Thời Trang

Upcycling là gì ? Bắt kịp xu hướng thời trang upcycling trong

Bạn muốn mua sắm thời trang bền vững? Hãy thử tìm hiểu về Upcycling, một xu hướng thời trang độc nhất vô nhị và thân thiện với môi trường.

Ngành công nghiệp may mặc chỉ đứng sau ngành công nghiệp dầu mỏ về mức độ ô nhiễm. Nhưng điều đáng buồn là không phải ai cũng biết điều này. Tuy nhiên giờ đây, với xu hướng thời trang Upcycling – một cách để mọi người trở nên “xanh” hơn bằng việc trao cho những chiếc quần áo cũ một cuộc sống mới.

upcycling là gì ? bắt kịp xu hướng thời trang upcycling trong

Vậy Upcycling là gì? Xu hướng thời trang Upcycling trong năm 2022 sẽ ra sao? Hãy để chúng mình giải đáp tất tần tật cho bạn nhé!

1. Upcycling là gì ? Tìm hiểu khái niệm Upcycling

Upcycling trong tiếng Anh có nghĩa là nâng cấp hoặc tái sử dụng một cách sáng tạo, Upcycling diễn tả nhiều quy trình mà các sản phẩm “cũ” được sửa đổi theo một kiểu hoàn toàn mới và những món đồ cũ này có được vòng đời thứ hai khi chúng được chuyển thành sản phẩm “mới”.

upcycling là gì ? bắt kịp xu hướng thời trang upcycling trong

Bằng cách này, nhờ sự sáng tạo các vật liệu, thành phần và mặt hàng đã qua sử dụng, kết quả cuối cùng của quá trình này là tạo ra “sản phẩm mới” có giá trị cao hơn giá trị ban đầu của sản phẩm cũ.

Nói cách khác, upcycling là điều chỉnh hoặc tái sử dụng vật liệu hoặc vật dụng một cách sáng tạo, và cũng chính vì thế, tuổi thọ của những sản phẩm cũ được mở rộng.

2. Xu hướng thời trang Upcycling

Thời trang Upcycling là lấy quần áo cũ, sờn rách hoặc hư hỏng và biến nó thành một thứ mới. Quần áo không còn vừa, bị rách, bị ố màu hoặc bị hỏng hoàn toàn có thể được sửa đổi thành một sản phẩm mới sản phẩm mới.

upcycling là gì ? bắt kịp xu hướng thời trang upcycling trong

Và với sự sáng tạo vô biên của những nhà thiết kế, nguồn cung cấp nguyên liệu để Upcycling không chỉ dừng lại ở quần áo cũ hỏng mà còn là tất cả những phế liệu vải như rèm cửa,…

3. Các lợi ích của Upcycling đối với ngành công nghiệp thời trang

Trong ngành thời trang, những món đồ bỏ đi hay quần áo kém chất lượng là một trong những thủ phạm chính gây ô nhiễm môi trường. Upcycling là phương pháp mang tính cách mạng trong việc tái chế các vật liệu quần áo không sử dụng và biến chúng thành những sản phẩm hoàn toàn mới.

upcycling là gì ? bắt kịp xu hướng thời trang upcycling trong

Liệu bạn có tự hỏi rằng Upcycling có tác động gì đến môi trường? Từ việc giảm chi phí sản xuất đến bảo vệ môi trường, phong trào đơn giản này có thể có ảnh hưởng đến nhiều thứ. Tham gia vào xu hướng này là một trong những cách mà các thương hiệu bán lẻ và người tiêu dùng có thể cải thiện tình trạng của trái đất.

Dưới đây là một số lý do chính khiến xu hướng Upcycling đã, đang và sẽ càn quét ngành thời trang trong thời gian sắp tới

3.1. Bảo vệ môi trường

Điều mà bạn có thể không biết là một số chất liệu được sử dụng trong ngành thời trang thực sự chứa các hóa chất nguy hiểm, những chất này sẽ dẫn đến các vấn đề như suy thoái đất và ô nhiễm không khí. Chúng cũng có nguy cơ xâm nhập vào đường nước, nguồn cung cấp không khí của chúng ta và nhiều thứ khác nữa.

upcycling là gì ? bắt kịp xu hướng thời trang upcycling trong

Khi áp dụng Upcycling nhu cầu về nguyên liệu thô giảm đáng kể, do đó một số hóa chất nhất định được sử dụng trong quá trình sản xuất sẽ được hạn chế. Quá trình này giúp giải quyết các vấn đề như chất lượng không khí kém, lượng chất thải được đưa vào các bãi chôn lấp, ô nhiễm nước, khí thải nhà kính và cứu rừng nhiệt đới của chúng ta.

3.2. Giảm chi phí sản xuất

Đối với các doanh nghiệp tham gia vào ngành công nghiệp thời trang, Upcycling có thể giúp giảm thiểu chi phí sản xuất. Với phương pháp đặc biệt này, các nhà bán lẻ có thể tái sử dụng vật liệu cho sản phẩm của họ thay vì phải dùng nguyên liệu mới. Điều này giúp tiết kiệm tiền cho các doanh nghiệp và giảm chi phí tiêu dùng.

upcycling là gì ? bắt kịp xu hướng thời trang upcycling trong

Upcycling không chỉ giúp ích cho môi trường mà còn có thể giảm chi phí mà các công ty chi cho nguyên vật liệu và lao động. Một lợi ích tuyệt vời khác là chúng vẫn có thể giúp tăng lợi nhuận.

