rượu này có thể làm tăng tinh thần và cải thiện chất lượng cuộc sống khi chúng ta già đi. Nhưng điều này chỉ hữu ích khi tiêu thụ ở mức độ vừa phải. Quá nhiều rượu sẽ giết chết các tế bào não và ảnh hưởng đến hoạt động nhận thức. Các bạn nên lưu ý nhé.

Giúp duy trì cân nặng, giảm cân hiệu quả

Là loại đồ uống có hàm lượng calo thấp hơn nhiều so với cocktail, bia hay các loại rượu khác, whisky được xếp vào danh sách những loại đồ uống lành mạnh, không gây ra các bệnh mãn tính do sự tích tụ của chất béo bão hòa và chất béo dạng trans trong cơ thể.

uống rượu whisky có tốt không? có thể bạn chưa từng biết đến những công dụng tuyệt vời này

Bạn có thể uống một chút rượu whisky mà hoàn toàn  không phải lo lắng trọng lượng của mình sẽ thay đổi theo chiều hướng tăng lên. Whisky có thể giúp giảm béo phì. Nhiều người bị mất trương lực cơ do uống quá nhiều rượu. Tuy nhiên, uống có chừng mực không ảnh hưởng đến cân nặng, đặc biệt là uống whisky.

Loại rượu ngon này không có chất béo và rất ít natri. Nó có chứa calo và carbohydrate, nhưng ở dạng rượu. Nó có một lượng nhỏ các loại đường đơn giản nhanh bị phá vỡ làm năng lượng cho cơ thể. Do đó hãy uống một ít rượu whisky mỗi ngày để duy trì cân nặng của bạn.

Công dụng của rượu Whisky – Tăng cường sức khỏe tim mạnh

Duy trì uống whisky mỗi ngày với một lượng nhỏ sẽ giúp ngăn ngừa được sự hình thành các khối máu đông trong động mạch. Nhờ đó, làm hạn chế nguy cơ xảy ra các cơn đau tim hay đột quỵ. Loại rượu này còn giúp làm tăng lượng cholesterol có lợi trong cơ thể và làm giảm hàm lượng chất béo trong các động mạch.

uống rượu whisky có tốt không? có thể bạn chưa từng biết đến những công dụng tuyệt vời này

Whiskey là một chất chính trong việc bảo vệ sức khỏe của tim. Nó làm tăng cholesterol HDL, chống lại tác dụng của cholesterol LDL khi cơ thể chúng ta già đi và lúc đó các hệ thống của chúng ta trở nên yếu hơn. Từ đó dẫn đến hoạt động kém hiệu quả của các cơ quan bao gồm cả hệ thống tim mạch

Rượu Whisky giúp giảm đông máu nội

Whiskey làm giảm đáng kể tình trạng đông máu. Sự đông máu rất quan trọng mỗi khi bạn bị thương hay cần phải làm phẫu thuật để giúp bạn không bị mất máu. Nhưng nếu bên trong máu đóng cục tại điểm chính trong mạch máu hoặc động mạch, nó là thảm họa.

Xơ vữa động mạch thường xảy ra do sự tích tụ lớn của cholesterol, có thể kết hợp với cục máu đông dẫn đến huyết khối, đau tim, đột quỵ và tử vong. Whiskey là một chất làm loãng máu, vì vậy nó làm giảm khả năng đông máu.

Phòng ngừa ung thư

uống rượu whisky có tốt không? có thể bạn chưa từng biết đến những công dụng tuyệt vời này

Whiskey được cho là giàu chất chống oxy hóa, đặc biệt là một gọi là axit ellagic. Hóa chất này được biết đến để giúp hạn chế quá trình DNA của cơ thể tiếp xúc với một số tác nhân gây ung thư. Công dụng của Rượu Whisky cũng được biết đến để giúp bảo vệ cơ thể khỏi những tác động xấu của hóa trị.

Tăng cường hệ thống miễn dịch

Tiêu thụ vừa phải rượu whisky được cho là giúp tăng cường hệ thống miễn dịch. Rượu có vai trò tốt trong việc ngăn bệnh tật và cải thiện chức năng của hệ thống miễn dịch. Bây giờ, chúng ta thấy rằng các chất chống oxy hóa và lượng vitamin trong đồ uống có cồn này thực tế kích thích hệ thống miễn dịch, từ đó giúp chống lại cảm lạnh, bệnh tật và nhiễm trùng thông thường. Những bộ phim mà họ đổ rượu whisky lên vết thương để khử trùng không phải là hư cấu. Bạn có thể đổ nó lên vết thương mới để đảm bảo nó không bị nhiễm trùng.

