Thời Trang

KOL là gì? KOC là gì? Phân biệt chúng cực dễ

KOL là gì? KOC là gì? Cùng tìm hiểu tất tần tật về hai khái niệm hot nhất hiện nay trên các nền tảng social media cũng như trong các chiến dịch marketing nhé!

Với sự bùng nổ từ các nền tảng social media cho đến các sàn thương mại điện tử, KOL và KOC đã thổi vào chiến dịch marketing một làn sóng mới mẻ và độc đáo. Dù bản chất của 2 khái niệm này đã tồn tại từ rất lâu, song những năm gần đây thì KOL và KOC mới thực sự bùng nổ. Vậy KOL là gì? KOC là gì? Bạn đã biết chưa? Nếu chưa, hãy cùng theo chân chúng mình khám phá nhé!

kol là gì? koc là gì? phân biệt chúng cực dễ

KOL là gì? KOC là gì? Dễ dàng phân biệt chúng (Nguồn ảnh: VMarketing)

Khái niệm KOL là gì? KOC là gì?

Sự phát triển của marketing số kéo theo nhiều phương thức truyền thông mới mẻ và mang lại hiệu quả tối ưu. Nhiều nhãn hàng hiện nay đã rất thông minh trong quảng cáo khi lồng ghép việc hợp tác với KOL và KOC cho chiến dịch tiếp thị của doanh nghiệp mình. Vậy thì KOL là gì? KOC là gì? Để phân biệt được thì trước tiên chúng ta cùng tìm hiểu định nghĩa đã nhé!

Giải đáp KOL là gì?

KOL là từ viết tắt của cụm từ Key Opinion Leader và được hiểu là những người nổi tiếng, người có tầm ảnh hưởng lớn đối với công chúng trong một lĩnh vực cụ thể nào đó. KOL được nhiều người biết đến và bất cứ hành động nào của họ cũng đều thu hút sự quan tâm mạnh mẽ từ mọi người.

kol là gì? koc là gì? phân biệt chúng cực dễ

KOL là viết tắt của cụm Key Opinion Leader (Nguồn ảnh: JobsGO)

KOL có thể là ca sĩ nổi tiếng, ngôi sao điện ảnh, hotface, hot tiktoker, hot instagram, beauty blogger, vlogger,… Họ là những người thường xuyên nhận sự chú ý, kết nối và tương tác trực tiếp với khán thính giả. Và KOL được đánh giá là có mức độ phù hợp hơn so với các phương tiện truyền thông đại chúng.

kol là gì? koc là gì? phân biệt chúng cực dễ

KOL được hiểu một cách đơn giản nhất là người nổi tiếng và có tầm ảnh hưởng (Nguồn ảnh: Internet)

Các KOL thông thường sẽ có độ phủ vô cùng lớn trên các phương tiện truyền thông xã hội. Họ có thể tạo ra một cuộc trò chuyện, hay chia sẻ suy nghĩ và ý tưởng của bản thân về một sản phẩm nào đó. Nhằm để làm cho các chiến dịch quảng cáo trở nên thu hút và được đón nhận nhiều hơn. Truyền miệng là yếu tố rất quan trọng về khía cạnh đưa quyết định của người tiêu dùng. Nó có thể ảnh hưởng đến tất cả các hành vi mua hàng của người sử dụng.

Giải đáp KOC là gì?

KOC là từ viết tắt của cụm từ Key Opinion Consumer. Nó có nghĩa là người tiêu dùng chủ chốt. KOC là người nói ra nhận định và cảm quan về một sản phẩm của nhãn hiệu nào đó nhằm điều hướng hành vi của người dùng. Hoặc cũng có thể hiểu KOC là người tiêu dùng có sức ảnh hưởng lớn trên thị trường. Khái niệm KOC được phát triển dựa trên nền tảng của KOL.

kol là gì? koc là gì? phân biệt chúng cực dễ

KOC là từ viết tắt của cụm từ Key Opinion Consumer. (Nguồn ảnh: MarketingAI)

KOC là trào lưu nổi tiếng ở Trung Quốc năm 2019. Cho đến nay, nó đã tạo nên một xu hướng mạnh mẽ được các nước Châu Á và các quốc gia phương Tây áp dụng trong chiến lược quảng cáo của mình.

kol là gì? koc là gì? phân biệt chúng cực dễ

Nói khác hơn, KOC là người đưa ra nhận định và đánh giá về sản phẩm (Nguồn ảnh: bePOS)

Nếu KOL cần đảm bảo cho thương hiệu về độ phủ và tầm ảnh hưởng. Thì KOC có nhiệm vụ đưa ra nhận định chân thực nhất về sản phẩm cho người mua hàng. Những đánh giá của KOC mang tính trung gian và sẽ tác động mạnh mẽ để quyết định mua hàng của giới trẻ, nhất là ở Gen Z. Khác với các chiến dịch KOL rầm rộ, KOC thường sẽ ít khi được thanh toán chi phí quảng bá. Nhưng KOC sẽ được sử dụng sản phẩm miễn phí và nhận tiền hoa hồng.

