Thời Trang

Vải kaki là gì? Top những điều thú vị về vải Kaki trong may mặc

Vải Kaki là chất liệu được sử dụng phổ biến nhất và được nhiều người tiêu dùng trên thế giới lựa chọn.Vậy chất liệu này là gì? Có những đặc tính nổi trội nào? Hãy theo chân coolmate tìm hiểu nhé!

Vải Kaki là chất liệu được sử dụng phổ biến nhất và được nhiều người tiêu dùng trên thế giới lựa chọn.Vậy chất liệu này là gì? Có những đặc tính nổi trội nào? Hãy theo chân chúng mình tìm hiểu nhé!

1. Vải kaki là gì?

Vải kaki là chất liệu vải được sử dụng rộng rãi trong ngành may mặc trên toàn thế giới. Tất cả các loại vải kaki được dệt từ cotton hoặc sợi cotton đan chéo với sợi tổng hợp. Loại vải này có tính chất nổi bật là bền, mát, không nhăn, co giãn tốt tuy nhiên nó cũng khá cứng và dày.

vải kaki là gì? top những điều thú vị về vải kaki trong may mặc

2. Nguồn gốc vải kaki

Từ giữa thế kỉ thứ 19, vải kaki đã có mặt tại Ấn Độ. Vào thời điểm đó, hầu hết quân phục của lính Anh được làm từ vải len. Do điều kiện khí hậu quá khắc nghiệt cùng với quân phục khi đó không phù hợp và đã ảnh hưởng rất nhiều đến tâm lí chiến đấu của quân lính. Vì vậy, Harry Bernett Lumsden đã sử dụng chất vải mỏng, nhẹ, có màu nâu đất để may quân phục. Và đó chính là nguồn gốc của loại vải này. Ngày nay, vải kaki là một chất liệu khá quan trọng trong ngành may mặc, từ những sản phẩm bình dân cho đến sản phẩm cao cấp nhất đều được sử dụng chất vải này.

vải kaki là gì? top những điều thú vị về vải kaki trong may mặc

3. Quy trình sản xuất vải kaki

Bước 1: Tiến hành thu hoạch bông

Công đoạn đầu tiên là thu hoạch bông, những quả bông chất lượng nhất sẽ được chọn lọc để thu hoạch. Người thợ cần phải tỉ mỉ, thận trọng trong khi thu hoạch và đặc biệt là lựa chọn những xơ bông có chất lượng tốt nhất. Tiếp đến, các nguyên liệu được chọn phải có kích cỡ bằng nhau, màu sắc giống nhau và phải được loại bỏ các tạp chất như hạt, bùn đất, bụi,…. Sau đó bông sẽ được chuyển đến công đoạn tiếp theo.

vải kaki là gì? top những điều thú vị về vải kaki trong may mặc

Bước 2: Kéo sợi

Sau khi thu hoạch và phân loại, các quả bông xơ sẽ được kéo sợi. Trong công đoạn này, các sợi bông xơ sẽ được đem đi đánh rối và xử lý tiệt trùng để tạo thành các tấm phẳng bằng nhau. Tiếp theo, các sợi sẽ được đem đi kéo thô để tăng chiều dài sợi và tạo độ bền.

vải kaki là gì? top những điều thú vị về vải kaki trong may mặc

Cuối cùng để hoàn thiện công đoạn này, sợi phải qua quá trình hồ sợi dọc. Sau đó, sử dụng hồ tinh bột, tinh bột biến tính và chất nhân tạo bọc quanh sợi để tăng độ bền cho sợi và độ bóng cho vải.

Bước 3: Tiến hành dệt vải

Sau khi trải qua quá công đoạn trên, sợi kaki được đem đi dệt bằng máy theo phương thức kết hợp sợi dọc và ngang. Loại vải này sẽ được dệt theo kiểu vân chéo nằm nghiêng với hai mặt đối nhau về hướng chéo. Vì vậy, vải thường dày nhưng khá mềm mượt.

vải kaki là gì? top những điều thú vị về vải kaki trong may mặc

Tiếp theo, vải kaki sau khi dệt sẽ được đun ở áp suất và nhiệt độ cao trong dung dịch hóa học cùng các chất phụ gia. Quá trình này sẽ khiến một số tạp chất còn xót lại ở vải bị loại bỏ. Sau đó,  vải được đưa vào công đoạn làm bóng để các sợi cotton nở hơn tạo điều kiện cho quá trình nhuộm diễn ra dễ dàng hơn, đảm bảo về chất lượng màu cho vải.

