Thời Trang

Dễ dàng phân biệt các loại vàng trong trang sức bằng các mẹo sau

Bật mí các mẹo giúp phân biệt các loại vàng phổ biến trên thị trường hiện nay để luôn là người tiêu dùng thông minh nhất.

Vàng được xem là một trong những món trang sức, tài sản quý giá nhất của con người như một điều hiển nhiên từ xưa đến nay. Để đáp ứng nhu cầu sử dụng ngày càng tăng của con người thì hiện nay vàng được chia ra thành rất nhiều loại. Vậy trên thị trường có những loại vàng phổ biến nào? Và cách để phân biệt các loại vàng ra sao? Hôm nay hãy cùng chúng mình tìm ra câu trả lời nhé!

dễ dàng phân biệt các loại vàng trong trang sức bằng các mẹo sau

Các loại vàng phổ biến hiện nay và cách phân biệt các loại vàng

Vàng ta

Vàng ta hay còn được gọi là vàng 24K, vàng 9999 hay vàng nguyên chất. Đây được xem như loại vàng “quốc dân”, là loại vàng mà gần như ai cũng biết đến. Vàng không chỉ được dùng để chế tác thành những món trang sức mà còn có giá trị tích lũy tài sản. Có độ tinh khiết lên đến 99,99%, vàng ta là loại vàng nguyên chất nhất đúng như tên gọi của nó. Điều đó có nghĩa là hàm lượng vàng chứa trong chúng rất cao, gần như không bị lẫn tạp chất nào khác.

dễ dàng phân biệt các loại vàng trong trang sức bằng các mẹo sau

Vàng ta có đặc điểm là mềm. Đây là lý do vì sao ngày xưa các cụ truyền tai nhau phương pháp cắn để thử vàng. Cũng vì điểm này mà vàng ta khó chế tạo trang sức hơn các loại vàng khác. Trang sức được chế tác từ vàng ta có ít mẫu mã đẹp và rất dễ hư hỏng. Dù vậy, đối với các gia đình có điều kiện thì vàng ta vẫn là sự lựa chọn ưu tiên hàng đầu. Đặc biệt là trong lễ cưới hỏi trọng đại nhất của đời người bởi những giá trị kinh tế mà chúng mang lại là rất lớn.

Vàng tây

Vàng tây là một hợp kim tập hợp vàng và các kim loại có màu với nhau theo một tỷ lệ nhất định. Đây là cách gọi của nhiều người để chỉ loại vàng không nguyên chất. Loại vàng này sử dụng được cho mọi quốc gia. Tùy theo phần trăm hàm lượng vàng tây được tính theo số tuổi. Vàng tây được chia thành các loại như 9K, 10K, 14K, 18K,. Vàng 14K được ưa chuộng ở Mỹ nhiều hơn, còn ở Pháp thì lại phổ biến vàng 18K hơn, còn ở Ý thì thịnh hành loại vàng 10K.

Vàng 18K

Vàng 18K có 75% độ tinh khiết. Điều đó có nghĩa là trong vàng 18K chỉ chứa 75% hàm lượng vàng, còn những hợp chất kim loại khác chiếm 25%. Chính vì vậy mà so với vàng 24K thì vàng 18K có giá trị kinh tế thấp hơn. Tuy nhiên, vàng 18K được ứng dụng để chế tác trang sức tốt hơn do có độ cứng cao hơn. Hầu hết các mon trang sức phổ biến hiện nay đều được làm từ vàng 18K, đặc biệt là nhẫn cưới.

dễ dàng phân biệt các loại vàng trong trang sức bằng các mẹo sau

Vàng 18K sẽ bị rớt giá sau khi mua cho nên chúng không có giá trị tích lũy tài sản. Trang sức được làm từ vàng 18K sau một thời gian sử dụng sẽ bị xỉn màu chứ không còn sáng nguyên vẹn như vàng 24K. Mặc dù vậy vàng 18K vẫn rất được ưa chuộng bởi chúng rẻ, đẹp, mẫu mã đa dạng và giá trị thẩm mỹ cao.