KOL, KOC và sự khác biệt

Nếu như đã hiểu được khái niệm KOL là gì, KOC là gì thì việc phân biệt sẽ trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. Trong đó, sự khác nhau giữa KOL và KOC được so sánh dựa trên các tiêu chí, cụ thể như sau:

Mức độ phổ biến

KOL thường là những người sử dụng sản phẩm trước tiên và tạo cấp độ ảnh hưởng chuyên sâu để so sánh với Key consumer. Hiện nay, khi tìm kiếm các từ khóa về KOL, chúng ta sẽ nhận được hàng loạt dịch vụ với giá cả khác nhau.

Thông thường, các thương hiệu sẽ chủ động tiếp cận KOL và ký hợp đồng để hợp tác. Thương hiệu sẽ chi tiền cho KOL và KOL có cơ hội sử dụng sản phẩm miễn phí để quảng bá đến khách hàng tiềm năng.

kol là gì? koc là gì? phân biệt chúng cực dễ

KOL và KOC được phân biệt dựa trên các tiêu chí khác nhau. (Nguồn ảnh: Digital 38 Vietnam)

Ngược lại, đối với KOC. Đầu tiên KOC sẽ đứng trên cương vị là người tiêu dùng, bắt đầu quá trình sử dụng sản phẩm và xem xét các yếu tố mà họ quan tâm. Sau đó, KOC sẽ thực hiện quá trình đánh giá sản phẩm. Đồng thời KOC sẽ nhận được khoản chi phí nhất định do thương hiệu chi trả dựa trên mức hoa hồng.

KOL chịu trách nhiệm quảng bá với quy mô lớn. KOC lại tập trung nhiều hơn vào phía hoạt động, chẳng hạn như bán hàng và dịch vụ khách hàng. Nói tóm lại, KOC có tác động mạnh mẽ nhưng độ phủ sóng lại thấp hơn so với KOL.

Quy mô khán giả

KOL được phân loại dựa trên lượng người theo dõi trên mạng xã hội. Ví dụ, những Influencer có tầm ảnh hưởng Nano sẽ sở hữu từ 1.000 đến 10.000 người theo dõi. Tầm ảnh hưởng Micro sẽ có từ 10.000 đến 50.000 người theo dõi. Và trên 1.000.000 người theo dõi sẽ được xếp vào nhóm Mega.

kol là gì? koc là gì? phân biệt chúng cực dễ

Có thể kể đến như độ phổ biến, lượng follow,… (Nguồn ảnh: Performancemarketing.asia)

Đây là một trong các tiêu chí để đánh giá và lựa chọn KOL cũng như Influencer trong chiến dịch Marketing. Nhưng đối với KOC thì lượng người theo dõi không phải là yếu tố quyết định để xem xét. Nhiều KOC đánh giá rất chân thực nhưng vì mới vào công việc nên họ còn sở hữu lượng người theo dõi khá khiêm tốn.

Tính chuyên môn

Trong khi KOL đòi hỏi phải là những người có chuyên môn cao và kiến thức sâu về ở thị trường ngách nhất định để có thể dẫn dắt người dùng. Thì đối với KOC lại không hoàn toàn như thế. KOC đứng trong tâm thế là người mua hàng và đưa ra những đánh giá chủ quan của chính mình về sản phẩm đó.

Tính xác thực

Thực tế, các đánh giá từ KOC sẽ có phần đáng tin cậy hơn so với bạn đọc. Bởi vì việc kiểm tra và nhận xét của KOC hoàn toàn là cảm nhận cá nhân của họ. Tuy nhiên, với mối quan hệ của KOL và các nhãn hàng thông thường sẽ được trao đổi bằng giá trị lợi ích. Chính vì vậy nên tính xác thực của KOL sẽ không cao bằng KOC.

kol là gì? koc là gì? phân biệt chúng cực dễ

KOC và KOL đều có độ ảnh hưởng nhất định đối với các thương hiệu (Nguồn ảnh: META)

KOC và KOL đều có cấp độ ảnh hưởng và tầm quan trọng nhất định đối với các thương hiệu. Việc sử dụng KOL hay KOC cần phải dựa vào mục đích hoạt động marketing của từng chiến dịch, công ty, thời gian và thời điểm cụ thể.