Bước 4: Nhuộm màu

Vải được làm trắng để mang đi nhuộm màu. Sợi vải sẽ được sử dụng thuốc nhuộm để tăng khả năng bám màu. Quá trình nhuộm được tiến hành nhiều lần với các loại thuốc khác nhau về thành phần, công dụng. Sau mỗi lần nhuộm, vải sẽ được giặt để loại bỏ tiếp các tạp chất và hóa chất còn xót lại. Tiếp đến, vải kaki được đưa vào công đoạn làm mềm để giúp tăng độ bền, chống co nhăn, tạo hiệu quả tốt nhất cho sản phẩm.

vải kaki là gì? top những điều thú vị về vải kaki trong may mặc

Cuối cùng, vải sẽ được vận chuyển đi tiêu thụ hoặc chuyển sang khâu thiết kế.

4. Đặc điểm của chất liệu vải kaki

Ưu điểm:

· Độ bền tương đối cao, ít nhăn và không bị xù lông:

vải kaki là gì? top những điều thú vị về vải kaki trong may mặc

Vải kaki là một trong những loại vải đươc đánh giá có độ bền cao nhất trên thị trường tiêu dùng hiện nay. Mặt khác, với cấu trúc tương đối chắc chắn nên việc bị nhăn nheo là điều khó có thể xảy ra và đặc biệt không bị xù lông nên bạn hoàn toàn có thể yên tâm khi sử dụng những sản phẩm được thiết kế từ chất liệu vải này.

· Thoáng mát và dễ chịu:

Vải kaki có khả năng thoáng khí và thấm hút cao vì vậy khi sử dụng bạn sẽ cảm thấy khá mát mẻ. Bên cạnh đó, đa số các sản phẩm được làm từ vải kaki không gây bó sát vào cơ thể, tạo được cảm giác dễ chịu, thoải mái cho người sử dụng.

· Thân thiện với môi trường:

vải kaki là gì? top những điều thú vị về vải kaki trong may mặc

Đa số các nguyên liệu làm nên vải kaki đều có nền tảng từ thiên nhiên và có khả năng tự phân hủy khi không sử dụng nên rất an toàn cho hệ sinh thái và sức khỏe của người tiêu dùng.

· Dễ dàng nhuộm màu:

Trong quá trình sản xuất vải, người thợ thường cho thêm một số chất hóa học vào để cho quá trình nhuộm màu được dễ dàng hơn. Thế nên, vải kaki thường có màu sắc đa dạng, khó phai màu và phù hợp với đa số người tiêu dùng trên toàn thế giới.

Nhược điểm

· Không phù hợp với các thiết kế cầu kì:

Đa phần các loại vải kaki khá cứng và có độ co giãn kém. Mà các thiết kế cầu kì luôn đòi hỏi nhiều chi tiết khó với độ cầu kì cao. Vậy nên vải kaki không dùng cho các thiết kế cầu kì mà chỉ dùng để làm ra những trang phục đơn giản, phù hợp với thị trường tiêu dùng ngày nay.

· Giá thành cao:

Vải kaki được làm từ sợi cotton nên giá thành sẽ tương đối cao. Tuy nhiên, hiện nay các nhà sản xuất đã kết hợp thêm một số chất liệu vải khác vào để hạ bớt giá thành sản phẩm và phù hợp với túi tiền của người tiêu dùng.

5. Các loại vải kaki trên thị trường hiện nay và ứng dụng

Do nhu cầu sử dụng của người tiêu dụng trên thế giới ngày càng lớn, các nhà sản xuất đã tạo ra nhiều loại vải kaki khác nhau như: kaki tổng hợp, kaki thun, vải kaki lụa,… sau đây chúng mình sẽ giới thiệu đến cho bạn 5 loại vải kaki tốt nhất trên thị trường thời trang hiện nay.

