Thời Trang

Vàng non là gì? Chia sẻ cách nhận biết vàng non nhanh, đơn giản nhất.

Cùng tìm hiểu vàng non là gì và bí quyết nhận biết vàng non đơn giản nhất để giúp bạn lựa chọn được những sản phẩm chất lượng và phù hợp ngay nhé.

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại trang sức vàng với mẫu mã khác nhau, đặc biệt là vàng non đang được chị em phụ nữ quan tâm bởi hình thức đẹp mắt và giá thành vừa phải phù hợp với túi tiền. Vậy thực chất vàng non là gì? Có phải vàng thật không? Làm thế nào để nhận biết được vàng non? Hãy cùng chúng mình tìm hiểu xem đây là loại vàng gì nhé.

vàng non là gì? chia sẻ cách nhận biết vàng non nhanh, đơn giản nhất.

Vàng non là vàng gì?

Vàng non hiểu đơn giản là một loại vàng thiếu tuổi, không có đủ số tuổi dựa trên quy ước chung của vàng. Điều này đồng nghĩa với tỷ lệ phần trăm vàng nguyên chất trong sản phẩm thấp. Thông thường thì trong thành phần vàng sẽ phải chứa ít nhất 76% vàng nguyên chất, phần trăm còn lại pha thêm các kim loại khác. Tuy nhiên, với vàng non tuổi thì tỷ lệ vàng nguyên chất sẽ thấp hơn chỉ từ 65% – 70%.

Thực chất, vàng non chỉ là khái niệm mà người bán đưa ra nhằm thu hút sự quan tâm của khách hàng với mẫu mã và giá thành hấp dẫn. Vì không có giấy tờ hay căn cứ để xác định chính xác tỷ lệ vàng non như thế nào. Còn đối với giới chuyên gia thì họ chỉ định giá vàng thông qua tỷ lệ chỉ số K được công nhận theo tiêu chuẩn quốc tế.

Vàng non có phai màu không?

Qua định nghĩa vàng non là gì ở trên chúng ta có thể hiểu đây là loại vàng có chất lượng không cao. Chính vì vậy nhiều người sẽ không khỏi băn khoăn không biết liệu loại vàng này có bị xỉn màu hay không?

vàng non là gì? chia sẻ cách nhận biết vàng non nhanh, đơn giản nhất.

Theo nghiên cứu cũng như kinh nghiệm sử dụng vàng của nhiều người, ngay cả các loại vàng 10k, 18k, 24k thì cũng không tránh khỏi tình trạng bị phai màu sau một thời gian sử dụng thường xuyên. Trang sức vàng non cũng không phải là ngoại lệ.

Chúng ta có thể hạn chế tình trạng bị xỉn màu của trang sức vàng non bằng cách:

    Hạn chế dùng sản phẩm vàng non khi tham gia các môn thể thao vận động ra nhiều mồ hôi khiến trang sức nhanh xỉn màu.

    Khi tắm, rửa chén hoặc dọn dẹp nhà cửa sẽ phải tiếp xúc với hóa chất nhiều cũng là nguyên nhân làm cho loại vàng ít tuổi này bị phai màu.

Bạn đừng lo lắng quá vì các vết xỉn màu trên trang sức vàng non tuổi hoàn toàn có thể làm sạch nhé. Hãy lựa chọn những cửa hàng uy tín để mua được sản phẩm chất lượng, tránh mua phải hàng không rõ nguồn gốc.

Vàng non giá bao nhiêu 1 chỉ?

Khác với các loại vàng phổ biến như vàng tây, vàng trắng, vàng 24k đều có mức giá niêm yết và cập nhật liên tục theo biến động thị trường, vàng non lại không được niêm yết mức giá cụ thể.

Bởi lẽ, trang sức vàng non chỉ được ứng dụng để chế tác đồ trang sức. Giá vàng sẽ phụ thuộc vào hàm lượng vàng nguyên chất trong sản phẩm và mức độ gia công tỉ mỉ trên món hàng đó.

vàng non là gì? chia sẻ cách nhận biết vàng non nhanh, đơn giản nhất.

Tuy nhiên, bạn có thể tham khảo bảng giá vàng non mới nhất được cập nhật tại PNJ và Doji như bên dưới để hình dung được mức giá giao động của loại vàng này nhé.

Loại vàng

Mua vào  (VNĐ/ chỉ)

Bán ra (VNĐ/ chỉ)

PNJ

Vàng 10k PNJ

2.113.000

2.253.000

Vàng 14k PNJ

3.022.000

3.162.000

Vàng 18k PNJ

3.910.000

4.050.000

Doji

Vàng 10k Doji

1.426.000

1.576.000

Vàng 14k Doji

2.986.000

3.186.000

Vàng 18k Doji

3.940.000

4.090.000

Cách nhận biết vàng non nhanh và đơn giản nhất

Việc nắm rõ cách nhận biết và phân biệt vàng non tuổi khi mua hàng sẽ giúp bạn lựa chọn được những sản phẩm chất lượng cho riêng mình. Dưới đây là những hướng dẫn chúng mình chia sẻ đến bạn để dễ dàng nhận biết được vàng non đơn giản nhất.

vàng non là gì? chia sẻ cách nhận biết vàng non nhanh, đơn giản nhất.