Mục tiêu sử dụng

Thông thường, các thương hiệu sẽ sử dụng KOL để tăng độ phủ chiến dịch đại diện của mình tại các sự kiện hay review sản phẩm. Điều này cũng dễ lý giải bởi KOL có lượng người theo dõi rất cao. Nếu chiến dịch cần khuếch đại hình ảnh thương hiệu nhanh chóng thì KOL là một lựa chọn hoàn hảo.

Ngược lại, KOC được sử dụng để review sản phẩm, kích cầu và thu hút tiêu dùng. So vơi KOL thì KOC thường sẽ sở hữu lượng người theo dõi khiêm tốn hơn. Chính vì thế, KOC sẽ được dùng cho mục đích bán hàng là chủ yếu.

Nền tảng hoạt động

KOL thường sẽ hoạt động trên các tài khoản mạng xã hội cá nhân hay Fanpage ở nhiều nền tảng khác nhau. Còn KOC hoạt động chủ yếu ở nền tảng TikTok với format phổ biến là đập hộp, unboxing. Hoặc cũng có thể là ở Facebook group dưới dạng bài viết bao gồm việc gắn link affiliate.

kol là gì? koc là gì? phân biệt chúng cực dễ

KOL và KOC thường có các nền tảng hoạt động riêng biệt (Nguồn ảnh: ATPlink)

Lợi ích mà marketing nhận được từ KOL là gì, KOC là gì?

Hiện nay, các doanh nghiệp thường mời KOL và KOC tham gia vào chiến dịch quảng cáo sản phẩm của mình. Với mong muốn tiếp cận đến đúng đối tượng khách hàng tiềm năng một cách nhanh chóng và có ích nhất. Bởi với sức lan tỏa thông điệp của KOL và KOC trong từng lĩnh vực sẽ tác động tốt đến quyết định mua hàng của khách hàng. Sau đây là những lợi ích mà KOL và KOC mang lại cho doanh nghiệp:

Tăng độ nhận diện thương hiệu

Hình ảnh của KOL và KOC sẽ gắn liền với thương hiệu và sản phẩm, dịch vụ. Vì vậy, công chúng sẽ nhớ đến thương hiệu đó mỗi khi có sự xuất hiện của các KOL và KOC mà họ yêu mến.

kol là gì? koc là gì? phân biệt chúng cực dễ
KOL và KOC mang đến nhiều hiệu quả cho các chiến lược marketing hiện đại

Tiếp cận khách hàng hiệu quả

KOL và KOC sẽ giúp doanh nghiệp tiếp cận nhanh chóng và đúng đối tượng khách hàng mục tiêu mới nhất. Bởi phần lớn người theo dõi và quan tâm KOL, KOC đều thuộc một nhóm đối tượng khách hàng cụ thể nào đó. Vì vậy, thay vì tự phát ngôn hay đưa ra nhận định chủ quan. Thì doanh nghiệp lựa chọn KOL và KOC để giới thiệu sản phẩm sẽ giúp khách hàng tiềm năng tin tưởng hơn.

Tăng độ uy tín của sản phẩm

Có những KOL và KOC đòi hỏi họ phải là am hiểu và có kiến thức sâu sắc về một lĩnh vực cụ thể nào đó. Vì vậy, lời giới thiệu về sản phẩm từ KOL và KOC, hay đơn giản là một đoạn quảng cáo có sự xuất hiện của KOL và KOC cũng giúp tăng độ tin cậy về sản phẩm lên đáng kể

kol là gì? koc là gì? phân biệt chúng cực dễ

Họ giúp tăng độ tin cậy của sản phẩm lên đáng kể (Nguồn ảnh: SAHI)

Thúc đẩy doanh số

Một khi đã tin dùng thì người mua chắc chắn sẽ mua lại, sử dụng nhiều lần và thường xuyên hơn sản phẩm được các KOL và KOC giới thiệu, quảng cáo. Điều này đánh trúng vào tâm lý khi chúng ta thiếu chuyên môn hay kinh nghiệm trong một vấn đề nào đó. Thì chúng ta sẽ nghe theo những người có kiến thức về lĩnh vực đó khuyên nhủ.