· 5.1: Vải kaki thun

Vải kaki là loại vải được thiết kế khá dày, nhưng vẫn tạo được cảm giác mát mẻ và dễ chịu cho người dùng bởi có nguyên liệu chính từ bông. Ngoài ra, vải còn được pha thêm sợi thun để giúp làm tăng thêm khả năng co giãn thích hợp để may quần áo lao động hay đồng phục công sở dành cho phái nữ.

vải kaki là gì? top những điều thú vị về vải kaki trong may mặc

· 5.2: Vải Kaki không thun

Khác với kaki thun, Kaki không thun là loại vải có độ cứng cao, không co giãn, ít bị nhăn. Vì vậy, loại vải này rất thích hợp để may trang phục cho phái nam, đặc biệt là quần tây.

vải kaki là gì? top những điều thú vị về vải kaki trong may mặc

· 5.3: Vải kaki polyester

Là loại vải có nguồn gốc từ sợi tổng hợp,không bị co giãn khi giặt và đặc biệt là có khả năng chống cháy tốt. Mặt khác, vải kaki polyester lại có độ hút ẩm thấp nên chủ yếu được sử dụng để may tạp dề,bạt lều, balo, mũ nón, áo khoác…

vải kaki là gì? top những điều thú vị về vải kaki trong may mặc

· 5.4: Vải kaki cotton

Kaki cotton là loại vải được dệt từ sợi bông tự nhiên nên ưu điểm của nó là thoáng mát, dễ chịu, có độ bám sát nhất định, tôn lên vóc dáng, vẻ đẹp của người phụ nữ. Vì vậy, loại vải này thường được dùng để may các loại quần áo, váy bó dành cho phụ nữ.

vải kaki là gì? top những điều thú vị về vải kaki trong may mặc

6. Cách nhận biết và phân biệt các chất liệu vải kaki

· 6.1: Vải kaki thun và vải kaki không thun

Để phân biệt giữa vải thun và không thun, bạn có thể dùng tay sờ vào để nhận biết hai loại vải này. Nếu như vải thun là vải mỏng, mềm hơn và có độ co dãn tốt hơn thì vải dày và cứng hơn là vải kaki không thun.

· 6.2: Vải kaki cotton và kaki polyester

Đối với hai loại vải kaki này, bạn có thể dùng lửa đốt cháy vải để phân biệt. Vải Kaki cotton sẽ cháy nhanh hơn, ngọn lửa vàng và vải sẽ hóa tàn, còn vải nào ít bén lửa, cói mùi thơm nhẹ và tàn vải bị vón cục chính là vải kaki polyester.

vải kaki là gì? top những điều thú vị về vải kaki trong may mặc

7. Ứng dụng của vải kaki trong đời sống

Nhờ vào ưu điểm vượt trội cho nên vải kaki được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực nhất là lĩnh vực thời trang.

Chất liệu này được dùng để may đồ công sở, quần tây, quần áo bảo hộ,… Các sản phẩm làm từ vải kaki có độ bền cao, ít bị nhăn sau khi sử dụng. Hơn nữa vải kaki còn giúp tôn dáng và tạo sự tự tin, lịch sự cho người mặc.

Ngoài ra, vải kaki còn được sử dụng để may chăn ga gối. Hầu hết các sản phẩm chăn ga, gối được làm từ vải kaki đều có độ thoáng khí tốt, bền, tạo cảm giác dễ chịu cho người sử dụng và các sản phẩm ít nhăn và không bị phai màu hay xù lông khi giặt

vải kaki là gì? top những điều thú vị về vải kaki trong may mặc

8. Cách vệ sinh và bảo quản vải kaki

Để bảo quản vải kaki luôn bền đẹp, bạn có thể áp dụng các cách như sau:

– Chỉ nên giặt bằng tay, hạn chế giặt bằng máy giặt vì tốc độ quay của máy giặt sẽ làm ảnh hưởng đến độ bền của sợi vải.

– Trước khi giặt bạn nên lột đồ sang mặt trái để tránh ảnh hưởng tới chất lượng của sợi vải.

– Trong quá trình giặt, chỉ nên sử dụng bột giặt, nước xả vải dịu nhẹ, ít bọt. Điều này không những giúp loại bỏ vết bẩn trên vải mà còn tránh được tình trạng phai màu loang lổ.

– Phơi vải ở những nơi có ánh sáng nhẹ, gió tự nhiên, tránh phơi ở những nơi có ánh mặt trời gay gắt sẽ làm vải có thể bị ngả sang màu khác hoặc là bị bạc màu.

– Hãy bảo quản vải ở những nơi thoáng mát, khô ráo để tránh bị ẩm mốc, mối mọt.

vải kaki là gì? top những điều thú vị về vải kaki trong may mặc

Bài viết trên là những chia sẻ về vải kaki và top những điều cần biết về chất vải này. Hy vọng với những chia sẻ trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về nó. Nếu bạn còn băn khoăn gì, hãy chia sẻ cùng chúng mình nhé.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News