3.3. Tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên

Như đã đề cập trước đây, giảm thiểu nhu cầu sản xuất vật liệu mới có thể tiết kiệm tiền bạc cũng như tài nguyên thiên nhiên. Nếu một thương hiệu thời trang bán lẻ sử dụng các vật liệu tự nhiên như mảnh gỗ hay tre để làm một đôi bông tai, thay vào đó, họ sử dụng tre hoặc gỗ đã sử dụng, như vậy sẽ giảm được nhu cầu chặt thêm cây.

upcycling là gì ? bắt kịp xu hướng thời trang upcycling trong

Upcycling có thể làm giảm số lượng tài nguyên thiên nhiên được sử dụng trong ngành thời trang. Điều này có thể giúp giải quyết các vấn đề như phá rừng.

3.4. Kích thích sự sáng tạo

Hầu hết các mặt hàng thời trang ngày nay đều được sản xuất với số lượng lớn và thường có kiểu dáng khá đại trà. Tái sử dụng các loại vải dệt tạo cơ hội giúp các bạn tạo ra những đường nét độc đáo, phong cách.

upcycling là gì ? bắt kịp xu hướng thời trang upcycling trong

Cần phải có đầu óc sáng tạo và con mắt nhìn ra những thiết kế hợp thời để biết cách sử dụng tốt nhất những sản phẩm may mặc tái chế.

4. Xu hướng thời trang Upcycling năm 2022

Tái sử dụng sáng tạo quần áo bị loại bỏ hoặc Upcycling là một từ thông dụng đã được sử dụng rất nhiều trong thời gian qua. Đại dịch đã lên đến đỉnh điểm và kéo dài khiến lượng hàng tồn kho dư thừa từ các bộ sưu tập thời trang xuân -hè nhiều hơn gấp đôi so với bình thường.

Và điều gì sẽ xảy ra với những bộ quần áo đó sau khi thời gian “hữu dụng” của chúng hết? Theo Cơ quan Bảo vệ Môi trường, 14,3 triệu tấn hàng dệt đã được xử lý tại các bãi chôn lấp vào năm 2012, chiếm khoảng 5,7% tổng sản lượng chất thải rắn đô thị ở Hoa Kỳ.

upcycling là gì ? bắt kịp xu hướng thời trang upcycling trong

Quần áo không dùng đến thường được bán cho các cửa hàng thanh lý hoặc mang đi bán quyên góp. Mặc dù đây là một phương pháp hay ho để loại bỏ bớt rác thải, nhưng nó không hiệu quả như nhiều người khẳng định – chỉ khoảng 20% ​​đến 30% quần áo quyên góp được bán lại.

Hơn nữa, một lượng lớn hàng may mặc sau khi sử dụng không được coi là “có thể bán lại” ở Hoa Kỳ được xuất khẩu sang các quốc gia đang phát triển, khiến các quốc gia đó tràn ngập các sản phẩm “không bền vững” làm nghẹt thở bất kỳ sự tăng trưởng kinh tế liên quan đến nền dệt may nào đó.

upcycling là gì ? bắt kịp xu hướng thời trang upcycling trong

Nhưng điều gì sẽ xảy ra khi xuất khẩu không còn là một lựa chọn tốt vì mô hình này dựa trên nền kinh tế phế thải – nơi thay vì sửa chữa hoặc cho thuê quần áo, những sản phẩm thời trang được mua và sau đó lại bị bỏ đi?

Chính vì thế, xu hướng thời trang Upcycling đang ngày càng phát triển và được nhiều nhà mốt ưa chuộng. Những sản phẩm quần áo từ những bộ sưu tập không được tiêu thụ trở thành một nguồn cung cấp nguyên vật liệu khổng lồ giúp tạo nên những bộ trang phục, phụ kiện hoàn toàn mới.

upcycling là gì ? bắt kịp xu hướng thời trang upcycling trong

5. Những thương hiệu thời trang Upcycling bạn không nên bỏ qua

5.1. Eileen Fisher Renew

Eileen Fisher có lẽ là thương hiệu thời trang bền vững lớn nhất kết hợp việc nâng cấp, nhờ vào bộ sưu tập Resewn. Các mảnh ghép lại là những mảnh ghép có một không hai, được tái tạo lại từ những mảnh khác của Eileen Fisher.

Một số đã bị hư hỏng trước khi Upcycling và tất cả các mảnh được làm sạch chuyên nghiệp. Bạn có thể tìm thấy một loạt các sản phẩm nâng cấp bao gồm vòng tay, túi tote, áo thun, áo liền quần, áo len và áo khoác.

upcycling là gì ? bắt kịp xu hướng thời trang upcycling trong

Thương hiệu cũng bán lại quần áo mặc nhẹ nhàng thông qua dòng sản phẩm Eileen Fisher Renew. Bộ sưu tập Indigo trong dòng Renew có những bộ quần áo nhuộm màu trước đây đã được nhuộm thủ công bằng thuốc nhuộm màu chàm xanh tuyệt đẹp. Cả hai bộ sưu tập cũng được làm sạch chuyên nghiệp.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News