Vàng 14K

Vàng 14K có 58,3% độ tinh khiết. Điều này có nghĩa là vàng 14K chỉ chứa 58,3% hàm lượng vàng, và những hợp chất kim loại khác chiếm đến 41,7%. Bởi vậy cho nên so với vàng 24K và vàng 18K thì vàng 14K có giá trị kinh tế thấp hơn. Tuy nhiên, do giá trị rẻ hơn và độ cứng cao hơn nên vàng 14K cũng được ứng dụng nhiều để chế tác trang sức, vàng 14K chỉ đứng sau mỗi vàng 18K.

dễ dàng phân biệt các loại vàng trong trang sức bằng các mẹo sau

Vàng 12K

Vàng 12K có 50% độ tinh khiết . Điều này có nghĩa là vàng 12K chỉ chứa 50% hàm lượng vàng và hợp chất kim loại khác chiếm 50% còn lại. Trên thị trường trang sức nước ta, vàng 12K không phổ biến nhiều do hàm lượng vàng ít. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể tìm mua được loại vàng này ở các hiệu vàng trong nước nếu có nhu cầu.

Vàng trắng

Vàng trắng là sự kết hợp giữa vàng và một số kim loại quý như Platin, Pladi, Niken,… theo một tỷ lệ nhất định. Màu vàng được thay thế bằng màu trắng do tính chất đặc biệt của các hợp kim. Vàng trắng có ưu điểm nổi trội là đặc tính dẻo, cứng, phản quang đàn hồi tốt, chịu được mà sát và có ánh kim lấp lánh.

dễ dàng phân biệt các loại vàng trong trang sức bằng các mẹo sau

Vàng trắng tuy có giá thị trường cao nhưng lại không được dùng để tích lũy tài sản mà chỉ được dùng chủ yếu để chế tác trang sức. Từ khi ra đời vàng trắng đã trở thành món trang sức thời thượng do giá trị thẩm mỹ mà nó mang lại là rất cao và nhận được nhiều sự ưa chuộng của khách hàng.

Vàng Ý

Vàng Ý còn được gọi là Vàng Italy, là loại vàng có nguồn gốc từ Italy, do Italy đề ra tiêu chuẩn vàng trong trang sức. Thành phần chính của vàng Ý không phải vàng mà là bạc. Do đó nên vàng ý có màu trắng vô cùng sang trọng và trẻ trung. Vàng Ý có giá thành hợp lý và mẫu mã đẹp, đa dạng nên rất được ưa chuộng. Vàng Ý được chia thành 3 loại chính là váng Ý 925, vàng Ý 750 và vàng Ý 412.

dễ dàng phân biệt các loại vàng trong trang sức bằng các mẹo sau

Vàng ý 925 còn được gọi là vàng italy s925, loại vàng ý này chiếm 92,5% vàng nguyên chất.

Vàng ý 750 còn được gọi là vàng italy 750, loại vàng ý này chiếm 75% vàng nguyên chất, tương đương với vàng 18K.

Vàng ý 412 còn được gọi là vàng italy 412, loại vàng ý này chiếm 41% vàng nguyên chất, tương đương với vàng 10K.

Vàng hồng

Vàng hồng là hợp kim của vàng nguyên chất và đồng được trộn với nhau theo tỷ lệ khá cao. Lượng vàng trộn với đồng sẽ quyết định màu sắc của vàng hồng, lượng đồng được trộn càng cao thì màu hồng sẽ càng đậm. Vì vậy mà so với vàng ta thì vàng hồng có tuổi vàng thấp hơn, thông thường độ tuổi của vàng hồng tương đương với 9K, 14K và 18K.

dễ dàng phân biệt các loại vàng trong trang sức bằng các mẹo sau

Không sở hữu màu vàng rực rỡ như vàng nguyên chất hay sắc trắng nổi bật như bạc, vàng hồng với màu sắc ngả màu đồng khá đặc trưng nên vàng hồng rất được ưa chuộng. Chỉ cần một ánh nhìn thoáng qua thôi cũng đủ gây ấn tượng với người đối diện bởi sự nồng ấm mà nó mang lại.

Vàng non

Loại vàng tây chưa đủ 4 tuổi 17 được gọi là vàng non. Những loại vàng 10K trở xuống đều được gọi là vàng non. Chúng có thể dùng để chế tạo trang sức nhưng các thương hiệu lớn rất ít khi sử dụng loại vàng này để làm trang sức do không có công cụ đo lường hay biện pháp nào để xác minh hàm lượng vàng có trong vàng non. Do chứa hàm lượng kim loại nhiều nên vàng non có giá trị kinh tế thấp và rất nhanh bị xỉn màu theo thời gian.

dễ dàng phân biệt các loại vàng trong trang sức bằng các mẹo sau

Vàng mỹ ký

Vàng Mỹ Ký là loại vàng được cấu tạo từ 2 lớp, lớp ngoài là vàng 18K, 24K… và lớp trong là vàng non hoặc được trộn bằng các kim loại khác. Lớp ngoài của vàng mỹ ký rất mỏng. Vàng mỹ ký cũng có chất lượng khác nhau, nếu vàng non chiếm hàm lượng nhiều thì giá sẽ đắt hơn so với những trang sức có hàm lượng vàng non chiếm ít hơn.