Rượu Whisky có tác dụng kiểm soát bệnh tiểu đường

uống rượu whisky có tốt không? có thể bạn chưa từng biết đến những công dụng tuyệt vời này

Whiskey đã được chứng minh giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường đôi khi tới 30 – 40%. Một lượng rượu whisky vừa phải có thể điều chỉnh mức độ insulin và glucose. Từ đó giúp làm giảm khả năng phát triển bệnh tiểu đường

Whisky là một rượu ít đường và carb thấp, đó là thức uống hoàn hảo nếu bạn bị bệnh tiểu đường.

Giảm nguy cơ đột quỵ

Như trên cũng đã nói, rượu Whisky giúp ngăn ngừa cholesterol hình thành trong mạch máu, giúp mạch máu lưu thông, đảm bảo máu không bị tắc nghẽn. Bạn có thể uống whisky hàng tuần để giảm nguy cơ đột quỵ

Giúp “Đánh bay” stress

Stress là nguyên nhân gây nên những rắc rối khác về sức khoẻ và may mắn là, một lượng rượu whisky vừa phải sẽ giúp “đánh bay” tình trạng này. Bởi vì sao các cụ ngày xưa đã có câu “mượn rượu giải sầu”. Rượu whisky có thể giảm mệt mỏi, lo âu, đem lại sự thư giãn cho cơ thể.

uống rượu whisky có tốt không? có thể bạn chưa từng biết đến những công dụng tuyệt vời này

Nó giúp làm tăng lượng oxy trong máu, giúp máu lưu thông tốt hơn. Một phần ăn với một ly nhỏ whisky có thể giúp làm dịu sự căng thẳng của các dây thần kinh một cách hiệu quả!

Kết quả nghiên cứu cho thấy, chỉ 1 đến 2 ly whiskey nhỏ (10ml/ly) cũng đủ để giúp các tế bào thần kinh trong não được thư giãn, hoạt động của não cũng sẽ chậm lại. Chính vì vậy, loại đồ uống này cũng là lựa chọn phù hợp cho những người đang bị căng thẳng về thần kinh hay áp lực công việc, áp lực cuộc sống. Đó chính là một công dụng của rượu Whisky quá tuyệt vời.

Hỗ trợ hệ tiêu hoá

Bạn có biết rượu từ lâu đã được sử dụng như là thức uống trợ giúp tiêu hóa?

Sau một bữa ăn, người ta thường nhấm nháp một chút whisky như một liệu pháp giúp cơ thể thư giãn khi vừa nạp một lượng lớn thức ăn. Ngoài ra, whisky cũng góp phần “dập tắt” sự thèm ăn, ngăn bạn không ăn quá nhiều. Đặc biệt hơn cả là nó sẽ hỗ trợ tiêu hóa, làm giảm nguy cơ bị đau bụng hay khó tiêu sau bữa ăn.

Kéo dài tuổi thọ

uống rượu whisky có tốt không? có thể bạn chưa từng biết đến những công dụng tuyệt vời này

Chất chống oxy hoá trong rượu whisky giúp bạn chống lại nhiều bệnh tật, ngăn chặn sự phân hủy của các tế bào quan trọng trong cơ thể của bạn, qua đó giúp bạn sống lâu hơn.

Ngoài ra chất oxy hóa và chất dinh dưỡng trong rượu Whisky có thể giúp hệ thống miễn dịch của bạn và ngăn chặn bạn khỏi nhiễm bệnh và làm chậm đi quá trình lão hóa, giúp bạn thọ lâu.

Đọc xong bài viết này, các bạn có nghĩ mình đã tìm được lý do để “uống một ly whisky” vì sức khoẻ không? Rượu whisky cũng là một lựa chọn rất tốt cho sức khoẻ… không kém gì rượu vang? Nhưng xin các bạn nhớ rượu vẫn là đồ uống có cồn và vì thế nên thưởng thức ở mức hợp lý, có chừng mực, vừa phải để tốt cho sức khỏe nhé.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News