Nhận biết bằng mắt thường

Với những người nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực sản xuất, chế tác có thể phân biệt trang sức vàng non bằng mắt thường qua màu sắc, độ nặng, độ mềm và tiếng kêu riêng biệt.

    Vàng chất lượng sẽ có phần bề mặt sẽ mịn, không có chấm nhỏ li ti, diềm nối. Các chi tiết nhỏ được khắc trên sản phẩm có màu sắc đồng đều, đây là đặc điểm dễ nhận biết của vàng đúng tuổi.

    Còn vàng thiếu tuổi có bề mặt không được nhẵn mịn, hoa văn không sắc nét, màu sắc nhạt, không thống nhất do lớp bên trên phủ vàng và lớp dưới pha chế từ nhiều kim loại khác.

Nhận biết bằng vật dụng hỗ trợ khác

    Dùng nam châm: Cách đơn giản nhất là dùng nam châm để kiểm tra vàng. Nếu vàng thật sẽ không bị nam châm hút, còn nếu bị hút mạnh thì chắc chắn pha nhiều kim loại.

    Dùng lực: Vàng nguyên chất sẽ có đặc tính rất mềm và dễ bị tác động bởi lực mạnh làm thay đổi hình dáng. Vàng pha tạp chất sẽ cứng hơn nên  được sử dụng nhiều trong chế tác trang sức bởi độ bóng và sáng. Cũng chính vì thế mà ông bà ta hay dùng cách cắn thử miếng vàng nếu thấy mềm, để lại dấu răng thì là vàng chất lượng.

    Dùng miếng gốm: nhiều người dùng cách tận dụng bề mặt nhám của miếng gốm không tráng men và chà sát vàng lên, nếu xuất hiện vệt vàng thì đó là đồ thật, còn màu đen thì là vàng pha nhiều kim loại khác.

Nhận biết vàng non bằng dụng cụ hỗ trợ chuyên dụng

Thực tế, sử dụng các cách trên thì chỉ một phần nào làm bạn yên tâm hơn về chất lượng thôi bởi các sản phẩm hiện nay được gia công rất tỉ mỉ và tiên tiến. Những phương pháp này không thể giúp bạn tính chính xác số tuổi vàng là bao nhiêu, không chỉ vậy còn ảnh hưởng đến chất lượng cũng như bề ngoài của trang sức.

Để có thể giám định được chính xác vàng non tuổi cần phải có máy móc chuyên dụng, hiện đại như máy phổ quang, máy đo tuổi vàng… với quy trình chuyên nghiệp, phức tạp. Chính vì thế, bạn nên tìm đến những cửa hàng bán vàng uy tín, có giấy cam kết về tuổi vàng để họ giúp bạn kiểm tra nhé!

Vậy có nên mua vàng non hay không? Bán lại vàng non có lời không?

Mặc dù vàng non được pha kim loại nên sẽ không chất lượng như vàng ta. Tuy nhiên, trong thành phần vàng non tuổi vẫn có lượng vàng tinh khiết nên vẫn có giá trị để trao đổi.

Vậy việc có nên mua loại trang sức vàng ít tuổi này hay không sẽ còn tùy thuộc vào từng nhu cầu của khách hàng. Nhiều người tiêu dùng hiện nay vẫn lựa chọn các trang sức vàng non vì có thiết kế rất đẹp mắt, bóng bẩy và giá thành mềm hơn nhiều so với vàng 24K.

Cũng do nhu cầu sử dụng ngày một tăng nên hiện nay có rất nhiều nơi bán vàng non với chất lượng khác nhau. Khi chọn mua bạn nên lưu ý để tránh mua phải các sản phẩm mỹ ký, một loại trang sức kim loại xi mạ vàng được nhập về từ Trung Quốc rồi và được quảng bá là trang sức vàng non với mức giá bán rất cao so với chất lượng thực tế.

vàng non là gì? chia sẻ cách nhận biết vàng non nhanh, đơn giản nhất.

Vậy vàng non có bán lại được không? Bởi đặc tính chứa thành phần tạp chất cao nên chất lượng sẽ không đảm bảo, vì thế rất khó để bạn có thể lại cho các tiệm trang sức lớn, những nơi bán vàng tây, vàng ta có tiếng. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể đến những cửa hàng bạn đã mua và bán lại chúng vì những nơi này thường sẽ có chính sách thu mua lại. Và tất nhiên giá trị khi bán lại sẽ không được cao, thường giá cao nhất là 50% so với giá trị ban đầu.

Một lời khuyên dành cho bạn là nên cân nhắc kỹ lưỡng trước khi lựa chọn mua vàng nón vì chất lượng của chúng tương đối thấp, nhanh bị đen và dễ hư hỏng. Không những vậy, đây là kim loại mạ vàng, đeo vào có thể gây viêm da, dị ứng. Thay vào đó bạn nên chọn vàng ta, mặc dù giá thành có phần cao hơn nhưng sẽ mang lại nhiều giá trị hơn trong tương lai.

Kết luận

Trên đây là những kiến thức cần thiết để mọi người hiểu rõ hơn về vàng non là gì, đặc biệt là giúp đưa ra những sự lựa chọn chính xác nhất trước khi ra quyết định mua trang sức vàng non bán trên thị trường. chúng mình hy vọng với bài viết “vàng non là gì” trên đây, các bạn có thể nắm bắt được các thông tin thiết thực về vàng cho bản thân khi đi mua hay bán.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News