dễ dàng phân biệt các loại vàng trong trang sức bằng các mẹo sau

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều sản phẩm trang sức được làm từ vàng mỹ ký, người ta thường gọi đó là trang sức mỹ ký hoặc đồ mỹ ký. Do giá thành tương đối rẻ và đa dạng mẫu mã, kiểu dáng nên nhu cầu dùng trang sức mỹ ký cũng nhiều hơn. Trang sức mỹ ký được đánh giá là có thiết kế, kiểu dáng đẹp mắt, đa dạng hơn các loại vàng 24K

Các thương hiệu vàng nổi tiếng Việt Nam

Vàng PNJ là vàng gì?

Vàng PNJ là cách gọi chung cho tất cả các loại vàng đến từ thương hiệu vàng quốc gia PNJ – công ty vàng bạc đá quý Phú Nhuận. Có lẽ tên gọi PNJ đã quá quen thuộc với nhiều người Việt, đây không chỉ là thương hiệu vàng trang sức cao cấp mà còn là nơi chuyên cung cấp các loại vàng miếng SJC uy tín.

dễ dàng phân biệt các loại vàng trong trang sức bằng các mẹo sau

PNJ hiện có hệ thống cửa hàng trên toàn quốc, các chi nhánh lớn nhỏ đều có bán các loại vàng trang sức như vàng hồng, vàng ý, vàng trắng, 10K, 14K, 18K, 24K. Sản phẩm với mẫu mã đa dạng, thiết kế hợp thời trang hướng đến sự hiện đại, thời thượng và đẳng cấp.

Vàng SJC là gì?

Vàng SJC có lẽ là cái tên quá đỗi quen thuộc đối với mọi người khi nhắc đến giá vàng hay mua vàng. Giá cả vàng trong cả nước phụ thuộc rất nhiều vào thương hiệu này do SJC là thương hiệu vàng của Nhà nước. Vàng SJC là tên gọi chung cho các loại vàng của công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn với bề dày lịch sử lâu đời.

dễ dàng phân biệt các loại vàng trong trang sức bằng các mẹo sau

Hiện nay SJC là công ty duy nhất được cấp phép sản xuất vàng miếng bởi ngân hàng Nhà nước, các thương hiệu vàng lớn nhỏ hay  các ngân hàng đều có bán vàng miếng SJC. Ngoài ra ở SJC còn có các loại trang sức vàng như vàng ta, vàng tây, vàng trắng,… với lỗi thiết kế thiên về hơi hướng truyền thống, thiết kế theo hơi hướng nhẹ nhàng kiểu tân cổ điển của phong cách phương Đông.

Vàng Mi Hồng là gì?

Vàng Mi Hồng là cách gọi chung cho các sản phẩm vàng đến từ thương hiệu Mi Hồng. Tuy Mi Hồng không lớn như các thương hiệu PNJ hay SJC nhưng đây cũng là công ty vàng bạc đá quý lớn chuyên sản xuất và kinh doanh vàng bạc trang sức cao cấp. Mi Hồng hiện đã có mặt ở khu vực miền Nam với hơn 11 chi nhánh.

dễ dàng phân biệt các loại vàng trong trang sức bằng các mẹo sau

Vàng AAA là vàng gì?

Vàng AAA hay AJC là sản phẩm, thương hiệu của công ty vàng Agribank Việt Nam.  Đây là loại vàng miếng có đúc 3 chữ A trên mặt.  Sản phẩm này sự kết hợp của 3 thương hiệu lớn A Jewelry Creation, Gold Exchange và Treasures By AJC. Hiện vàng AAA chỉ có vàng miếng chứ không có trang sức như các loại vàng của PNJ, SJC hay Mi Hồng.

dễ dàng phân biệt các loại vàng trong trang sức bằng các mẹo sau

Hy vọng với những thông tin mà chúng mình chia sẻ trong bài viết trên dưới đây sẽ có thể giúp khách hàng phân biệt các loại vàng phổ biến trên thị trường hiện nay cũng như có thể chọn cho mình một loại trang sức phù hợp nhất. Nếu bạn muốn tìm hiểu về nhẫn Mỹ và những điều cần biết khi chơi nhẫn Mỹ thì hãy truy cập vào chúng mình hoặc hotline 1900.272737 (028.7777.2737) nhé, đội ngũ nhân viên tư vấn luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn mọi lúc.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News