Tăng thứ hạng từ khóa SEO web

KOL và KOC tác động mạnh mẽ tới mạng lưới khách hàng. Nên chỉ cần một bài đăng trên tài khoản mạng xã hội cá nhân hay trên blog, fanpage của họ nói về thương hiệu, sản phẩm kèm với một đường link liên kết dẫn về website. Thì lượng truy cập chắc chắn cũng tăng lên đáng kể. Từ đó, sản phẩm sẽ được Google đánh giá cao và xếp thứ hạng tốt trong top kết quả tìm kiếm.

kol là gì? koc là gì? phân biệt chúng cực dễ

Việc sử dụng KOL và KOC cho quảng bá là lựa chọn thông minh của doanh nghiệp (Nguồn ảnh:  REVU Việt Nam)

Các yếu tố cần có để trở thành KOL là gì, KOC là gì?

Vậy nếu muốn trở thành một KOL và KOC chuyên nghiệp thì những yếu tố cần có là gì? Bạn có thể tham khảo những yếu tố cốt lõi sau đây để giải đáp cho câu hỏi này nhé.

Biết rõ thế mạnh của bản thân

Để trở thành một người có sức ảnh hưởng khác biệt, bạn cần phải nổi trội về một mảng nhất định nào đó. Nếu mọi thứ đều nhạt nhòa và giống nhau, không có gì ấn tượng hơn thì sẽ chẳng có ai quan tâm bạn là ai.

kol là gì? koc là gì? phân biệt chúng cực dễ
Bạn cần đáp ứng nhiều yếu tố nếu muốn trở thành KOL, KOC

Ví dụ, nếu muốn làm KOL và KOC cho một nhãn hàng du lịch, thì bạn phải am hiểu về kiến thức du lịch và các tin tức du lịch mới cập nhật. Bạn cũng cần phải có những trải nghiệm du lịch tại đó, để đưa ra những nhận xét nghiêm túc, đánh giá chân thực và sống động khách quan nhất.

Xác định tệp khách hàng

Cũng giống như việc bán hàng, muốn trở thành KOL và KOC thì bạn cần xác định cho mình tệp khách hàng, công chúng mục tiêu. Để tập trung bổ sung kiến thức cần thiết nhằm thuyết phục những đối tượng đó. Bạn nên xem xét những yếu tố như: độ tuổi, giới tính, thu nhập, khu vực, sở thích, thói quen sống,…

Đầu tư cho bản thân

Muốn bản thân mình trở nên hoàn hảo hơn và có sức ảnh hưởng lớn, thì bạn cần phải đầu tư thật nhiều cho chính mình. Nếu là một Travel Vlogger, bạn cần học cách chụp ảnh, quay dựng phim và đầu tư thiết bị phục vụ quá trình quay vlog đó,… Từ đó cho ra những sản phẩm chất lượng thu hút người xem đông đảo. Đồng thời giúp họ biết đến bạn nhiều hơn và khiến mình trở nên chuyên nghiệp, đáng tin cậy hơn trong mắt mọi người.

kol là gì? koc là gì? phân biệt chúng cực dễ

Đầu tư nâng cấp bản thân chưa bao giờ là thừa cả (Nguồn ảnh: MarketingAI)

Mở rộng Networking

Đây chính là cơ hội để bạn trở thành một KOL và KOC thực thụ. Bạn cần tạo dựng những mối quan hệ hợp tác với các bộ phận booking của Agency, mối quan hệ với các thương hiệu mà bạn có chuyên môn hoặc có sức ảnh hưởng đến khách hàng mục tiêu của họ,…. Qua đó, bạn sẽ được mời hợp tác để làm đại diện thương hiệu, trải nghiệm sử dụng sản phẩm, hay làm diễn viên quay quảng cáo,…

Kết luận

KOL và KOC đang dần khẳng định vị trí quan trọng của mình trong chiến dịch Marketing của các nhãn hàng. KOL đem đến hiệu quả về tương tác, KOC mang lại những con số về doanh thu. Trên đây là tất tần tật những chia sẻ chi tiết về khái niệm KOL là gì, KOC là gì và những vấn đề liên quan. Hy vọng bạn đọc sẽ có cái nhìn tổng quan hơn về KOL, KOC và có định hướng phù hợp hơn cho bản thân.

Nếu muốn đọc thêm về lĩnh vực hay ho này, bạn có thể ghé qua chúng mình để khám phá tất tần tật về Vlogger Giang Ơi nhé! Cuối cùng, hãy luôn đồng hành cùng chúng mình để tìm hiểu nhiều điều mới mẻ và thú vị hơn nữa nha!

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News